Xã hội

Hải Phòng: Bãi than “khủng” trái phép ven sông Đá Bạc

26/10/2021, 08:02

Bãi than trái phép rộng hàng chục nghìn m2 nằm ở xã Gia Đức (Thủy Nguyên, Hải Phòng) hoạt động công khai tấp nập ngày đêm...

Mặc dù chưa được UBND TP Hải Phòng chấp thuận cho tạm sử dụng đất thực hiện sàng tuyển, chế biến than nhưng Xí nghiệp Tập thể thương binh Quang Minh vẫn ngang nhiên hợp tác mở bãi than trái phép rộng tới trên 50.000m2 ngay gần sông Đá Bạc.

Vạn tấn than trên bãi không phép

Cuối tháng 10/2021, Báo Giao thông nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về tình trạng bãi than trái phép rộng hàng chục nghìn m2, nằm ngay trên địa bàn xã Gia Đức, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, hoạt động công khai tấp nập ngày đêm mà không bị xử lý.

img

Bãi than trái phép rộng tới trên 50.000m2 ngay gần sông Đá Bạc

Mục sở thị khu đất này, PV nhận thấy những đống than lớn lên tới cả vạn tấn nằm dọc theo bãi đất, xung quanh không có các biện pháp bảo vệ môi trường.

Tại khu vực bãi than trái phép này, khi trời nắng thì gió bụi mù mịt, còn khi trời mưa nước trên bãi thoát xuống đen ngòm đổ ra kênh rồi theo đó cuốn trôi ra sông Đá Bạc.

Theo tìm hiểu, bãi than này nằm trên đất dự án đầu tư Nhà máy Sản xuất vật liệu xây dựng Trường Sơn của Hợp tác xã Xí nghiệp Tập thể thương binh Quang Minh.

Mặc dù, đơn vị quản lý khu đất đã đề nghị sử dụng tạm đất của dự án để sàng tuyển, chế biến than nhưng vì không phù hợp với quy hoạch và mục tiêu đầu tư được phê duyệt, nên UBND TP Hải Phòng đã “tuýt còi”, không chấp thuận.

Thế nhưng từ cuối năm 2019, hàng vạn tấn than vẫn được tập kết về đây, chất cao như núi. Có những đống than trải dài hàng trăm mét với chiều cao từ 30 - 50m, nằm sừng sững ven theo triền sông Đá Bạc.

Đặc biệt, tại các bãi than này mặc dù có hoạt động tuyển than, phương tiện trọng tải lớn chạy liên tục trên các tuyến đường nhưng không hề có hệ thống xử lý nước thải và các biện pháp bảo vệ môi trường khác theo quy định, khiến cho người dân địa phương rất bức xúc.

Không được chấp thuận vẫn làm

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện UBND huyện Thủy Nguyên cho biết, khu đất dự án xây dựng Nhà máy Sản xuất vật liệu xây dựng Trường Sơn tại xã Gia Đức do Xí nghiệp Tập thể thương binh Quang Minh làm chủ đầu tư. Dự án được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từ tháng 8/2015.

Tháng 8/2006, TP Hải Phòng đã ban hành quyết định thu hồi trên 123.000m2 đất tại xã Gia Đức giao cho Xí nghiệp Tập thể thương binh Quang Minh thuê để thực hiện dự án xây dựng Nhà máy xi măng Trường Sơn.

Diện tích xây dựng nhà máy là trên 104.000m2 và bãi tập kết vật liệu trên 13.000m2, cầu tàu bốc xếp nguyên liệu trên 3.600m2, thời hạn thuê 40 năm.

Tháng 7/2007, Xí nghiệp Tập thể thương binh Quang Minh được Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hải Phòng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích trên 121.000m2, mục đích xây dựng dự án nhà máy sản xuất xi măng.

Đến ngày 1/8/2013, dự án vẫn chưa được thực hiện nên UBND TP Hải Phòng ban hành văn bản cho phép Xí nghiệp Tập thể thương binh Quang Minh chuyển đổi mục đích đầu tư dự án xây dựng nhà máy sản xuất xi măng sang sản xuất các loại vật liệu xây dựng.

Ngày 10/6/2014, TP Hải Phòng quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng của Xí nghiệp Tập thể thương binh Quang Minh và sau đó, ngày 18/8/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng đã chỉnh lý biến động trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, từ đó đến nay dự án vẫn chưa được thực hiện, Xí nghiệp Tập thể thương binh Quang Minh có đề nghị được tạm thời sử dụng 50.000/123.042,12m2 đất để sàng tuyển, chế biến than.

Thế nhưng, theo quy định của Luật Đất đai và các quy định khác có liên quan, không có quy định về tạm sử dụng đất. Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng cũng đã có văn bản báo cáo gửi UBND TP Hải Phòng ra quyết định không chấp thuận.

“Việc Xí nghiệp Tập thể thương binh Quang Minh mở bãi than ở đây là trái phép”, đại diện UBND huyện Thủy Nguyên khẳng định và cho biết, sẽ kiểm tra, xử lý sai phạm này.

Trao đổi với Báo Giao thông qua điện thoại, ông Trần Hồng Quảng, Giám đốc Xí nghiệp Tập thể Thương binh Quang Minh xác nhận là chủ đầu tư dự án Nhà máy Sản xuất vật liệu xây dựng Trường Sơn. Về việc các bãi than hàng vạn tấn mọc lên trên đất dự án khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền đồng ý, ông Quảng cho rằng: “Đó không phải việc của báo chí, cơ quan chức năng còn không kiểm tra thì báo chí quan tâm làm gì?”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.