Thế giới

Hai nữ nhà báo phanh phui bê bối sex ở Hollywood đoạt giải Pulitzer

21/06/2018, 16:12

Năm 2017, loạt bài viết tố cáo ông “trùm” giải trí Hollywood Harvey Weinstein mở ra nhiều bí mật thối nát...

51

Hai nữ nhà báo The New York Times Megan Twohey (trái) và Jodi Kantor trên Tạp chí Variety

Năm 2017, loạt bài viết tố cáo ông “trùm” giải trí Hollywood Harvey Weinstein mở ra nhiều bí mật thối nát về nạn quấy rối tình dục trong ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ cũng như giới nghệ sĩ cùng các lĩnh vực khác trên toàn thế giới. Sức mạnh lan tỏa của bài viết đã đưa hai tờ báo The New York Times và The New Yorker đến với Giải báo chí Pulitzer 2018 vì cống hiến cho công chúng.

Ngòi bút đâm xuyên “vỏ bọc” của ông “trùm” Hollywood

Trong thông báo công bố giải Pulitzer, ban tổ chức cho biết, hai tờ The New York Times và The New Yorker chiến thắng hạng mục dành cho nỗ lực cống hiến vì công chúng nhờ những bài viết của họ về nạn lạm dụng tình dục phụ nữ trong Hollywood và các ngành công nghiệp khác trên thế giới.

Nhưng, để nói về tờ báo đầu tiên phanh phui bê bối của nhà sản xuất phim Hollywood Harvey Weinstein phải kể đến The New York Times (Ny Times) - nhật báo nổi tiếng hàng đầu của Mỹ với bài viết cáo buộc ông Weinstein sàm sỡ ít nhất 8 phụ nữ trong 30 năm qua.

Sau đó, nhiều nạn nhân mới mạnh dạn trình báo vụ việc và công bố các tài liệu liên quan để tố cáo ông Weinstein. Nhiều người trong số họ là các nhân vật nổi tiếng như: Ashley Judd, Rose McGowan... Tổng cộng hơn 80 phụ nữ lên tiếng khẳng định họ là nạn nhân của ông Weinstein, chỉ khác là mức độ nặng hay nhẹ.

Bê bối động trời tại Mỹ như một “quả bom” phá tan sự im lặng vốn che đậy hàng trăm vụ xâm phạm tình dục trong các ngành công nghiệp khác ở nước này cũng như trên toàn thế giới. Từ đây, phong trào tiêu biểu #MeToo ra đời.

Việc tờ Time chọn một nhóm người được gọi là “The Silence Breakers” - những người phá vỡ sự im lặng làm Nhân vật của năm, thay vì Tổng thống Mỹ Donald Trump hay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cho thấy sức ảnh hưởng của phong trào cũng như sức mạnh của loạt bài tố cáo Weinstein lớn đến cỡ nào.

Bản thân chủ nhân giải “Quả cầu Vàng”, người được mệnh danh là ông “trùm” nhiều năm thao túng Hollywood Harvey Weinstein cũng phải cúi đầu nhận tội. Harvey Weinstein bị bắt, phải nộp phạt bảo lãnh 1 triệu USD nhưng đáng nói hơn, cuộc sống sau này của đại gia giải trí rơi vào quản chế nghiêm ngặt như đeo thiết bị theo dõi ở chân, giới hạn đi lại trong các bang New York và Connecticut, giao nộp lại hộ chiếu.

Cuối tháng 5, ông này tiếp tục bị kiện lên Văn phòng Công tố quận Manhattan, New York, Mỹ về các tội danh hiếp dâm và cưỡng bức tình dục. Tòa án đã công bố cáo trạng sau khi ghi nhận “các chứng cứ do bên công tố trình lên là đủ để thực thi trình tự luật pháp tiếp theo”.

Những người điều tra phanh phui bê bối tình dục của ông “trùm” Hollywood chính là hai nữ phóng viên điều tra của tờ New York Times: Megan Twohey và Jodi Kantor. “Đây là câu chuyện mà càng điều tra chúng tôi càng phát hiện ra những chi tiết lớn hơn và sâu hơn”, Kantor cho biết.

Chia sẻ về động lực đã thôi thúc hai nhà báo hợp tác điều tra về vụ việc này, bà Kantor nói: Tờ New York Times luôn có cam kết mạnh mẽ về việc phanh phui những vụ tấn công tình dục. Rất nhiều đồng nghiệp của bà Kantor như: Emily Steel, Mike Schmidt, Katie Benner... đã viết về vấn nạn này. Họ chợt nhận ra có lẽ còn rất nhiều sự thật đang bị chôn vùi và cần phải có hành động mạnh mẽ làm cú “nổ” thật lớn để chấm dứt vấn nạn quấy rối tình dục.

52

Ông “trùm” Hollywood Harvey Weinstein dính bê bối tình dục

Dùng đủ chiêu trò gây áp lực, dìm bài viết

Trong quá trình điều tra và đăng tải các bài viết, Harvey Weinstein ra sức gây khó dễ, tìm mọi cách dập tắt thông tin. Theo lời kể của nhà báo Kantor, ngay từ khi hai người mới nhen nhóm ý định điều tra, Weinstein đã gây áp lực lên rất nhiều bộ phận, sau đó là tòa soạn Ny Times.

Ông ta đe dọa sẽ kiện các phóng viên, cử một đội ngũ hùng hậu đến gặp mặt. “Chúng tôi liên tục nhận được điện thoại từ người của Weinstein... Ông ta đã tìm đủ mọi cách để đàn áp công việc của chúng tôi”, bà Kantor chia sẻ.

Mặc dù không thể chia sẻ quá nhiều về những chiêu trò đằng sau hậu trường để dìm bài viết của Ny Times, nhưng nhà báo Twohey tiết lộ, trong nhóm xử lý khủng hoảng của Weinstein có sự xuất hiện của luật sư Charles Harder - người từng khiến trang tin nổi tiếng của New York là Gawker biến mất trong làng báo chí Mỹ. Theo Twohey, “đây là bước đi được tính toán khá kỹ”.

Thực chất, theo nhà báo Twohey, nhiều năm trước, đã có rất nhiều phóng viên tìm cách phanh phui bê bối thối nát này, nhưng cuối cùng họ chỉ có thể đứng nhìn bài viết của mình bị vùi dập không thương tiếc trước khi chúng được xuất bản. Điều đó cho thấy, ông “trùm” Hollywood có quyền lực và ranh ma thế nào để có thể che giấu sự thật trong suốt hàng chục năm trời.

Các phóng viên Ny Times cũng đã liên lạc với các nhà báo đó nhưng nhiều người vẫn lo ngại, có thể Harvey Weinstein sẽ “giết chết” bài báo này vì ông ta rất biết cách làm việc đó. Trong suốt quá trình điều tra viết bài, Kantor cùng Twohey liên tục phải động viên và đảm bảo với nguồn tin cùng các nhà báo ủng hộ rằng: “Chúng tôi biết những gì các bạn đã phải trải qua nhưng chúng tôi đảm bảo, các bạn có tiếng nói và câu chuyện này sẽ được hỗ trợ, bảo vệ toàn lực để đưa lên trang nhất tờ The New York Times. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức chạy đua với thời gian đến khi làm được, đến khi có được sự thật và đến khi đăng tải được sự thật”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.