Xã hội

Hải Phòng: Bãi vật liệu trái phép “băm nát” hành lang cầu đường

26/05/2021, 16:14

Bến phà thành trạm trộn bê tông trái phép, cát đá tập kết ngay trong hành lang bảo vệ cầu nhưng nhiều năm không bị xử lý.

img

Trạm trộn bê tông Đại Đông Á trái phép mọc ngay trên phần đất hành lang bảo vệ cầu đường

Trên sông Văn Úc, đoạn qua địa bàn huyện Tiên Lãng và An Lão, TP Hải Phòng xuất hiện bến bãi vật liệu, trạm trộn bê tông không phép nhưng kỳ lạ là qua nhiều năm, các cấp chính quyền và cơ quan chức năng vẫn không có biện pháp xử lý.

Bến phà thành trạm trộn bê tông trái phép

Trung tuần tháng 5/2021, từ thông tin bạn đọc cung cấp về việc hành lang cầu Khuể có nhiều bến bãi, trạm trộn bê tông không phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động, nhóm PV Báo Giao thông đã dành nhiều thời gian ghi nhận thực tế tại đây.

Quan sát từ trên cầu Khuể, dễ dàng nhận thấy trạm trộn bê tông của Công ty Bê tông Đại Đông Á đang hoạt động hết sức tấp nập đêm ngày, cát đá được tập kết ở bãi chất cao như núi. Dưới bến thủy, một chiếc tàu lớn chở cát đang neo đậu. Còn phía trên, các máy xúc đang hoạt động hết công suất.

Ông Lương Văn Công, người dân địa phương cho biết, sau khi cầu Khuể khánh thành và đưa vào sử dụng, bến phà Khuể biến thành bãi tập kết vật liệu xây dựng, sau đó mọc lên trạm trộn bê tông mang tên Công ty Bê tông Đại Đông Á, nằm hoàn toàn trong bến phà cũ.

Theo quan sát của PV, trạm trộn bê tông Đại Đông Á nằm gần ngay cầu Khuể, trên diện tích đất của bến phà Khuể, địa phận huyện Tiên Lãng. Trạm trộn rộng hàng nghìn m2, vi phạm hành lang bảo vệ cầu đường, hành lang thoát lũ.

Tại đây, Công ty Bê tông Đại Đông Á còn xây dựng cổng riêng, chặn hết các lối đi vào bến phà cũ, xây dựng tường bao, bên trong là các công trình khá kiên cố bao gồm: Máy trộn bê tông, lán để xe bê tông, nhà điều hành cao 3 tầng rộng hàng trăm m2, bãi cát san lấp nền, cát đá phục vụ xây dựng và trạm trộn… Tại khu vực này còn có rất nhiều xe chở vật liệu cơi nới thành thùng, nghi chở quá tải thường xuyên ra vào.

Chưa thống nhất phương án xử lý

img

Bãi vật liệu không phép nằm trong hành lang bảo vệ cầu Khuể nhiều năm không bị xử lý

Có mặt ở khu vực bến phà Khuể cũ phía huyện An Lão, PV cũng ghi nhận toàn bộ khu vực này đã bị các đơn vị, cá nhân lấn chiếm, sử dụng vào mục đích khác. Khu vực nhà chờ khách xuống phà hiện đang được các hộ dân xây dựng lấn chiếm công khai. Ngay phía đầu vào của khu vực bến phà, nằm trong hành lang bảo vệ cầu đường, một số ngôi nhà đang thi nhau mọc lên.

Đặc biệt, tại khu vực hai bên cầu Khuể, toàn bộ khu vực đất thuộc hành lang bảo vệ cầu đường đã bị lấn chiếm làm bãi tập kết vật liệu xây dựng. Những đống cát chất cao từ 4 - 6m, rộng hàng trăm m2 nằm ở hai bên cầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu cây cầu này.

Mỗi ngày, tại đây có hàng trăm lượt xe chở vật liệu xây dựng các loại ra vào. Những chiếc xe này cơi nới thành thùng, nghi chở quá tải, chạy men theo con đường ngay dưới chân cầu.

Theo tìm hiểu, toàn bộ bãi vật liệu rộng hàng nghìn m2 tại khu vực này đều nằm trong hành lang bảo vệ cầu đường và hoạt động không phép. Các bãi cát này được hút trực tiếp từ các tàu lên, chất cao tới 6m làm ảnh hưởng trực tiếp đến cầu Khuể.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Sở GTVT Hải Phòng xác nhận, các bến bãi vật liệu xây dựng nằm ở khu vực chân cầu Khuể là bãi không phép, tất cả đều nằm trong hành lang bảo vệ cầu đường, hành lang thoát lũ.

Bến thủy ở khu vực chân phà Khuể cũ cũng là bến không phép, các đối tượng lợi dụng bến phà cũ để mở bến thủy. Sở GTVT đã chỉ đạo và phối hợp với các sở ngành, chính quyền địa phương để xử lý nghiêm đối với các bến bãi này, nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất phương án xử lý.

Chính quyền bó tay?

Ông Vũ Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng xác nhận, bãi tập kết vật liệu, trạm trộn bê tông và bến thủy nội địa của Công ty Bê tông Đại Đông Á nằm trên diện tích đất của bến phà Khuể cũ không có phép và vi phạm nghiêm trọng hành lang cầu đường, hành lang thoát lũ.

Trạm trộn bê tông này đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xác định là xây dựng trái phép, vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên khu vực bến Khuể, chân cầu Khuể. UBND huyện Tiên Lãng đã có tờ trình về việc cho chủ trương thu hồi đất, cấp kinh phí thực hiện công tác GPMB, xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên khu vực bến Khuể, chân cầu Khuể. Thanh tra Sở GTVT và Công ty CP Đường bộ Hải Phòng cũng từng phối hợp với UBND huyện Tiên Lãng tiến hành lập biên bản đối với doanh nghiệp về việc xây dựng lán mái tôn vi phạm hành lang an toàn cầu Khuể. Tuy nhiên, đến nay, sai phạm vẫn tồn tại.

Lý giải việc này, ông Dũng cho rằng, trạm trộn bê tông này được xây dựng từ lâu, là tồn tại từ trước để lại, đến nay huyện Tiên Lãng cũng như các sở ngành của thành phố đang tìm cách xử lý nhưng đến hiện tại chưa có biện pháp cụ thể(?)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.