Thế giới giao thông

Hai năm sau vụ MH370 gặp nạn, hy vọng vẫn chưa tắt

09/03/2016, 05:24

Theo luật pháp quốc tế, trong vòng hai năm kể từ khi tai nạn xảy ra,gia đình các nạn nhân có quyền khởi kiện.

Hai năm sau vụ tai nạn bí ẩn MH370, bí ẩn
Thân nhân những hành khách xấu số đau khổ khi bí ẩn vụ tai nạn chưa sáng tỏ

 Đã hai năm kể từ ngày chiếc Boeing 777 số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines chở 239 hành khách biến mất bí ẩn trên đường từ Thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 8/3/2014. Đến nay, hai nước dẫn đầu cuộc tìm kiếm là Malaysia và Australia vẫn giữ nguyên niềm “hy vọng” tìm thấy chiếc máy bay xấu số.

Đội tìm kiếm do Australia dẫn đầu đang rà soát khu vực rộng 120.000 km2 trên Đại Tây Dương. Chi phí tìm kiếm quốc tế với sự tham gia của Australia, Trung Quốc và Malaysia chia sẻ, ước tính lên tới 130 triệu USD.

Đến thời điểm này, mới chỉ có một mảnh vỡ được xác nhận thuộc cánh máy bay của MH370 được tìm thấy trên đảo Reunion, Pháp. Mới đây, đội tìm kiếm đang nghi vấn một mảnh vỡ khác do một luật sư của Mỹ tìm thấy bên bờ biển Mozambique, cũng thuộc phạm vi tìm kiếm trên Đại Tây Dương. “Chúng tôi vẫn cam kết sẽ cố gắng hết sức trong khả năng có thể để làm sáng tỏ bí ẩn cho những thân nhân có người thân mất tích”, Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói.

Hai năm sau vụ tai nạn, thân nhân 12 hành khách Trung Quốc trên chuyến bay MH370 đã nộp đơn kiện tại Bắc Kinh, Trung Quốc mong muốn tòa án hỗ trợ tìm ra câu trả lời. Luật sư Zhang Qihuai, đại diện 12 gia đình Trung Quốc cho biết, vụ kiện không chỉ nhằm đòi bồi thường thiệt hại mà còn đẩy nhanh quá trình tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn và những người chịu trách nhiệm. Gia đình 32 thân nhân khác, chủ yếu đến từ Trung Quốc cũng đệ đơn kiện riêng tại Malaysia. Hãng tin AFP cho biết, số tiền yêu cầu bồi thường từ 10 - 70 triệu NDT (1,5 - 10,8 triệu USD)/gia đình.

Hôm qua, cũng là hạn cuối cùng để tiếp nhận các khiếu kiện pháp lý liên quan đến vụ việc. Theo luật pháp quốc tế, trong vòng hai năm kể từ khi tai nạn xảy ra, gia đình các nạn nhân có quyền khởi kiện.

Về câu hỏi - chuyện gì đã xảy ra với MH370? Trong bối cảnh bí ẩn còn chưa sáng tỏ, người ta nghi ngờ hai khả năng. Thứ nhất, cơ trưởng cướp máy bay, lao máy bay xuống biển, kéo theo 238 người khác cùng chết. Thứ hai là do lỗi kỹ thuật. Theo đó, hai phi công đã tìm cách đưa máy bay quay đầu trở lại Malaysia nhưng không thể và máy bay gặp nạn; Hoặc phi công là người hùng biết máy bay gặp trục trặc nên đã cố tình đưa máy bay ra biển, tránh để máy bay rơi xuống đất, giảm thiểu thương vong tối đa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.