Thời sự

Hải Phòng cần thu hút các nguồn lực cho đầu tư hạ tầng giao thông

03/10/2014, 16:56

Sáng nay 3/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri tại quận Kiến An.

Thủ tướng và đoàn đại biểu QH Hải Phòng tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội thứ 8 khoá XIII
Thủ tướng và đoàn đại biểu QH Hải Phòng tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội thứ 8 khoá XIII

Tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã báo cáo cử tri về tình hình kinh tế xã hội trong nước 9 tháng qua. Theo đó, năm 2014 bên cạnh những thuận lợi, đất nước cũng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn. Trong đó, những tác động tiêu cực của khủng hoảng và suy thoái kinh tế toàn cầu; những diễn biến căng thẳng ở Biển Đông… Song dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của các cấp chính quyền, của toàn dân, toàn quân, đất nước ta đã đạt được những thành tựu khá toàn diện, đồng đều trên các mặt.

Nền kinh tế ổn định, lạm phát được kiềm chế, lãi suất giảm thấp, góp phần tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu tăng mạnh. 3 năm liên tục có xuất siêu, dự trữ ngoại tệ tăng lên, sản xuất kinh doanh được phục hồi và tăng trưởng. GDP 9 tháng đầu năm đã đạt được 5,62%, cao hơn năm 2012, 2013. Trong số 14 chỉ tiêu đề ra đầu năm, dự đoán cuối năm sẽ có 12 chỉ tiêu đạt bằng và vượt mức kế hoạch, chỉ còn 2 chỉ tiêu đạt xấp xỉ mức đề ra là chỉ tiêu tạo việc làm mới cho 1,6 triệu lao động (đạt 1,5 triệu) và chỉ tiêu 51% lao động đã qua đào tạo (đạt 49%).

Tại buổi tiếp xúc, ông Đinh Đặng Hùng, phường Bắc Sơn bày tỏ lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước thời gian qua trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động. Kinh tế trong nước ổn định, an sinh xã hội được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Ông Hùng mong rằng Nhà nước tiếp tục quan tâm hơn nữa cho đời sống người dân, nhất là đối tượng chính sách, người có công, người nghèo ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm những nạn nhân chất độc da cam chưa được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước.

Ông Nguyễn Huy Trường, phường Lãm Hà mong muốn Nhà nước tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm trên địa bàn Hải Phòng, nhất là các công trình giao thông.

Bà Trần Thị Sinh Duyên, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty cổ phần May 2 đề nghị Chính phủ quan tâm phát triển hơn nữa thị trường khoa học công nghệ, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp được tiếp cận tốt với công nghệ tiến tiến nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Ngoài ra, một số ý kiến khác của các cử tri cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, y tế,…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp thu và đánh giá cao các ý kiến đóng góp quý báu của các cử tri trong việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của Hải Phòng nói riêng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết từ nay đến cuối năm, Chính phủ, và các bộ, ngành, địa phương sẽ phấn đấu đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho năm 2014. Trong đó tập trung mạnh vào tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển; tăng cường ổn định nền tảng kinh tế vĩ mô; chăm lo tốt cho công tác phát triển giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, xã hội; bảo đảm an sinh xã hội; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, chăm lo an sinh xã hội và phúc lợi là nhiệm vụ quan trọng được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Bên cạnh thúc đẩy sự phát triển kinh tế, các vấn đề về xã hội, trong đó có đảm bảo an sinh và phúc xã hội sẽ luôn được thực hiện theo hướng ngày càng đồng bộ và hiệu quả hơn, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị Hải Phòng tiếp tục quan tâm, thu hút các nguồn lực cho đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông vận tải; thực hiện tốt chủ trương, các chính sách của Nhà nước trong chăm lo cho các đối tượng chính sách.

Với Hải Phòng, theo Thủ tướng, dù GDP đạt 7,86%, thu hút đầu tư nước ngoài tăng mạnh (khoảng 1,1 tỉ USD năm 2014), thành phố cần phải thực hiện các giải pháp đồng bộ, tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư, chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế để nâng cao năng lực nền kinh tế.

Trung Thành

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.