Công nghệ

Hai nhà khoa học đầu tiên giành giải thưởng Tạ Quang Bửu

17/05/2014, 12:17

Ngày 17/5, lần đầu tiên Bộ Khoa học và công nghệ đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Tạ Quang Bửu.

Hôm nay, 17/5, lần đầu tiên Bộ Khoa học và công nghệ đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Tạ Quang Bửu.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2013 dành cho nghiên cứu cơ bản trong khoa học tự nhiên, gồm các lĩnh vực: Toán, Khoa học máy tính và thông tin, Vật lý, Hóa học, Khoa học trái đất và môi trường, Sinh học và Khoa học tự nhiên khác.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Nguyễn Quân trao giải thưởng Tạ Quang Bửu cho Giáo sư Nguyễn Hữu Việt Hưng và Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Bá Ân
Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Nguyễn Quân trao giải thưởng Tạ Quang Bửu cho các nhà khoa học

Năm 2013, Giải thưởng được trao cho Giáo sư Nguyễn Hữu Việt Hưng, lĩnh vực Toán (khoa Toán, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) với công trình “Các đồng cấu giữa các đại số Dickson-Mùi xem như các Moodun trên đại số Steenrod” và Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Bá Ân, lĩnh vực Vật lý (Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) với công trình “Đồng viễn tạo trạng thái lượng tử thông qua các trạng thái W và kiểu W.”

Giáo sư Nguyễn Hữu Việt Hưng hiện làm việc tại khoa toán, Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội). Ông là tác giả của những cuốn sách nổi tiếng như "Đại số Đại cương", NXB Giáo dục Hà Nội, 1998 và "Đại số Tuyến tính", NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2000.

Làm việc tại Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Bá Ân là một trong những nhà khoa học hàng đầu của thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu về quang lượng tử, thông tin lượng tử. Trong 3 năm qua, ông đã có hơn trăm bài báo khoa học quốc tế. Ông còn là giáo sư của Viện Nghiên cứu cao cấp KIAS của Hàn Quốc.

Hải Minh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.