Quốc tế

Hai mặt của "Người đặc biệt"

31/10/2014, 15:51

Vốn được biết đến là một nhà cầm quân cá tính, lạnh lùng và thường có những phát ngôn cũng như hành động gây hấn nhưng ít ai biết phía sau "Người đặc biệt" Mourinho còn là một con người...

img

Trong nóng ngoài lạnh

Một ngày trước chuyến làm khách của Chelsea trên sân Shrewsbury trong khuôn khổ Cúp Liên đoàn Anh (Chelsea thắng 2-1), The Blues hành quân đến TP Shropshire (Miền Tây nước Anh) để làm công tác chuẩn bị. Tuy nhiên, khi vừa đến nơi, các học trò đã thấy HLV Mourinho “biến mất” đầy bí ẩn. Dù toàn đội cũng tò mò nhưng chẳng ai dám liên lạc bởi tính khí của “người đặc biệt” thì ai cũng hiểu.

Mọi chuyện cứ thế trôi qua và chỉ đến khi trận đấu với Shrewsbury kết thúc, các học trò của Mourinho mới vỡ lẽ là nhà cầm quân người Bồ đã tranh thủ đến thăm cậu bé Lloyd Burton, một fan nhí đặc biệt của đội bóng Shrewsbury. Lloyd Burton năm nay 11 tuổi, bị chứng u não và phải ngồi xe lăn sau quá trình trị xạ. Các bác sĩ cũng cảnh báo rằng cuộc sống của Burton lúc nào cũng như chỉ mành treo chuông. Do đã được biết đến cậu bé này từ trước nên Mourinho đã tranh thủ đến thăm và tặng Burton món quà là bức chân dung có chữ ký của mình kèm theo khoản tiền nhỏ.

Hành động này của “Người đặc biệt” khiến nhiều CĐV cảm thấy bất ngờ bởi từ trước tới nay, HLV Mourinho luôn xuất hiện trên truyền thông với hình ảnh một người lạnh lùng, kiêu ngạo, hay châm chọc cùng những phát ngôn và hành động chẳng giống ai. Tuy vậy, với những người yêu mến HLV người Bồ, việc làm trên chẳng có gì to tát bởi Mourinho đã và đang làm nhiều hơn thế để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Cuối năm ngoái, trong lần trở về quê nhà Bồ Đào Nha, Mourinho đã tài trợ phần lớn chi phí để TP Aveiro xây dựng một trung tâm hỗ trợ trẻ mồ côi sau khi được biết địa phương này gặp khó khăn về tài chính. Ở mùa giải năm ngoái, trong chuyến hành quân tới Romania làm khách của Steaua Bucharest tại đấu trường Champions League, Mourinho cùng các học trò đã tích cực tham gia chương trình từ thiện Asociatia Little People. Đây là chương trình nhằm giúp đỡ các trẻ em bị ung thư tại quốc gia Đông Âu này.

Ngoài ra, Mourinho cũng từng bán đấu giá đôi giày có chữ ký của mình để ủng hộ quỹ từ thiện mang tên Sir Bobby Robson do nhà cầm quân huyền thoại người Anh lập ra để ủng hộ những bệnh nhân ung thư tại xứ sương mù. Bên cạnh đó, Mourinho còn thường xuyên tham gia những chương trình hướng tới trẻ em nghèo ở châu Phi do Tổ chức nhi đồng Liên hợp quốc (Unicef) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thực hiện.

Nhìn vào tất cả những hành động trên, rõ ràng chúng ta đều có thể thấy được một con người hoàn toàn khác của Mourinho. Bên trong vẻ lạnh lùng, kiêu ngạo là một trái tim ấm áp, giàu nhân ái.

“Tôi chỉ làm việc cần làm”

Một quan chức ở TP Aveiro - nơi “Người đặc biệt” ủng hộ tiền xây Trung tâm hỗ trợ trẻ mồ côi chia sẻ. “Chúng tôi rất bất ngờ khi Mourinho đến và trình bày ý tưởng của mình. Tuy nhiên, chúng tôi nhanh chóng bị thuyết phục bởi sự nhiệt thành của ông ấy, đó là một con người ấm áp”.

Bà Suso Viera, hàng xóm của gia đình Mourinho ở Lisbon tiết lộ: “Cậu ấy ít khi trở về nhà nhưng lần nào về cũng tặng quà cho chúng tôi. Những người có hoàn cảnh khó khăn còn được Mourinho giúp đỡ về vật chất. Ai cũng yêu mến cậu ấy. Cầu chúa che chở và giúp cậu ấy luôn có được thành công trong cuộc sống” - bà Viera ôn tồn.

Trong khi đó, cậu học trò cưng của Mourinho, Didier Drogba cũng dành cho ông thày những lời tán dương. “Jose luôn là như vậy. Ông ấy tỏ ra lạnh lùng nhưng luôn quan tâm đến người khác, đặc biệt là những hoàn cảnh thiếu may mắn. Khi tôi có ý định xây bệnh viện tại quê nhà (Drogba xây 5 bệnh viện tại Bờ Biển Ngà bằng tiền túi và quyên góp), ông ấy đã ủng hộ tôi và còn giúp tôi có được một vài nhà tài trợ”.

Có một điểm đặc biệt là Mourinho thường không muốn truyền thông chú ý đến những hành động thiện nguyện của mình. Khi được hỏi về điều này, Mourinho chỉ cười và nói: “Tại sao tôi phải để tất cả biết tôi đang làm những gì. Tôi chỉ làm việc tôi cảm thấy cần làm và nằm trong khả năng của mình”.

Phương Linh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.