Hãi hùng chợ "lợn bẩn"

14/01/2015, 07:15

Hàng đêm, khi mọi người đang say giấc, chợ lợn "bẩn" ở xã Bình Phú, huyện Thạch Thất bắt đầu hoạt động. Hàng trăm con lợn chết đã giết mổ được đổ xuống đường, dân buôn nhộn nhịp...

Kỳ 1: Thịt lợn “bẩn” được “phù phép”

Trong đêm, các loại thịt lợn ốm chết, thịt ôi được giao dịch ngay giữa đường, tại xã Bình Phú, Thạch Thất (Hà Nội). Từng mảng thịt lợn trắng nhợt, nội tạng bốc mùi được ngã giá, thu gom, sau đó phân tán về khắp Hà Nội.  

Chợ “lợn bẩn” ở xã Bình Phú tấp nập trong đêm
Chợ “lợn bẩn” ở xã Bình Phú tấp nập trong đêm

25 nghìn đồng/kg thịt lợn

3h sáng 10/1, có mặt tại điểm bán thịt lợn ngay trước cây xăng Bình Phú (xã Bình Phú). Bất chấp cái lạnh thấu xương, dưới ánh đèn đường mờ tỏ là cảnh tượng kéo dài suốt 500m: Thịt lợn đổ chật kín vỉa hè, lòng đường, hàng trăm người mời chào, tranh giành mua bán. Chỉ tay vào những con lợn đã mổ phanh đặt trên tấm bạt mỏng trải dưới lòng đường, người bán tên Toàn mời chào: “Rẻ lắm, loại 20-25 nghìn có, mà 50 nghìn đồng/kg cũng có”.

Một khách mua buôn đến từ chợ Cầu Diễn chia sẻ: sạp bán thịt của Toàn “nổi tiếng” bán thịt lợn bệnh, thịt lâu ngày, nhưng giá rất rẻ nên khá đông khách. Những người đến mua đều là chủ hàng bán thịt ở các chợ, quán cơm, quán nhậu và họ thường mua với số lượng lớn.  

"Thịt lợn khỏe mạnh có mỡ trắng, nạc màu hơi hồng, mỡ và bì càng dầy chứng tỏ lợn được nuôi lâu, không ăn cám tăng trọng. Thịt lợn sạch khối thịt rắn chắc, độ đàn hồi cao, các thớ thịt đều, khi chế biến có mùi thơm, không bị ra nước. Lợn nuôi bằng thức ăn chứa hóa chất, da có độ căng khác thường, trương mỏng, trên da còn xuất hiện đốm đỏ”.

Anh Trung (chủ cửa hàng thịt chợ Cầu Diễn)

Trong vai một người đi mua thịt lợn với số lượng lớn để về cung cấp cho quán cơm và các cửa hàng làm nem, giò chả, tôi được nhiều chủ lò đon đả mời chào. Một chủ hàng tên Bảy cho hay, phần lớn thịt lợn được tập kết ở đây là bị bệnh đã tiêm thuốc, thịt lâu ngày, thịt lợn sề... Cũng có thịt lợn ngon nhưng không đáng kể, chỉ những người đi buôn mới biết được. Giá bán thịt lợn bình thường từ 60-70 nghìn đồng/kg; thịt lợn tiêm thuốc 50-55 nghìn đồng/kg; lợn chết bệnh chỉ 25-45 nghìn đồng/kg. 

Chị Bảy quả quyết: “Chú yên tâm, những người bán hàng ăn, làm giò chả đều mua thịt này cả, thế mới có lãi chứ. Nguồn hàng thì bọn chị không thiếu, chú chỉ cần alô trước là có ngay. Nếu chú đặt hàng thường xuyên thì chị bớt giá và giao tận nơi, chỉ cần chú cho thằng chở khoảng 20 nghìn tiền xăng”. Thấy tôi nhăn mũi trước mùi hôi bốc lên từ thịt lợn, chị Bảy trấn an: “Chú chỉ cần tẩm ướp hàn the, muối diêm là ngon lành hết”.

Đang mải mê hỏi chuyện, bỗng chúng tôi thấy một người đàn ông tướng bặm trợn, trên tay cầm con dao xẻ thịt phăm phăm bước tới, gằn giọng: “Mày từ đâu đến, tìm đến chợ này để mua lợn hay làm gì? Thăm dò con khỉ, biến nhanh đi”.

Truy tìm điểm đến của thịt lợn “bẩn”

Để tìm hiểu điểm đến cuối cùng của thịt lợn “bẩn”, rạng sáng 12/1, PV Báo Giao thông đã quay trở lại chợ lợn “bẩn” tại xã Bình Phú. Trời rét như cắt thịt, mưa rả rích khiến lượng hàng tập kết ít hơn mọi ngày nhưng mùi hôi của thịt lợn vẫn không giảm độ nồng nặc. Các khách buôn rỉ tai nhau, đêm nay thịt lợn chết vì rét sẽ nhiều hơn. “Mọi ngày có khoảng gần 400 con lợn được mổ và mang ra đây để bán. Đêm nay trời lạnh thì chỉ khoảng 300 con, nhưng đa phần là thịt lợn chết. Thịt này được phân tán đi khắp nơi để bán như Quốc Oai, Sơn Tây, Vĩnh Phúc, nhưng Hà Nội thì nhiều nhất”, một lái buôn nói.

Trong mưa, chiếc xe máy Dream BKS 29U3-26xx chở hai tảng thịt lợn đến. Ngay lập tức, một khách buôn đi chiếc xe máy BKS 29U3-134.xx chạy đến, nhập hàng giá 40 nghìn đồng/kg. Đưa miếng thịt lên mũi, người này phán: “Đây là thịt lợn chết vì bệnh nên hơi có mùi. Nhưng không sao, giờ anh vào giao buôn tại chợ vành đai, rẻ là “đi” hết”.

Đúng 4h sáng, khách mua buôn điều khiển chiếc xe BKS 29U3-134.xx chở bao tải thịt đã pha sẵn rú ga phóng thẳng về phía Đại lộ Thăng Long hướng vào nội thành và theo sau là ba chiếc xe máy chở thịt khác. Tôi cũng nhanh chóng lên xe bám theo. Đến đoạn cầu vượt thuộc địa phận phường Tây Mỗ, các xe máy chở hàng giảm ga rẽ trái chạy theo Tỉnh lộ 70 về phía chợ đầu mối Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm).

Rạng sáng, các con buôn đã có mặt tại chợ đầu mối Minh Khai bày thịt ra sạp để bán. Khách đi chợ sớm đã không ít người chọn mua vì nghĩ rằng đó là những miếng thịt tươi ngon của đầu ngày mới. Giá thịt lợn bán tại đây từ 75-90 nghìn đồng/kg.

Hữu Tuấn  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.