Bạn cần biết

Hãi hùng mũi chảy mủ vì... tiêm filler nâng mũi

04/06/2018, 18:35

Mũi chảy mủ do tiêm filler thẩm mỹ nâng mũi, nữ bệnh nhân "hối không kịp" với quyết định làm đẹp sai lầm này.

filller mũi mủ

Hãi hùng mũi chảy mủ vì tiêm filler nâng mũi

Một nữ bệnh nhân vừa nhập viện vì mũi chảy mủ do tiêm filler thẩm mỹ nâng mũi. Theo bác sĩ Phạm Cao Kiêm, Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và phục hồi chức năng, BV Da liễu Trung ương, bệnh nhân là Đoàn Thị M., 23 tuổi, quê ở Phú Thọ. Sau khi tiêm filler (chất VINCI (crosslinked hyaluronic acid) nâng mũi tại một cơ sở spa ở Hà Nội, chị M. phải nhập viện vì mũi bị biến chứng, sưng nề tiết dịch, hình thành nhiều ổ mủ trên mũi.

Bệnh nhân quay lại spa thì được tiêm Hyalurolidase. Sau mũi tiêm này, mũi bệnh nhân M. giảm màu đỏ nhưng mũi sưng nề, tiết dịch, hình thành nhiều ổ mủ trên mũi.

Theo đánh giá của các bác sĩ, toàn bộ tháp mũi bệnh nhân sưng nề, nhiều ổ mủ lan rộng đỉnh mũi và sống mũi, sống mũi đỏ, tiết dịch. Trường hợp bệnh nhân này rất khó tiên lượng bởi chất làm đầy này đã xâm nhập vào mạch máu, gây phá huỷ tế bào nên việc điều trị sẽ khó khăn hơn nhiều.

Bác sĩ Kiêm cho biết, tại BV Da liễu Trung ương thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân làm đẹp tại các cơ sở không uy tín gây biến chứng nặng nề, trong đó biến chứng sau tiêm filler khá nhiều, nhưng thường gặp nhất là cằm và mũi.

"Nếu được điều trị sớm, bệnh nhân có thể phục hồi gần như ban đầu, nhưng nếu muộn, phần mũi hoặc cằm hoại tử, bệnh nhân có thể bị dị ứng, nhiễm khuẩn, mất mũi, không thể phục hồi được. Trường hợp người thực hiện thủ thuật sai cách mà tiêm nhầm vào mạch máu, filler sẽ theo mạch máu di chuyển và xâm nhập đến các bộ phận khác rất nhanh, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng"- TS. Kiêm cảnh báo.

Theo khuyến cáo của ông Nguyễn Huy Thọ, nguyên trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt tạo hình, BV TƯ Quân đội 108, chất làm đầy thường có chi phí khá cao và chỉ dùng để tiêm vào những bộ phận nhỏ trên cơ thể như nếp nhăn ở mí mắt, rãnh má, xóa nếp nhăn trán… Trong khi đó filler dùng để làm đẹp lại quảng cáo giá rẻ tại một số cơ sở thẩm mỹ, do vậy cần cảnh giác.

Bên cạnh đó, các tai biến xảy ra khi tiêm filler thường do người tiêm không có chuyên môn. Theo đó, tai biến thường xảy ra khi tiêm nhầm vào mạch máu, dẫn đến tắc mạch, gây hoại tử… Nhiễm trùng sau khi tiêm, do cơ sở thẩm mỹ không đảm bảo vô khuẩn trong quá trình tiêm. Hoặc tiêm quá liều với lượng lớn chất làm đầy vào một vị trí, dễ gây chèn ép các cơ quan xung quanh như mạch máu, dây thần kinh, dẫn đến nhiều tai biến sau này…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.