Thời sự Quốc tế

Hai nhà báo đạt giải Nobel Hoà bình năm 2021 là ai?

08/10/2021, 18:39

Giải Nobel Hoà bình năm 2021 được trao cho hai nhà báo người Philippines và Nga vì nỗ lực bảo vệ "tự do ngôn luận".

Thông tin được công bố vào chiều ngày 8/10 tại Viện Nobel Na Uy. Hai người được vinh danh là nhà báo Maria Ressa (Philippines) và Dmitry Muratov (Nga) vì "nỗ lực bảo vệ lý tưởng tự do ngôn luận khi quyền dân chủ và tự do báo chí ngày càng chịu nhiều điều kiện bất lợi".

Maria Ressa từng là phóng viên đài CNN của Mỹ. Bà trở về Philippines từ năm 2012 sau đó đồng sáng lập tờ báo điều tra Rappler, tập trung vào chiến dịch chống ma tuý gây tranh của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Ngoài ra, nữ Tổng biên tập Maria Ressa đã cùng tờ Rappler phản ánh tình trạng phương tiện truyền thông xã hội bị sử dụng để lan truyền thông tin giả mạo, quấy rối đối thủ, thao túng các cuộc thảo luận của công chúng.

img

Hai nhà báo người Nga và Philippines được trao giải Nobel Hoà bình. Ảnh - Tass

Người được trao giải Nobel Hoà bình thứ hai là ông Dmitry Muratov, Tổng biên tập tờ báo độc lập Novaya Gazeta.

Ông Dmitry Muratov làm việc tại tờ báo này từ những năm đầu nơi đây được thành lập. Đây là tờ báo chuyên viết về những vấn đề tham nhũng, bạo lực của cảnh sát, bắt bớ trái pháp luật, gian lận bầu cử…

Ngay sau khi giải thưởng hoà bình được công bố, Điện Kremlin đã gửi lời chúc mừng ông Muratov. Người phát ngôn điện Kremlin ca ngợi nhà báo Muratov là người tài năng và can đảm, kiên trì phụng sự cho lý tưởng riêng, theo hãng tin AFP.

Bất ngờ vì được chọn giữa 329 ứng viên đề cử giải Hòa bình, ông Muratov bật cười cho biết, bản thân ông không hề nghĩ mình chiến thắng. “Tôi thấy một cuộc gọi từ Na Uy nhưng tưởng nhầm là cuộc gọi rác”, nhà báo Nga chia sẻ.

Xem thêm bài viết về nhà báo Maria Ressa, người vừa đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.