Xã hội

Hai nhà máy thép ở Đà Nẵng được hoạt động thêm 6 tháng

26/03/2018, 15:06

Sáng 26/3, UBND TP.Đà Nẵng tổ chức cuộc họp với hai nhà máy thép và nhân dân 2 xã Vân Dương 1 và 2.

DSCF6568

Cuộc họp sáng 26/3 giữa UBND TP Đà Nẵng, 2 nhà máy và nhân dân 2 thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 (Xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng)

Theo đó, 2 nhà máy thép DaNa - Ý và DaNa - Úc sẽ được hoạt động thêm trong vòng 6 tháng bắt đầu từ ngày 26/3/2018. Các ngành có chức năng của Đà Nẵng sẽ giám sát chặt chẽ quy trình hoạt  động của hai nhà máy, không ký kết giao kèo thêm các hợp đồng mua nguyên liệu và phế liệu để sản xuất thép.

Trước đó, từ đầu tháng 3 vừa qua, Đà Nẵng quyết định dừng hoạt động hai nhà máy này, thay cho biện pháp di dời dân khỏi khu vực nhà máy thép. Tuy nhiên, sau khi tìm những giải pháp và bàn bạc hướng khắc phục theo chỉ đạo của Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp và người dân, UBND TP Đà Nẵng đã công bố quyết định tái hoạt động trở lại.

Theo lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng, đây được xem là biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhằm  sản xuất hết hàng tồn kho, song vẫn bảo đảm không gây ô nhiễm, phát sinh thêm, gắn giải quyết công ăn việc làm cho lao động mà không ảnh hưởng thêm đời sống người dân xung quanh. Về lâu dài, thành phố giao các ngành tiếp tục nghiên cứu việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tại khu vực thuộc hai doanh nghiệp này đang hoạt động, báo cáo thành phố trước tháng 5/2018.

29681305_10209228109298249_1403532510_o

Nhiều người dân đồng ý với chủ trương của TP Đà Nẵng cho 2 nhà máy hoạt động thêm 6 tháng

Tại cuộc họp, nhiều người dân xã Hòa Liên (Hòa Vang, Đà Nẵng) vùng lân cận dự án bày tỏ sự đồng ý với chủ trương của TP Đà Nẵng cho 2 nhà máy hoạt động thêm 6 tháng, nếu hoạt động thêm thì phải di dời dân đi. Các hộ yêu cầu TP Đà Nẵng phải giữ đúng lời hứa, đồng thời có hướng xử lý rốt ráo về môi trường, các thiệt hại của bà con và tạo điều kiện cho nhân dân 2 xã hoạt động sản xuất nông nghiệp lại như trước đây.

Một số hộ kiến nghị giữ quan điểm di dời nhà máy thép thay vì di dời dân để đảm bảo môi trường, cuộc sống và sinh kế của các hộ dân sau này.

DSCF6575

Ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tại cuộc họp

Ông Hồ Kỳ Minh cho biết: Toàn văn thông báo kết luận của UBND thành phố đã nêu rõ về quyết định của thành phố. Ghi nhận ý kiến của người dân, về vấn đề sản xuất nông nghiệp, thành phố đã có chỉ đạo với huyện Hòa Vang và Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố để sớm khơi thông thủy lợi và đưa lại hoạt động sản xuất nông nghiệp cho vụ hè thu 2018.

Theo ông Minh, về hư hỏng mái tôn và tường nhà, giao cho xã Hòa Liên, sở Xây dựng chủ trì đi kiểm tra thực tế và báo cáo lại với thành phố. Xã Hòa Liên và huyện Hòa Vang tiếp tục lắng nghe và ghi nhận ý kiến của bà con để có hướng xử lý cho phù hợp để thực hiện đúng chủ trương của Thành ủy và UBND Đà Nẵng.

Vấn đề môi trường, thành phố giao cho Sở Tài nguyên Môi trường và chi cục môi trường tiếp tục giám sát theo ý kiến của người dân vùng lân cận nhà máy. Các cấp có thẩm quyền tiếp tục kiểm tra làm rõ vấn đề ô nhiễm và đề xuất hướng xử lý để thông tin lại cho bà con được biết.

“Rất mong bà con, chính quyền cơ sở của 2 thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 (Hòa Liên) đồng tình và các cơ quan báo chí thông tin đúng các ý kiến chỉ đạo của thành phố để UBND TP Đà Nẵng cho dừng hoạt động của 2 nhà máy này theo đúng quy định của pháp luật”, ông Hồ Kỳ Minh yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.