Xã hội

Hải Phòng - 60 năm rộng dài, rực sáng

09/05/2015, 19:56

Sáng nay 9/5, Tp. Hải Phòng kỷ niệm 60 năm ngày Hải Phòng giải phóng (13/5/1955 - 13/5/2015).

mua-hat-chao-mung1
 

 Sáng nay 9/5  TP.Hải Phòng đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Hải Phòng (13.5.1955-13.52015). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân,…đến dự.

Trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng giành độc lập dân tộc, Hải Phòng là một trong những cái nôi đánh dấu sự ra đời của giai cấp công nhân và phong trào công nhân Việt Nam.

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, quân và dân Hải Phòng đã lập nhiều chiến công xuất sắc như “Đường 5 anh dũng”, “Đường 10 quật khởi”, “Cát Bi rực lửa”… cùng quân và dân cả nước làm nên những chiến công vang dội mà đỉnh cao là Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, buộc Pháp phải ký Hiệp định Geneve lập lại hòa bình ở Đông Dương. Sau Hiệp định này, Hải Phòng tiếp tục cuộc chiến đấu “300 ngày đêm” với địch trên các mặt trận, đập tan ý đồ phá hoại của địch, bảo vệ vững chắc thành phố.

Ngày 13/5/1955 là dấu mốc chấm dứt ách đô hộ, cai trị của thực dân Pháp và giành thắng lợi trong cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Bắc. Trong cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước, Hải Phòng đã kiên cường cùng với cả nước đánh thắng cuộc chiến tranh phá hoại khốc liệt bằng không quân, hải quân của đế quốc Mỹ đối với Miền Bắc; đồng thời hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của hậu phương đối với tiền tuyến lớn miền Nam, góp phần quan trọng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Thu tuong 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ kỷ niệm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng biểu dương truyền thống anh dũng kiên cường, tinh thần chủ động, sáng tạo, những thành tựu mà Đảng bộ, quân và dân TP Hải Phòng đã đạt được trong 60 năm xây dựng, chiến đấu, bảo vệ và phát triển, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Hải Phòng có vị trí địa lý chiến lược rất quan trọng, thành phố cảng biển, nằm ở trung tâm của vùng duyên hải Bắc bộ, cửa ngõ của các tỉnh phía Bắc, đầu mối giao thông quan trọng trong khu vực cả về đường bộ, đường sắt, đường thuỷ và đường hàng không, nơi đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc. Trong giai đoạn phát triển mới, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Hải Phòng phải phát huy truyền thống cách mạng trung dũng - quyết thắng, nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức, khắc phục hạn chế yếu kém, khai thác tốt nhất tiềm năng thế mạnh của mình để xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại, trung tâm dịch vụ, công nghiệp lớn có sức cạnh tranh cao; là trọng điểm phát triển kinh tế biển của cả nước…”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

60 nam
 

Thủ tướng đề nghị Hải Phòng tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, trung dũng - quyết thắng, năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm và những thành tựu đạt được, nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức, ra sức khắc phục hạn chế yếu kém, khai thác tốt nhất tiềm năng thế mạnh để xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại, trung tâm dịch vụ, công nghiệp lớn có sức cạnh tranh cao; là trọng điểm phát triển kinh tế biển của cả nước; trung tâm giáo dục - đào tạo, y tế và khoa học - công nghệ của vùng duyên hải Bắc Bộ; là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước, cửa chính ra biển của các địa phương phía Bắc; đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng nâng cao; một pháo đài vững chắc về quốc phòng - an ninh; có tổ chức đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.