Thế giới

Hai người Việt bị bắt ở Nam Phi vì buôn lậu sừng tê giác

03/11/2014, 09:24

Ngày 1/11, cảnh sát Nam Phi bắt giữ hai người đàn ông Việt Nam mang theo số lượng sừng tê giác lớn chưa từng có – 41 kg trong cuộc chiến ngăn chặn nạn buôn bán động vật hoang dã của nước này.

Sân bay OR Tambo, Johannesburg - nơi vụ vận chuyển sừng tê giác bị phát hiện
Sân bay OR Tambo, Johannesburg - nơi vụ vận chuyển sừng tê giác bị phát hiện

Hai người đàn ông bị bắt trên chuyến bay của hãng Hàng không Qatar Airways từ Thủ đô Maputo của Mozambique tới Hà Nội. Vụ việc được phát hiện vào thời điểm chiếc máy bay chở hai người trên ở sân bay OR Tambo sau khi bay từ Maputo tới Johannesburg. Toàn bộ hành khách chờ trên máy bay khoảng một giờ trước khi tiếp tục hành trình tới Việt Nam.

Trả lời AFP, ông Makgale - Phát ngôn viên của Cảnh sát Nam Phi nói: “Chúng tôi đã nhận được tin báo khá tin cậy cho biết, có hành khách trên máy bay mang theo sừng tê giác. Chúng tôi quyết định yêu cầu toàn bộ hành khách rời khỏi máy bay để kiểm tra và lục soát”.

Theo ông Solomon Makgale thì “số sừng tê giác này hoàn toàn nguyên vẹn, có nguồn gốc từ tê giác tại các công viên ở Nam Phi”. BBC dẫn thông tin từ các nhà chức trách Nam Phi cho biết, hai công dân Việt Nam bị nghi ngờ có hành vi buôn lậu ở độ tuổi khoảng 25, 26.

Số lượng tê giác tại miền Nam Châu Phi đang ngày càng suy giảm vì nạn săn bắn và buôn lậu sừng tê giác trái phép, đáp ứng nhu cầu mua sừng để trang trí và làm thuốc ở nhiều nơi trên thế giới đặc biệt là tại các nước châu Á. Theo thống kê của nhóm bảo tồn động vật “Dừng săn bắn tê giác”, tổng cộng 933 tê giác tại Nam Phi bị giết hại từ đầu năm đến nay so với 1.004 con bị giết hại trong năm 2013.

X.M

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.