Thế giới

Hai người Canada bị an ninh Trung Quốc bắt giữ

14/12/2018, 21:26

Doanh nhân người Canada Michael Spavor và cựu nhà ngoại giao Canada Michael Kovrig, người đang làm việc cho tổ chức International Crisis Group...

37

Ông Michael Spavor (trái) và Michael Kovrig

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 13/12 cho biết, hai công dân Canada đã bị giam giữ từ ngày 10/12 vì bị nghi ngờ tham gia vào các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia và cả hai trường hợp đang bị điều tra. Khi được hỏi liệu các vụ giam giữ có liên quan đến vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu tại Canada hay không, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng, các công dân Canada đang bị xử lý theo luật pháp Trung Quốc; đồng thời các quyền và lợi ích hợp pháp của hai người này đã được đảm bảo.

Thông tin này được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Canada cho biết, họ không thể liên lạc với doanh nhân Canada Spavor kể từ khi ông thông báo việc đang bị chính quyền Trung Quốc thẩm vấn.

Ông Michael Spavor là doanh nhân sống ở TP Đan Đông phía Bắc Trung Quốc và là người điều hành các hoạt động giao lưu văn hóa với Triều Tiên. Trong khi đó, cựu nhà ngoại giao Canada Michael Kovrig, người đang làm tư vấn chính sách cho Viện Nghiên cứu chính sách International Crisis Group (trụ sở tại Bỉ).

Việc điều tra hai công dân Canada được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Canada - Trung Quốc trở nên tồi tệ kể từ khi Ottawa bắt giữ nữ Giám đốc Tài chính (CFO) Tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Châu tại Vancouver ngày 1/12 theo yêu cầu của chính quyền Mỹ.

Bắc Kinh đã thề sẽ trả đũa Canada nếu như nước này không trả tự do cho bà Mạnh ngay lập tức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.