Bạn cần biết

Hãi hùng thuốc lá lậu chứa chất diệt chuột gây vô sinh

26/12/2015, 06:15

Kết quả kiểm nghiệm chỉ rõ, trong thuốc lá lậu nhãn hiệu Jet, Hero đều chứa hàm lượng lớn các chất cấm...

11
Jet và Hero là hai loại thuốc lá có chứa chất diệt chuột (Trong ảnh: Chi cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang tổ chức tiêu hủy hơn 500 nghìn bao thuốc lá lậu, chủ yếu là Jet và Hero) - Ảnh: Minh Long

Jet, Hero nhập lậu đều có chất cấm

Chiều 24/12, trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho biết, Hiệp hội đã lấy mẫu thuốc lá lậu mang đi kiểm nghiệm tại Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá. Kết quả cho thấy, trong các gói thuốc lá lậu hiệu Jet, Hero chứa một lượng lớn coumarin (chất diệt chuột) gây yếu sinh lý, vô sinh và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người sử dụng.

Bằng phương pháp sắc ký khí khối phổ (GC-MS), kết quả cho thấy trong sợi và khói thuốc Hero và Jet nhập lậu đều xuất hiện cấu trúc phân tử các chất độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là trong sợi có chất độc thuộc nhóm coumarin.

Từ tháng 10/2014 đến tháng 10/2015, lực lượng chức năng đã bắt giữ gần 10 nghìn vụ buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh trái phép thuốc lá nhập lậu. Đã có trên 60 nghìn đối tượng vi phạm, số lượng thuốc lá lậu tịch thu lên đến 10,3 triệu bao. Cơ quan chức năng đã khởi tố hình sự 179 vụ, 263 bị can và xử phạt với số tiền hơn 21 tỷ đồng.

“Coumarin không có tự nhiên trong sợi thuốc lá nguyên liệu, bản chất coumarin có trong sản phẩm thuốc lá điếu là do con người chủ động đưa vào thông qua việc gia liệu cho thuốc lá, tạo nên hương thơm, cảm giác thích thú, vị đậm, dễ gây nghiện cho người tiêu dùng”, ông Cường cho biết. Trước câu hỏi, liệu chất này có trong thuốc lá sản xuất trong nước, ông Cường khẳng định: Hiện các sản phẩm thuốc lá hợp pháp tại Việt Nam đều không được phép sử dụng chất này. “Đã có các nghiên cứu về tác hại của coumarin gây độc hại trên hệ thần kinh, tim, mạch máu, và gan động vật, cũng như gây khối u ung thư và điều kiện độc hại trong cơ thể người. Do vậy đã từ lâu, để đảm bảo sự an toàn cho người tiêu dùng, tất cả các công ty thuốc lá điếu thuộc Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam cũng như trong Hiệp hội Thuốc lá đã tuyệt đối không sử dụng coumarin trong các sản phẩm thuốc lá điếu ở bất kỳ dạng nào (coumarin tự nhiên hoặc coumarin tổng hợp)”, ông Cường lý giải.

Được biết, tình trạng thuốc lá điếu nhập lậu gia tăng nhanh chóng, chiếm trên 20% tổng thị phần (trong đó khoảng 85% là thuốc Jet và Hero). Trước thông tin nguy hại trên, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Minh Tiến, Phó cục trưởng Cục Hải quan Kiên Giang, một trong những địa bàn “nóng” thuốc lá lậu, cho biết, đây là lần đầu tiên ông được nghe nói về chất diệt chuột trong thuốc lá lậu. “Nếu quả thực có chuyện đó thì quá nguy hại, chúng tôi sẽ liên hệ với Hiệp hội để có thêm thông tin”, ông Tiến nói.

Vô sinh và nhiều biến chứng khôn lường

Để làm rõ tác hại của chất courmarin, PV đã liên hệ với BS. Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học (Bệnh viện Bình Dân). Theo đó, vị Trưởng khoa Nam học xác nhận coumarin là chất cấm có trong thuốc diệt chuột, đặc biệt với hàm lượng không kiểm soát, sẽ gây nguy cơ cao yếu sinh lý, vô sinh cho nam giới.

“Courmarin có mùi thơm dễ chịu, chính vì thế đã được dùng làm hương liệu trong thuốc lá. Tác dụng đáng chú ý của các dẫn chất coumarin là chống co thắt, chống đông máu. Tuy nhiên sẽ chuyển thành độc tính khi sử dụng liều cao, kéo dài gây rối loạn thẩm phân mao mạch, xuất huyết, rất nguy hiểm ở bệnh nhân loét dạ dày tá tràng, chấn thương, cao huyết áp và viêm gan”, BS. Dũng phân tích. Đặc biệt, coumarin hấp thu rất nhanh qua đường tiêu hóa, có thể đi qua nhau thai, qua sữa khi mẹ cho con bú. “Nồng độ coumarin trong nhau thai và trẻ em bú mẹ cao có thể gây xuất huyết cho thai nhi và trẻ bú mẹ. Nếu sử dụng chất này trong ba tháng đầu thai kỳ có thể gây cho trẻ sơ sinh một số dị thường ở mũi, mắt, xương”, BS. Dũng nói thêm.

Theo BS. Dũng, ngoài courmarin, trong thuốc lá lậu còn tồn tại một số hóa chất cấm khác đều có thành phần vượt ngưỡng cho phép. Lấy ví dụ, trong thuốc lá lậu còn phát hiện cadimi (Cd), một chất kim loại có độc tính, sử dụng chủ yếu trong các loại pin.

“Chất này gây nhiễm độc cấp tính, nếu hấp thu qua đường tiêu hóa sẽ gây rối loạn tiêu hóa như nôn, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy; khi trực tiếp ngửi hơi ôxit Cd có biểu hiện của triệu chứng giống cúm, có thể xuất hiện cơn hen. Về lâu dài, Cd gây tổn thương thận, gây protein niệu; loãng xương, thưa xương, xương dễ gãy; giảm, mất khứu giác, loét niêm mạc mũi...”, BS. Dũng cho biết.

Với những chất độc hại trên, Trưởng khoa Nam học khẳng định, thuốc lá lậu là nguyên nhân gây yếu sinh lý, rối loạn cương dương cho13% - 28% nam lứa tuổi từ 40 - 80.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.