Thời sự Quốc tế

Hai nước châu Âu được khối NATO “trải thảm đỏ” mời vào mà không được

14/01/2022, 10:24

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã nhắc đến việc kết nạp thành viên trong buổi họp báo ở Brussels (Bỉ).

Người đứng đầu NATO cho biết, hai quốc gia rất được khối quân sự chào mừng tham gia là Thụy Điển và Phần Lan vì họ là hai đối tác rất thân cận của NATO.

“Chúng tôi đã phối hợp với nhau, cùng làm việc và huấn luyện. Hai quốc gia này đạt được gần như tất cả các tiêu chuẩn của NATO. Họ có các cơ quan an ninh và quốc phòng được quản lý và tổ chức rất tốt. Dĩ nhiên, họ thân cận với NATO trên tất cả các lĩnh vực”, ông Stoltenberg nói.

Vì vậy, nếu 2 nước Thụy Điển, Phần Lan quyết định gia nhập khối quân sự NATO, quy trình đánh giá sẽ rất nhanh.

Nhưng việc tham gia NATO là quyết định chính trị của không chỉ hai nước này mà của cả 30 nước thành viên – ông Jens Stoltenberg nói.

img

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Ông Stoltenberg nói vậy là bởi lẽ lâu nay, Phần Lan và Thụy Điển, tuy là thành viên của Liên minh châu Âu nhưng luôn duy trì quan điểm trung lập về quân sự và không gia nhập NATO.

Mặt khác, việc Thụy Điển, Phần Lan gia nhập NATO có thể khiến căng thẳng giữa Châu Âu với Nga leo thang.

Cách đây ít lâu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga bà Maria Zakharova đã nhấn mạnh đến nỗ lực của NATO mà bà cho là “lôi kéo hai quốc gia này vào quỹ đạo lợi ích và các chính sách cơ hội”.

Nữ phát ngôn viên Nga cảnh báo: “Rõ ràng việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO sẽ dẫn đến những hậu quả chính trị và quân sự nghiêm trọng đòi hỏi phản ứng tương xứng từ phía Nga”.

Chính sách không tham gia liên minh của Stockholm và Helsinki được Moscow coi là “một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo sự ổn định ở Bắc Âu" - Người phát ngôn này nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.