Hồ sơ tài liệu

Hai nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ bị buộc tội gián điệp

27/11/2015, 12:35

Hai nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt vì tội gián điệp cáo buộc tình báo Thổ Nhĩ Kỳ buôn lậu vũ khí.

Ông Can Dundar

Ông Can Dundar, Tổng biên tập tờ Cumhuriyet Daily, và Erdem Gul -Trưởng văn phòng đại diện tờ Cumhuriyet tại Ankara sẽ phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết tội gián điệp.

Hôm nay (27/11) BBC đưa tin hai nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt vì tội gián điệp khi đăng tải bài báo cáo buộc tình báo Thổ Nhĩ Kỳ buôn lậu vũ khí cho phe đối lập tại Syria.

Ông Can Dundar, Tổng biên tập tờ Cumhuriyet Daily, và Erdem Gul-Trưởng văn phòng đại diện tờ Cumhuriyet tại Ankara sẽ phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết tội.

Hai nhà báo lên tiếng phủ nhận những cáo buộc trên.

Bài báo đăng tải trên Cumhuriyet Daily cho biết Tổ chức Tình báo Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) đưa vũ khí lên các xe tải với mục đích buôn lậu cho phe đối lập tại Syria. Cảnh sát chặn các xe tải để kiểm tra và phát hiện nhiều vũ khí và đạn dược. Tờ Cumhuriyet đã thu được hình ảnh và video vụ việc trên.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ phủ nhận điều này và cho biết những chiếc xe tải phục vụ cho công tác cứu trợ dân tộc thiểu số Turkmen tại ở Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ông Recep Tayyip Erdogan đã kiện Cumhuriyet về hành động này. Phát biểu trên truyền hình hôm qua 26/11, ông chỉ trích "Đây là hành vi gián điệp. Tác giả của bài báo sẽ phải gánh hậu quả".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên b

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố tác giả bài báo “sẽ phải gánh hậu quả”.

Hai nhà báo Can Dundar và Erdem Gul bị cáo buộc thực hiện các hoạt động gián điệp, giúp đỡ phong trào Fethullah Gulen – trước đó là đồng minh thân cận của ông Erdogan nhưng hiện này trở thành thế lực khủng bố chống lại chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Bên cạnh đó đất nước Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt với những lời chỉ trích nặng nề về quyền tự do báo chí.

Phóng viên Erol Onderoglu thuộc Tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) cho biết: "Trường hợp trên ảnh hưởng tới cam kết của Thổ Nhĩ Kỳ khi thực hiện cải cách EU cũng như các tiêu chuẩn về quyền tự do".

Hiện nay Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ 149 trong số 180 quốc gia có quyền tự do báo chí mạnh mẽ nhất theo RSF. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.