Xã hội

Hải Phòng: Cầu cao hơn đường, dân lo xe cứu hỏa không vào được xã

01/02/2023, 07:00

Cây cầu Trịnh Xá mới xây ở xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng cao hơn đường liên thôn 1m đang gây khó khăn cho hàng trăm hộ dân.

Vị trí đấu nối thành con dốc

QL10 chạy qua TP Hải Phòng có chiều dài hơn 52km đã được Bộ GTVT nâng cấp 30,6km đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn với quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 20,5m.

img

Đường dẫn lên cầu Trịnh Xá cao hơn nền đường cũ hơn 1m, ảnh hưởng lớn tới việc đi lại của người dân địa phương

Do đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền chưa được nâng cấp chỉ có 2 làn xe, nên thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Chúng tôi đã nhận được phản ánh của người dân và kiến nghị của chính quyền địa phương. Ban quản lý đang xem xét phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ và Sở GTVT Hải Phòng để có phương án tốt nhất xử lý vấn đề này.
Sau khi cầu Trịnh Xá mới hoàn thành, chúng tôi tiếp tục thay thế cầu Trịnh Xá cũ song song với cầu mới theo đúng thiết kế ban đầu. Thiết kế cầu mới sẽ cao hơn cầu cũ gần 2m để đảm bảo chiều cao tĩnh không cầu.

Ông Tạ Viết Đông, Tổng giám đốc BQL Dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hải Phòng (đại diện chủ đầu tư dự án)


Vì vậy, trên cơ sở đồng thuận của Bộ GTVT, UBND TP Hải Phòng báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư công trình cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền với tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.

Công trình có chiều dài 12,9km sẽ được cải tạo, nâng cấp thành 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,5m (đoạn qua khu dân cư bề rộng nền đường 28,5m); vận tốc thiết kế 80km/h.

Bên cạnh đó, dự án xây mới 1 đơn nguyên cạnh cầu cũ đối với cầu Hang Lương, cầu Giá và cầu Trịnh Xá. Các cây cầu mới có bề rộng 12m.

Tuy nhiên, khi cây cầu Trịnh Xá mới được hoàn thành, lại nảy sinh bất cập khi cao hơn cầu cũ gần 2m.

Trên tuyến QL10 trước đây, ngay sát chân cầu Trịnh Xá là con đường liên xã từ các thôn 3, 5 xã Thiên Hương đấu nối vào, việc đi lại của người dân diễn ra bình thường.

Tuy nhiên, khi cây cầu Trịnh Xá mới được xây dựng với chiều cao hơn mặt cầu cũ gần 2m, thì vị trí đấu nối giữa con đường liên xã này với QL10 trở thành dốc đứng.

Tại khu vực này có nhà máy sản xuất giày dép Aurora với gần 1 vạn công nhân thường xuyên đi lại. Do đó, việc vượt qua “con dốc” rất khó khăn và dễ gây ùn tắc giao thông.

Cần giải pháp hợp lý, an toàn hơn

img

Cầu Trịnh Xá mới cao hơn cầu cũ tới gần 2m

Ông Lã Xuân Tiến, 65 tuổi ở thôn 5 xã Thiên Hương cho biết: Hiện tại mặt cầu Trịnh Xá mới cao hơn mặt cầu cũ rất nhiều, từ đó dẫn đến việc phải nâng mặt đường dẫn lên cầu.

Việc nâng cao mặt đường làm thay đổi ngã ba kết nối QL10 với tuyến đường vào thôn 3, 5.

Hiện tuyến QL10 qua cầu Trịnh Xá được thiết kế dải phân cách cứng nên tuyến đường liên xã trên bị cắt ngang.

Chủ đầu tư đã thiết kế đường tránh cho các phương tiện đi qua cầu Trịnh Xá. Tuy vậy, đường tránh này chỉ có chiều rộng khoảng 2m, không có vỉa hè.

Trong khi đó mật độ giao thông qua tuyến đường liên xã này rất cao (nhất là thời điểm gần 1 vạn công nhân nhà máy sản xuất giày dép Aurora tan ca) nên thường xuyên ách tắc.

img

Tuyến đường tránh chỉ rộng khoảng 2m khiến nhiều phương tiện khó khăn khi di chuyển qua

Mặt đường nhỏ nên ô tô tải trọng hơn 3 tấn cũng không thể di chuyển được trên tuyến đường này. “Chúng tôi rất lo lắng. Nếu có cháy, nổ, xe cứu hỏa không thể vào được thôn 3,5 của xã, ông Tiến phản ánh.

Ông Lê Đăng Thành, Chủ tịch UBND xã Thiên Hương cho biết, khi nhận được phản ánh của người dân thôn 3 và thôn 5, xã đã xuống thực tế kiểm tra và nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. UBND xã đã báo cáo lên UBND huyện để huyện đề nghị cấp có thẩm quyền đưa ra phương án thi công và giải pháp hợp lý nhất, tránh ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân.

“Để hoạt động hàng ngày của người dân không bị ảnh hưởng cũng như tránh ùn tắc vào giờ cao điểm, cần phải có sự điều chỉnh hợp lý tại điểm nút giao thông này”, ông Thành đề nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.