Kinh tế

Hải Phòng: Bến xe xã hội hóa trước nguy cơ phá sản

16/06/2015, 08:08

Trước khi quyết định xây dựng Bến xe (BX) Thượng Lý theo quy hoạch, nhà đầu tư được UBND TP Hải Phòng cam kết...

91
Sáng 15/6, nhiều người dân đến bến Thượng Lý nhưng chưng hửng vì không có xe để đi

Trước khi quyết định xây dựng Bến xe (BX) Thượng Lý theo quy hoạch, nhà đầu tư được UBND TP Hải Phòng cam kết sẽ thay thế bến Tam Bạc. Thế nhưng khi vừa xây xong, thành phố lại cho phép các nhà xe được lựa chọn bến khác khiến nhà đầu tư BX đứng trước nguy cơ phá sản.

Nhà đầu tư khóc ròng

Ngày 15/6, có mặt tại Bến xe Thượng Lý, PV Báo Giao thông chứng kiến không ít người dân đến đón xe đi Hà Nội nhưng phải quay ra khi được nhân viên BX cho biết “chưa có xe vào bến”. Sở dĩ có tình trạng này bởi trước đó thành phố đã có phương án điều chuyển toàn bộ 63 phương tiện (106 chuyến/ngày) sang hoạt động tại BX Thượng Lý sau khi dừng khai thác BX Tam Bạc để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, mất ANTT tại khu vực trung tâm. BX Thượng Lý do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim khí (Hải Phòng) đầu tư hiện đại với số vốn gần 50 tỷ đồng theo hình thức xã hội hóa. Đến tháng 5/2015, BX cấp 2 này hoàn thành, công bố bến và sẵn sàng đón các phương tiện hoạt động.

Đến ngày 19/5, Văn phòng UBND TP Hải Phòng có Văn bản số 664 giao Sở GTVT chủ trì với Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng thống nhất việc tiếp nhận bố trí lao động hiện có tại BX Tam Bạc về BX khách Thượng Lý theo phương án di chuyển. Ngày 21/5, Sở GTVT TP Hải Phòng ra Văn bản số 347 thông báo đến Sở GTVT các tỉnh thành, các đơn vị vận tải khách khẳng định: “Các tuyến vận tải Hải Phòng - Hà Nội từ bến xe Tam Bạc sẽ được chuyển về BX khách Thượng Lý”.

Chiều 15/6, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Quang Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải bus Hải Phòng cho biết, đơn vị đã quyết định chuyển 50 xe về hoạt động tại Bến xe Thượng Lý. Tuy nhiên, khi trao đổi với PV, ông Lưu Thành Đông cho biết: “Đây chỉ là việc nhằm xoa dịu trong tình hình hiện nay. Chúng tôi không đồng ý với quyết định này và vẫn sẽ yêu cầu thực hiện đúng như đã cam kết”.

Tuy nhiên, khi mọi chuyện tưởng chừng sẽ êm xuôi, ngày 8/6/2015, Sở GTVT Hải Phòng lại có văn bản cho phép các doanh nghiệp (DN) vận tải được tự do lựa chọn các BX khác. Kết quả là BX Thượng Lý với cơ sở vật chất hiện đại nhất trong số các BX tại Hải Phòng đang đứng trước nguy cơ phá sản vì không có xe vào khai thác.

Có mặt tại BX này vào sáng ngày 15/6, PV Báo Giao thông chứng kiến hình ảnh nhiều nhà xe đang làm thủ tục, dán phù hiệu chạy từ Bến xe Niệm Nghĩa đi Hà Nội. Ông Nguyễn Quốc Đoàn, Trưởng BX Tam Bạc cho biết, mọi thủ tục để đóng cửa BX đã được hoàn thành để bến đóng cửa trước 24h ngày hôm nay. Trong số 127 chuyến xe của các DN, hầu hết làm thủ tục chuyển sang Bến xe Niệm Nghĩa. Chỉ có duy nhất DN vận tải Vinamotor chạy tuyến Hải Phòng - Gia Lâm làm thủ tục chuyển về Bến xe Thượng Lý với tần suất 4 chuyến/ngày.

Trước tình hình đó, ông Lưu Thành Đông, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng cho biết: “DN chúng tôi đang đứng trước nguy cơ phá sản khi tính ra mỗi tháng phải trả tiền lãi vay khoảng 300 triệu đồng, chưa kể đến số phận của hàng trăm lao động đã được tuyển dụng. Do BX được đầu tư bởi các cổ đông nên trong những ngày qua, họ đang rất bức xúc và yêu cầu Công ty khởi kiện với các quyết định của cơ quan chức năng Hải Phòng”.

Nghịch lý không muốn vào bến xã hội hóa

Điều khiến nhiều người dân Hải Phòng băn khoăn là tại sao một BX khang trang, có vị trí thuận tiện (chỉ cách BX Tam Bạc hơn 2km) như bến Thượng Lý lại không được được các DN hưởng ứng. Anh Hoàng Long, một người dân Hải Phòng thường xuyên đi xe khách lên Hà Nội cho biết: “Thật khó hiểu khi người ta không điều xe từ Tam Bạc ra Thượng Lý. Từ trước đến giờ, mỗi lần đi Hà Nội chúng tôi chịu không biết bao nhiêu khổ sở. Do xe đi từ các bến trung tâm nên các nhà xe liên tục dừng lại bắt khách, sử dụng đội ngũ “đầu gấu”, “xã hội đen” để tranh giành khách. Có những hôm vội công việc nhưng xe chạy như “rùa bò”. Đi khoảng 7 km trong nội đô mà mất gần một giờ đồng hồ. Trong khi nếu chuyển ra BX Thượng Lý ngay ở đầu thành phố chắc chắn sẽ giảm đáng kể tình trạng xe vòng vo bắt khách, triệt tiêu tình trạng “xã hội đen” chèn ép nhau, anh Long chia sẻ.

Trong văn bản góp ý gửi UBND TP Hải Phòng, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật TP Hải Phòng cũng cho biết, BX Thượng Lý giải quyết được rất nhiều mục tiêu như: Giải quyết được xung đột, ùn tắc, TNGT, môi trường khu vực, góp phần làm cho thành phố sạch, đẹp, văn minh và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Việc thành phố cho phép đầu tư BX khách liên tỉnh Thượng Lý và chuyển các DN hoạt động vận tải từ BX Tam Bạc về đây là phù hợp với quy hoạch, mục tiêu phát triển giao thông đô thị của thành phố loại 1. Việc này không chỉ thuận tiện cho người dân đi lại mà còn đảm bảo lợi ích hài hòa cho các DN vận tải hành khách.

Để giải đáp những kiến nghị của DN, trao đổi với Báo Giao thông sáng 15/6, ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hải Phòng) cho biết, Sở đang tích cực xúc tiến để giải quyết lợi ích hài hòa giữa các DN. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.