Chính trị

Hai lần lẩy Kiều khép lại quá khứ...

15/07/2015, 08:18

Trong chuyến thăm Hoa Kỳ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội kiến lịch sử với Tổng thống Barack Obama.

nguyen_phu_trong

Lẩy Kiều để chuyển tải “khép lại quá khứ...” Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Chiêu đãi của Chính quyền Hoa Kỳ do Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chủ trì. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội kiến lịch sử với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận những vấn đề quan trọng: Giải quyết tranh chấp hàng hải trên Biển Đông, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), vấn đề nhân quyền... Và, Tổng thống Mỹ đã nhận lời mời sang thăm Việt Nam.

Đây là kết quả tích cực sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ cách đây tròn 20 năm. Phía Việt Nam đã bốn lần Thủ tướng và Chủ tịch Nước sang thăm Mỹ và lần thứ năm là chuyến thăm của Tổng Bí thư. Ông Bill Clinton, nguyên Tổng thống Mỹ cũng đã ba lần sang thăm Việt Nam.

Còn nhớ, tháng 11/2000, ông Bill Clinton - Tổng thống đầu tiên của Mỹ thăm Việt Nam sau 25 năm chiến tranh kết thúc. Khi đó, trong buổi tiệc chiêu đãi trọng thể phái đoàn cao cấp Mỹ tại Phủ Chủ tịch do Chủ tịch nước Trần Đức Lương chủ trì, ông Bill Clinton đã phát biểu cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Chính phủ Việt Nam và đã đọc hai câu trong truyện Kiều của Nguyễn Du: “Sen tàn cúc lại nở hoa/Sầu dài ngày ngắn, Đông đà sang Xuân”. Ông Bill Clinton đã mượn quy luật vận động tất yếu của tự nhiên để khẳng định sự phát triển tất yếu quan hệ Việt - Mỹ: Khép lại quá khứ, hướng tới tương lai tươi sáng mà cả hai nước đều có trách nhiệm xây dựng. Sen tàn là đã hết mùa Hạ, chuyển sang mùa Thu hoa cúc nở, hết mùa Thu chuyển sang mùa Đông với đặc điểm sầu dài ngày ngắn và kết thúc mùa Đông u ám là đến mùa Xuân tươi sáng.

15 năm sau, quan điểm định hướng xây dựng quan hệ của hai nước mà ông Bill Clinton đặt nền tảng, được ông Barack Obama khẳng định và phát triển ở cấp độ cao hơn. Trong tiệc chiêu đãi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bộ Ngoại giao Mỹ do Phó Tổng thống Mỹ Joe Binden chủ trì, sau khi đọc diễn văn mừng bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ và những bước tiến trong khắc phục hậu quả chiến tranh, tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích, xử lý chất độc dioxin, ông Binden đã lẩy Kiều bằng tiếng Anh: “Thank heaven we are here today/To see the sun through parting fog and clouds” (Trời còn để đến hôm nay/Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời), chúc cho quan hệ Việt - Mỹ ngày càng phát triển tốt đẹp.

Một lần nữa, Chính phủ Mỹ khẳng định và tin tưởng vào tương lai, kết cục có hậu quan hệ song phương sau một giai đoạn lịch sử khó khăn. Quan điểm đó của người Mỹ cũng hoàn toàn trùng hợp với quan điểm truyền thống của người Việt.

Mỹ là cường quốc mạnh về quân sự, giàu về kinh tế, nhân quyền cao. Cách ngoại giao của Mỹ thật đáng nể trọng. Hai lần lẩy Kiều, những người đứng đầu Chính phủ Mỹ đã mượn con thuyền văn hóa Việt để chuyển tải ý tưởng, định hướng phát triển quan hệ về tương lai. Với đặc điểm văn hóa người Việt: Trước mỗi tình huống trong đời sống, người dân thường mượn những câu Kiều, ca dao, tục ngữ để diễn đạt ý tưởng của mình. Truyện Kiều là một áng văn bất hủ với 3.254 câu có thể nói hộ cho tâm tư của nhiều người trong các hoàn cảnh khác nhau. Vì lẽ đó mà hàng trăm năm nay, lẩy Kiều là nét sinh hoạt văn hóa được người Việt ưa chuộng…

Khách quan mà đánh giá, với một chuyến đi của một vị đứng đầu Đảng Cộng sản đã giải quyết được nhiều vấn đề ở tầm vĩ mô mở ra kỷ nguyên mới trong quan hệ Việt - Mỹ. Đành rằng phía trước đang còn rất nhiều vấn đề cần phải trao đổi, nhưng người Mỹ, Chính phủ Mỹ đã thay đổi cách nhìn và thiện cảm hơn rất nhiều đối với Việt Nam khi họ đã hiểu được rằng điều mong muốn của Việt Nam là được tôn trọng độc lập chủ quyền, thể chế chính trị. Điều này hoàn toàn phù hợp với định hướng của Chủ tịch Hồ Chí Minh sau khi Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời được 5 tháng. Cụ thể: Thư gửi Tổng thống Truman ngày 16/2/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu rõ mục tiêu của Việt Nam là “Độc lập hoàn toàn và hợp tác toàn diện với Hoa Kỳ”. Người cũng khẳng định Việt Nam “Sẽ làm hết sức mình để làm cho nền độc lập và sự hợp tác này trở nên có lợi cho toàn thế giới”. Cơ hội đang có, chúng ta không nên bỏ lỡ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.