Vận tải

Hải Phòng: Bến thủy hoạt động chui vì... vướng quy hoạch

19/03/2020, 07:01

Các bến thủy nội địa tại Hải Phòng không được cấp lại, gia hạn là các bến nằm trên đường thủy nội địa quốc gia.

img
Nhiều bến bãi tại Hải Phòng đang hoạt động khi chưa có phép (Trong ảnh: Khu vực bến thủy nội địa Tùng Dương ở Km13 đến Km13+085 thuộc bờ trái sông Lạch Tray, quận Lê Chân)

Những vướng mắc trong quá trình cấp mới, cấp lại, gia hạn giấy phép hoạt động cho các bến thủy nội địa khiến Hải Phòng còn tồn tại nhiều bến thuỷ trái phép, hoạt động “chui”.

Nộp phạt rồi… hoạt động tiếp

Bến thủy nội địa Tùng Dương từ Km13 - Km13+085 thuộc bờ trái sông Lạch Tray, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP Hải Phòng là của Công ty CP Thương mại vật liệu xây dựng Tùng Dương. Người đại diện pháp luật và trực tiếp quản lý là ông Nguyễn Văn Hòa thừa nhận, bến thủy này đã hoạt động được 5 năm nhưng... chưa được cấp phép, diện tích đất thuê của UBND quận Lê Chân cũng đã hết hạn 2 năm nay. Mỗi khi đoàn kiểm tra đến lập biên bản vi phạm, ông Hòa chấp hành nộp phạt rồi bến lại tiếp tục hoạt động (?)

Theo tìm hiểu, trước đây, khu đất này thuộc quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản. Hoạt động sản xuất không có lãi, ông Hòa và một số người đã đầu tư gần 4 tỷ đồng để xây dựng bến thủy Tùng Dương. Ông cũng đã làm các hồ sơ liên quan để xin các cấp có thẩm quyền cấp phép nhưng do vướng mắc về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên đến nay, thủ tục pháp lý của bến thủy vẫn chưa thể hoàn thiện.

Ngày 25/3/2019, UBND TP Hải Phòng đã ra quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng, bến thủy nội địa thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Bến thủy Tùng Dương cũng nằm trong quy hoạch nhưng vẫn chưa được cấp phép, vì vậy vẫn đang hoạt động “chui”.

Đây cũng là thực trạng của nhiều bến thuỷ tại Hải Phòng. Có mặt tại khu vực đất bãi ngoài đê thôn Minh Thị, xã Toàn Thắng, huyện Tiên Lãng, PV Báo Giao thông ghi nhận, các chuyến xe chở cát vẫn thường xuyên ra vào bãi. Bến bãi này do ông Bùi Anh Tuấn ở xã Toàn Thắng quản lý. Khu vực này trước đây được quy hoạch để nuôi trồng thủy sản. Từ năm 2016, khu đất được tự ý chuyển thành bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng trái phép. Cuối năm 2019, ông Tuấn tự ý bơm cát lên bãi và xây dựng bến thủy tại đây.

Trước hoạt động trái phép này, UBND huyện Tiên Lãng đã nhiều lần lập biên bản vi phạm, yêu cầu ông Tuấn dừng hoạt động, trả lại hiện trạng ban đầu nếu không sẽ tiến hành cưỡng chế. Tuy nhiên đến nay, các công trình vi phạm như các mố cầu cảng, khung nhà thép… vẫn ngang nhiên tồn tại. Mỗi khi có đoàn kiểm tra xuống làm việc, ông Tuấn đều viện lí do đang hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép, chờ lãnh đạo phê duyệt (?)

Quy hoạch đã có vẫn khó thực hiện?

Ông Vũ Thái Bình, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng, Sở GTVT Hải Phòng cho biết, để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cấp phép bến bãi thuỷ nội địa trên địa bàn, Sở GTVT đã kiến nghị UBND TP Hải Phòng giao UBND cấp huyện, Sở TN&MT tạo điều kiện, hướng dẫn tổ chức, cá nhân có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng, hoạt động bến thủy nội địa theo quy định của pháp luật. Đối với những trường hợp không thể chuyển đổi thì kiên quyết thu hồi và xử lý theo quy định.
Ngoài ra, các bến đã được xây dựng trên đất đúng mục đích nhưng không nằm trong quy hoạch, Sở GTVT đề nghị các sở, ban, ngành của thành phố nghiên cứu tham mưu cho UBND TP chấp thuận, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch theo quy định của pháp luật.


Theo thống kê của Phòng Kinh tế hạ tầng, Sở GTVT TP Hải Phòng, trên địa bàn thành phố hiện có 281 bến bãi đang hoạt động. Trong đó, có 209 bến đã được cấp phép, 72 bến chưa được cấp phép hoạt động. Trong số 209 bến đã được cấp phép thì có đến 102 bến đã hết hạn nhưng chưa được cấp lại giấy phép và một số bến chưa được cấp mới giấy phép hoạt động.

Lý giải về việc này, đại diện Sở GTVT TP Hải Phòng cho rằng, các bến thủy nội địa không được cấp lại, gia hạn là các bến nằm trên đường thủy nội địa quốc gia. Trước đây, phần lớn các bến này được Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc và Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I cấp phép theo quy định của Thông tư 25/2010/TT-BGTVT ngày 31/8/2010 của Bộ GTVT.

Sau khi Thông tư 50/2014/TT-BGTVT ngày 17/10/2014 của Bộ GTVT có hiệu lực, thay thế Thông tư 25/2010/TT-BGTVT, việc cấp phép hoạt động bến thủy nội địa trên địa bàn TP Hải Phòng được phân cấp cho Sở GTVT thực hiện.

Lý giải vì sao chưa thực hiện cấp phép được, Sở GTVT Hải Phòng cho biết, đa phần các bến thủy nội địa được xây dựng trên đất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản hoặc hợp đồng thuê đất giữa chủ bến với chính quyền địa phương không đúng thẩm quyền. Một số bến thủy nội địa đã được giao đất sản xuất phi nông nghiệp và xây dựng đúng mục đích sử dụng, tuy nhiên bến lại không nằm trong Quy hoạch phát triển cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn TP đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, một số bến xây dựng trong hành lang an toàn cầu, hành lang an toàn của các công trình khác hoặc khu vực không được phép xây dựng công trình, nằm tại vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT đường thủy nội địa.

Việc không được cấp phép đã gây khó khăn cho hoạt động của các chủ bến bãi. Ông Hòa cho biết, vì không có phép nên mọi hoạt động đều là vi phạm theo quy định. Dù biết là vậy nhưng các chủ bến vẫn phải duy trì vì số tiền bỏ ra xây dựng quá lớn, nên “nếu có bị phạt thì cũng vui vẻ chấp hành”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.