Điều tra

Hai nam thanh niên lừa đảo qua hình thức "ship - ứng tiền" như thế nào?

23/04/2020, 11:01

Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã khởi tố, bắt giam 2 thanh niên lừa đảo tiền của những người shipper.

img
Đối tượng Quân và Liệu bị tạm giữ tại cơ quan công an

Ngày 23/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Bắc Từ Liêm (TP Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Chí Quân (SN 1998) và Hoàng Như Liệu (SN 1998), cùng trú tại Phương Bản, Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, do cần tiền tiêu xài nên Quân và Liệu đã bàn nhau cách lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức “ship - ứng tiền”. Ngày 2/3, hai đối tượng đã mua 10 chiếc áo với giá khoảng 500 nghìn đồng, sau đó đăng thông tin cần tìm shipper chuyển số áo trên từ Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm đến Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân với số tiền ứng trước là 2,5 triệu đồng.

Sau đó, anh H. (làm nghề shipper, trú tại Đại Mỗ, Nam Từ Liêm) đã đến gặp Liệu để vận chuyển đơn hàng trên. Để tạo sự tin tưởng, Liệu cho anh H. số điện thoại của Quân để khi anh H. gọi điện sẽ xác nhận địa chỉ giao nhận hàng.

Sau khi lấy được tiền ứng trước từ anh H., các đối tượng tắt điện thoại, shipper đến điểm giao hàng sẽ không liên lạc được với người nhận hàng.

Cũng với thủ đoạn như trên, ngày 19/3, các đối tượng tiếp tục lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 1,2 triệu đồng của một shipper khác là anh N. (trú tại Hà Quảng, Cao Bằng).

Sau khi làm rõ được thủ đoạn của các đối tượng, đến ngày 5/4, Công an quận Bắc Từ Liêm đã bắt giữ Quân và Liệu. Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân, đặc biệt là những người làm nghề vận chuyển hàng hóa (shipper) cần có sự cảnh giác khi ứng tiền vận chuyển cho người nhận hàng, đặc biết đối với những đơn hàng có giá trị cao cần xác thực người nhận và người giao hàng bằng chứng minh thư hoặc những giấy tờ quan trọng để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.