Thời sự Quốc tế

Hai nhà ngoại giao Mỹ sắp điều trần về điều tra luận tội Donald Trump

31/10/2019, 10:07

Cuộc điều trần của nhà ngoại giao có tên Christopher Anderson sẽ cho thấy rõ rằng các quan chức chính quyền Trump đang lo ngại.

img
Ông Donald Trump - ảnh Washington Post.

Liên quan đến cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump, hôm 30/10 truyền thông Mỹ cho hay, một nhân viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ điều trần trước các điều tra viên của Hạ viện về việc cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cảnh báo nhân viên này rằng luật sư Rudy Giuliani “là một tiếng nói quan trọng với tổng thống về vấn đề Ukraine”, có thể làm phức tạp các mục tiêu của Mỹ ở Ukraine.

Theo hãng tin AP, cuộc điều trần của nhà ngoại giao có tên Christopher Anderson sẽ cho thấy rõ rằng các quan chức chính quyền lo ngại về việc ông Giuliani dính líu đến chính sách Ukraine qua kênh liên lạc riêng, và về việc ông thúc ép điều tra về người của đảng Dân chủ, ngay cả trước cuộc điện đàm ngày 25/7 giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Ukraine đang là tâm điểm của cuộc điều tra luận tội.

Ông Anderson sẽ mô tả một cuộc họp diễn ra vào tháng 6, trong đó ông nói Cố vấn an ninh Bolton bày tỏ sự ủng hộ đối với mục tiêu tăng cường hợp tác năng lượng giữa Hoa Kỳ và Ukraina và thúc đẩy nhà lãnh đạo mới của Ukraina, ông Volodymyr Zelenskiy, tiến hành cải cách chống tham nhũng.

“Tuy nhiên, ông Bolton cảnh báo rằng ông Giuliani là người có tiếng nói quan trọng với Tổng thống Trump về Ukraine, điều này có thể là một trở ngại cho sự gia tăng can dự của Nhà Trắng”, ông Anderson sẽ điều trần như kịch bản trên, theo một bản sao của bài điều trần đã được chuẩn bị mà hãng tin AP có được. Ông Giuliani là luật sư riêng của Tổng thống Trump.

Catherine Croft, một nhân viên ngoại giao khác, dự kiến cũng sẽ điều trần vào ngày 30/10. Bà Catherine Croft dự kiến sẽ nói rằng trong thời gian làm việc tại Hội đồng An ninh Quốc gia, bà đã nhận được nhiều cuộc điện thoại từ nhà vận động hành lang Robert Livingston nói với bà rằng đại sứ Mỹ tại Ukraina lúc đó, bà Marie Yovanovitch, cần phải bị sa thải.

Trước đó, hôm 29/10 một quan chức Mỹ cũng đã điều trần phục vụ cho cuộc điều tra luận tội do Hạ viện tổ chức. Ông Alexander Vindman, một sĩ quan quân đội thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia, điều trần rằng ông đã hai lần nêu lên mối lo ngại về việc chính quyền Trump yêu cầu Ukraine điều tra các Đảng viên Dân chủ và ông Joe Biden.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.