Y tế

Hai mẹ con sản phụ tử vong ở BV Chương Mỹ, Hà Nội: Bộ Y tế lên tiếng

02/10/2020, 08:01

Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em đề nghị Sở Y tế Hà Nội kiểm tra, xác minh thông tin hai mẹ con sản phụ tử vong ở BV Chương Mỹ

img
Hai mẹ con sản phụ tử vong ở BV Chương Mỹ, HN

Trước thông tin hai mẹ con sản phụ tử vong thương tâm tại BV Chương Mỹ, HN, Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em đề nghị Sở Y tế kiểm tra, xác minh thông tin, báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của BVĐK huyện Chương Mỹ đối với sản phụ Tạ Thị Vân về Bộ Y tế.

Đồng thời, yêu cầu BV Chương Mỹ thành lập hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp sản phụ Vân (trường hợp BV Chương Mỹ không đủ điều kiện, thì Sở Y tế thành lập hội đồng); Thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng.

Xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành; Rà soát và chỉ đạo, chấn chỉnh các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sản phụ khoa và sơ sinh trên địa bàn Hà Nội nghiêm túc tuân thủ thực hiện... về tăng cường chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh nhằm giảm tử vong bà mẹ, tử vong trẻ sơ sinh.

Được biết, thai phụ tử vong là Tạ Thị Vân, sinh năm 1984, ở xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, hiện là giáo viên trường mầm non xã Quảng Bị. Theo chia sẻ từ gia đình bệnh nhân, cách đây 3 ngày, thai phụ làm thủ tục nhập viện tại BVĐK huyện Chương Mỹ để chờ sinh, trong tình trạng hoàn toàn khỏe mạnh. Tới hơn 22h ngày 30/9, thai phụ xuất hiện nhiều cơn đau bụng và sức khỏe yếu. Vì lo lắng nên phía gia đình đã yêu cầu bệnh viện mổ đẻ. Nhưng phía bệnh viện hẹn đến sáng 1/10 mới tiến hành mổ đẻ.

Đến khoảng 4h ngày 1/10, do sức khỏe yếu quá nên thai phụ đã lịm đi. Tới lúc đó, bác sĩ mới thực hiện phẫu thuật, đưa cháu bé ra ngoài. Tuy nhiên, lúc này, cả mẹ và con đều đã tử vong. Hiện tại, thi thể cả thai phụ và cháu bé đang được đưa về nhà xác bệnh viện. Cơ quan công an huyện Chương Mỹ đang làm thủ tục với gia đình và bệnh viện để thực hiện khám nghiệm tử thi.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đặng Trần Chiến, Giám đốc BVĐK huyện Chương Mỹ, Hà Nội cho biết: "Trường hợp này là thai phụ mang thai lần 3 với tuổi 36 tuần vào viện từ 26/9 phòng chảy máu vì sản phụ có tiền sử nhau bám thấp. Tuy nhiên, đến 4h15 phút sáng sớm 1/10 sản phụ đột nhiên có cơn đau tức, vỡ ối và xỉu tại giường. Các bác sĩ đã cấp cứu ngay lập tức nhưng không được cứu được vì sự việc xảy ra quá nhanh".

Về chuyên môn, theo ông Chiến hiện tại nghiêng về nguyên nhân thuyên tắc mạch ối khiến sản phụ tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.