Bóng đá

Hai khoảnh khắc thay đổi số phận tuyển thủ U23 Nguyễn Hoàng Đức

30/03/2019, 14:33

Từng là một trong những cầu thủ giàu tiềm năng của bóng đá Việt Nam dự U20 World Cup 2017 nhưng Nguyễn Hoàng Đức bước ra ánh sáng muộn hơn...

img
Nguyễn Hoàng Đức được đánh giá là của hiếm của bóng đá Việt Nam

Từng là một trong những cầu thủ giàu tiềm năng của bóng đá Việt Nam dự U20 World Cup 2017 nhưng Nguyễn Hoàng Đức bước ra ánh sáng muộn hơn rất nhiều so với những người đồng đội như: Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng.

Dáng dấp ngôi sao trong tương lai

Phút 86 trận đấu giữa U20 Việt Nam và U20 New Zealand tại vòng bảng U20 World Cup 2017, Hoàng Đức có cơ hội ghi bàn mười mươi nhưng anh lại đệm lòng ra ngoài ở cự ly khoảng 5m. Nếu pha dứt điểm này thành công, U20 Việt Nam gần như nắm chắc 3 điểm và đứng trước cơ hội lớn lọt vào vòng 1/8. Dĩ nhiên, khi đó, Hoàng Đức sẽ trở thành người hùng. Nhưng trớ trêu, cầu thủ quê Hải Dương lại thất bại. Anh bị coi như tội đồ, nhận nhiều chỉ trích và ngay đến tận bây giờ, Đức cho biết mình vẫn chưa quên được pha bỏ lỡ đó. “Sau trận đấu, em không thể chợp mắt và chẳng thể lý giải tại sao mình lại đá ra ngoài. Tình huống này có lẽ sẽ theo em tới suốt sự nghiệp. Nhưng không phải để ám ảnh, mà trở thành động lực cho em cố gắng hoàn thiện bản thân”.

Trở về sau U20 World Cup 2020, trong khi nhiều đồng đội cùng khoác áo U20 Việt Nam năm đó như: Quang Hải, Đức Chinh, Tiến Linh, Đình Trọng, Văn Hậu… làm mưa làm gió ở các cấp độ đội tuyển, Hoàng Đức vẫn lặng lẽ cống hiến cho CLB Viettel. Đức thậm chí gần như bị lãng quên nhưng chàng trai sinh năm 1998 cho biết mình không hề thấy buồn: “Thấy các bạn đạt được những thành tựu rực rỡ, em rất vui và tự hứa phải làm tất cả để được thừa nhận, được khoác áo đội tuyển chinh chiến ở đấu trường quốc tế”. Ý nghĩ đó thôi thúc Hoàng Đức miệt mài hơn trên sân tập, máu lửa hơn khi thi đấu, cần mẫn như một chú ong thợ.

Thế rồi cơ hội cũng đến với Đức. Nhờ màn trình diễn xuất sắc trong màu áo Viettel ở giải hạng Nhất 2018, Đức lọt vào mắt xanh HLV Park Hang-seo. Trong chiến dịch vòng loại U23 châu Á 2020, anh ra sân cả ba trận và để lại ấn tượng với những tình huống xử lý cực dẻo bằng chân trái, khả năng xoay xở ở cự ly hẹp tuyệt vời. Ở trận gặp Thái Lan, cầu thủ quê Hải Dương đóng góp 1 bàn thắng từ đường chuyền của Quang Hải. Bàn thắng này nói không ngoa có thể giúp sự nghiệp của Hoàng Đức rẽ sang một hướng khác, rực rỡ hơn, nhiều niềm vui hơn. Xét một cách toàn diện, Đức chính là phát hiện đáng kể nhất mà ông Park trình làng ở giải đấu vừa kết thúc trên sân nhà.

Cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn, người thày cũ của Hoàng Đức ở CLB Viettel khẳng định, nhìn Đức chơi bóng, anh thấy dáng dấp của một ngôi sao trong tương lai. Trên tất cả, Đức thực sự đang chơi bóng, tận hưởng trái bóng chứ không phải đá bóng. Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh thì nhận định rằng, nếu đi đúng hướng, hăng hái tập luyện, Hoàng Đức sẽ trở thành ngôi sao lớn của bóng đá Việt Nam trong tương lai: “Đức có thể hình tốt, chân trái dẻo, chơi đầu tốt, kiểm soát bóng tốt, tư duy chiến thuật nhạy bén. Có thể nói, cậu ấy là của hiếm trong làng bóng đá nội. Nếu cải thiện được chân phải, Đức sẽ rất toàn diện và trở thành một trung phong đầy hứa hẹn”.

Tuy vậy, ít ai biết rằng, cầu thủ được đánh giá là “của hiếm” này từng suýt phải bỏ dở sự nghiệp. Hoàng Đức trưởng thành từ bóng đá nhi đồng Hải Dương trước khi được tuyển vào lò Viettel năm 2011. Tuy nhiên, quãng thời gian đầu tập luyện ở CLB Quân đội, Đức tỏ ra đuối, khó hòa nhập vào lối chơi chung. “Thực sự đây là quãng thời gian em bế tắc nhất, mọi thứ không theo ý mình. Năm 2014, gần như các thầy ở trung tâm đã hết kiên nhẫn với em và em chỉ còn đợi ngày bị trả về”, Đức nhớ lại.

Nhưng bước ngoặt đã đến với Hoàng Đức, nói đúng hơn là một vị cứu tinh đã xuất hiện. HLV Nguyễn Thành Công được bổ nhiệm làm công tác đào tạo trẻ cho Viettel. Nhà cầm quân hiện đang dẫn dắt CLB Sài Gòn nhìn ra được tiềm năng của Đức nên chủ động giữ lại để thử thách. Dưới bàn tay dìu dắt của HLV Nguyễn Thành Công, chàng trai sinh năm 1998 trưởng thành nhanh chóng, trở thành “hạt giống đỏ” trong màu áo Viettel. “Có lẽ thày Công là người có ảnh hưởng lớn nhất tới sự nghiệp của em. Không có thày, giờ em đã không còn đứng trên sân cỏ”, Hoàng Đức nói về người thày cũ.

img
Nguyễn Hoàng Đức trong màu áo U23 Việt Nam

Tình yêu của mẹ

Trở lại với hành trình bén duyên trái bóng tròn của Hoàng Đức. Chàng tuyển thủ có gương mặt điển trai kể lại, ngay từ nhỏ cậu đã mê đá bóng, mê tới độ có thể quên cả ăn, quên cả ngủ để đá bóng. “Em bắt đầu đá bóng với chúng bạn năm lên lớp 2. Giờ trưa, cứ ăn cơm xong là cả bọn rủ nhau ra góc phố quần nhau với trái bóng. Không có bóng da nên chúng em góp tiền mua bóng nhựa. Do đá nhiều nên bóng nhanh hỏng và thế là bao nhiêu tiền bố mẹ cho em đều nướng vào việc mua bóng. Nhưng thực ra em cũng chẳng biết làm gì với số tiền đó, em chỉ muốn chơi bóng để thỏa lòng đam mê”, cầu thủ thuộc biên chế Viettel kể lại.

Năm học lớp 4, Đức được các thầy ở Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Hải Dương phát hiện và muốn đưa cậu vào trung tâm tập luyện. Bố Đức vì yêu thích thể thao nên ủng hộ con hết mực nhưng mẹ Đức lại kịch liệt phản đối: “Bố mẹ em thậm chí còn xung đột gay gắt vì việc em muốn theo bóng đá. Cuối cùng, vì thương con nên mẹ em cũng đồng ý với lời giao hẹn “nếu khổ thì về với mẹ”. Em biết, mẹ thương em, sợ em vất vả nên không muốn em học bóng đá, trở thành cầu thủ. Khi em đã vào trung tâm, do nhà chỉ cách đó chừng 1km nên gần như ngày nào mẹ cũng đến thăm em, hỏi xem em ăn tập như thế nào, có vui không. Sau này, khi em lên Hà Nội tập ở Viettel, mỗi tháng mẹ em lên thăm em một lần. Biết em thích ăn sườn xào chua ngọt nên lần nào lên mẹ đều mang theo rất nhiều”, Đức chia sẻ.

Trong gia đình, Hoàng Đức gần gũi với mẹ hơn nên có chuyện gì vui buồn chàng trai trẻ đều tâm sự với mẹ. “Ngày mới lên Hà Nội, do còn nhỏ nên em không được dùng điện thoại. Khi đó, chỉ mong tới cuối tuần để gọi điện về cho gia đình, nói chuyện với mẹ, nghe mẹ dặn dò việc ăn ngủ. Đối diện với những khó khăn, bỡ ngỡ nhưng trong những cuộc điện thoại, em vẫn cố tỏ ra mạnh mẽ để mẹ đỡ lo”, Hoàng Đức nói và cho biết thêm: “Ở mùa giải năm ngoái, em dính chấn thương dây chằng, phải nghỉ thi đấu 3 tháng nhưng khi gọi điện thoại cho mẹ em không dám tiết lộ, dù bản thân lúc đó rất cần sự động viên, chia sẻ của gia đình. Em biết, nếu em nói ra, có thể mẹ sẽ mất ngủ triền miên vì lo cho con trai, người mẹ nào cũng vậy. Thế là em giữ trong lòng, một mình nỗ lực tập luyện để trở lại”.

Ngay cả đến bây giờ, khi Hoàng Đức đã tạo được chỗ đứng vững chắc ở CLB, được gọi lên tuyển, chàng trai 21 tuổi vẫn là cậu bé trong mắt mẹ: “Mỗi lần em thi đấu xa, mẹ đều gọi điện dặn dò từng thứ một. Rồi vẫn câu nói cũ, nếu vất vả quá thì về với mẹ”. Từ tình yêu lớn lao đó, Hoàng Đức cho biết, mình cảm thấy cần phải thành công, thành công hơn nữa để không phụ tấm lòng của mẹ.

Hoàng Đức chơi được hậu vệ, tiền vệ, tiền đạo

Nguyễn Hoàng Đức là cầu thủ đa năng bậc nhất của tuyển U23 Việt Nam vừa dự vòng loại U23 châu Á 2020. Anh có thể chơi trung vệ, tiền vệ trung tâm hay tiền đạo. Tuy nhiên, chia sẻ với Báo Giao thông, Đức cho biết, anh muốn chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm nhất bởi tự nhận thấy khả năng tốt nhất của mình là những đường chuyền. Hoàng Đức cũng rất thần tượng Saul - tiền vệ đội tuyển Tây Ban Nha, cầu thủ thuận chân trái, sở hữu khả năng chuyền bóng cực đỉnh.

Chọn bạn gái theo lời mẹ

Nguyễn Hoàng Đức chia sẻ, hiện tại anh chưa có bạn gái và cũng không nghĩ đến tiêu chuẩn chọn bạn gái như thế nào. Tuy vậy, Đức tiết lộ, mẹ anh muốn một cô bạn ngoan, hiền, đảm đang và chàng tuyển thủ sẽ dựa vào tiêu chí này để tìm kiếm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.