Thời sự Quốc tế

Hai nhóm đặc nhiệm mới Mỹ chuẩn bị tăng cường áp sát Nga có gì đặc biệt?

04/05/2021, 07:03

Thời gian tới, Mỹ sẽ tăng cường hiện diện quân sự gần Nga với 2 đơn vị mới được thành lập ở Châu Âu.

img

Binh sỹ quân đội Mỹ - ảnh minh họa

Đột nhập vào vùng cấm tiếp cận

Ngày 3/5, hãng tin Sputnik cho biết, trong vài tháng tới, Mỹ sẽ thành lập 2 đơn vị mới tại Châu Âu với mục đích chống "hành động xâm lấn của Điện Kremlin".

Hai nhóm đặc nhiệm được đặt tên Lực lượng đặc nhiệm đa miền (Multi-DomainTask Force, viết tắt MDTF) và Đơn vị hoả lực Chiến trường (Theater Fires Command, viết tắt TFC) sẽ giúp Châu Âu có lợi thế vượt trội so với Nga trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự.

Trong đó nhóm MDTF có nhiệm vụ đột nhập vào các khu vực được gọi là "vùng cấm tiếp cận" (Anti-Access/AreaDenial, hay A2/AD) mà Nga lập ra ở tỉnh Kaliningrad.

Thuật ngữ "vùng cấm tiếp cận" (A2/AD) được hiểu là lãnh thổ được bảo vệ nghiêm ngặt trước sự can thiệp từ bên ngoài, được trang bị hệ thống phòng không mạnh mẽ, tên lửa chống hạm, hệ thống tấn công ven biển và tác chiến tầm xa, cũng như các hệ thống tác chiến điện tử hiện đại.

Do đó phía Mỹ lo ngại, nếu không chuẩn bị kỹ, trong trường hợp xảy ra xung đột, quân đội, không quân và hải quân của Châu Âu sẽ phải chịu tổn thất rất lớn về người và trang thiết bị.

Lần đầu tiên Mỹ thành lập nhóm MDTF là vào năm 2018, biên chế cho Lục quân Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương để thử nghiệm các giải pháp kỹ thuật và chiến thuật. Thành phần và số lượng các đơn vị Multi-DomainTask Force (MDTF) sẽ được thành lập tuỳ theo quy mô hoạt động tác chiến và đặc điểm chiến dịch nhưng chủ yếu sẽ có pháo phản lực bắn loạt, tên lửa chính xác cao và trong tương lai là vũ khí siêu thanh.

Đơn vị này sẽ có khả năng hoạt động trong mọi môi trường, phối hợp với hoả lực của các nước trong khối Hiệp ước Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) thành một tổng thể, theo thông báo chính thức từ nhóm MDTF tại Châu Âu của Mỹ.

Trong một số trường hợp, nhóm MDTF còn có năng lực do thám xác định các vị trí phòng không, nơi tập trung quân và các tuyến đường di chuyển thiết bị quân sự của đối phương.

Đồng thời, các "hacker" của nhóm đặc nhiệm MDTF có khả năng phá hoại trong không gian mạng, "làm nhiễu" phương tiên liên lạc và chỉ huy, sau đó tấn công các cơ sở hạ tầng quân sự trọng yếu của đối phương.

Khoảng 500 binh sĩ tinh nhuệ, sẵn sàng chiến đấu

Để hỗ trợ nhóm MDTF châu Âu, Mỹ triển khai nhóm Theater Fires Command (TFC) đặc biệt, với mục đích trở thành trung tâm phân tích và chỉ huy, xác định các mục tiêu tiềm năng trên mặt trận.

Nhóm này sẽ chịu trách nhiệm liên tục theo dõi sự di chuyển của quân địch với sự trợ giúp của máy bay không người lái và vệ tinh không gian, sử dụng vũ khí tấn công là tên lửa tầm xa và hệ thống pháo.

Nhóm này sẽ là “át chủ bài” của MDTF nếu xảy ra xung đột lớn, Tướng Christopher Cavoli, Tư lệnh Lục quân Hoa Kỳ ở châu Âu nhận định.

Theo Lầu Năm Góc, cả 2 nhóm sẽ có quân số khoảng 500 binh sĩ tinh nhuệ, luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Dự kiến, MDTF chính thức đi vào hoạt động từ tháng 9 nhưng chưa rõ địa điểm được triển khai; TFC đi vào hoạt động từ tháng 10, được triển khai tới căn cứ Wiesbaden, Đức.

Về phần Nga, Moscow nhiều lần khẳng định thường xuyên theo dõi các hoạt động chuẩn bị quân sự mới nhất của các nước NATO.

Mới nhất, tại cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể - CSTO, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Moscow đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động chuyển quân của NATO gần biên giới Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.