Xã hội

Hải Phòng: Chưa bồi thường xong giải phóng mặt bằng đã nổ mìn khai thác đá

17/12/2022, 08:34

Chưa bồi thường GPMB xong nhưng Công ty Hương Hải vẫn nổ mìn, khai thác đá ở Thuỷ Nguyên (Hải Phòng) ảnh hưởng đời sống người dân.

Khai thác đá khi chưa giải phóng mặt bằng xong

Nhiều năm nay, người dân trên địa bàn xã Minh Tân, huyện Thuỷ Nguyên (Hải Phòng) vô cùng bức xúc trước việc Công ty TNHH Hương Hải Group ngang nhiên nổ mìn để khai thác đá khi chưa bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) xong.

Hoạt động nổ mìn làm đất đá rơi xuống, vùi lấp cây cối gây thiệt hại tài sản, đe dọa cuộc sống an toàn của người dân. Mỗi khi nổ mìn, cả khu vực bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

img

Nhà dân nằm sát với khu vực khai thác đá

Là hộ dân có cây cối, hoa màu nằm trong diện tích thu hồi giải phóng mặt bằng để khai thác đá, ông Đinh Đức Quân (trú tại xã Minh Tân) cho biết, hiện nay gia đình ông chưa nhận bồi thường GPMB nhưng phía công ty vẫn cho nổ mìn, khai thác đá.

"Việc công ty khai thác khiến đá rơi thẳng xuống dãy cây na của gia đình tôi, cộng thêm bụi mù mịt gây ô nhiễm khiến cây không thể sống được. Đến nay gia đình vẫn chưa đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ từ phía công ty nhưng công ty vẫn cho nổ mìn khai thác như chưa có chuyện gì", ông Quân cho hay.

Ông Quân cho biết, đã làm rất nhiều đơn thư phản ánh nhưng vụ việc không được giải quyết triệt để.

Chỉ tay về phía ngôi nhà nằm sát với khu vực khai thác, ông Vũ Đức Cảnh (thôn 4, xã Minh Tân) cho biết, mỗi lần công ty tiến hành nổ mìn khai thác đá là ông phải chạy ra khỏi ngôi nhà của mình.

"Do nhà tôi ở sát chỗ khai thác nên mỗi lần công ty đặt mìn và cho nổ là rung chấn cả ngôi nhà. Tiếng đá lăn từ trên cao xuống khiến nhiều lần tôi phải vội vàng chạy ra khỏi nhà, xung quanh thì bụi bay mù mịt", ông Cảnh cho hay.

Theo ông Cảnh, việc hoạt động nổ mìn khai thác diễn ra vào tất cả các ngày trong tuần.

"Việc khai thác diễn ra khoảng chừng 2 năm nay rồi và chỉ nổ mìn từ 10h – 11h và chiều từ 16h – 17h. Còn những hôm như mưa gây trơn trượt không đặt được mìn và những hôm có đoàn kiểm tra thì công ty không khai thác", ông Cảnh cho hay.

img

Việc khai thác đá khi chưa GPMB xong đã làm ảnh hưởng đến cây cối, hoa màu của người dân

Theo tìm hiểu của PV, khu vực khai thác đá thuộc Dự án khai thác lộ thiên mỏ đá vôi núi Đồng Giá (gọi tắt là dự án) tại xã Minh Tân, huyện Thuỷ Nguyên do Công ty TNHH Hương Hải Group làm chủ đầu tư.

Đến nay, mặc dù chưa GPMB xong nhưng phía công ty vẫn cố tình khai thác khoáng sản rồi vận chuyển ra ngoài.

Được biết, hiện Công ty TNHH Hương Hải Group đã đổi tên là Công ty Minh Hưng.

Ô nhiễm môi trường

Những ngày cuối tháng 11 và trung tuần tháng 12, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, con đường vào "đại công trường" khai thác trong dự án đầy những đá dăm, bụi bay mù mịt.

Tại khu vực khai thác đá của Công ty Minh Hưng, ngay sau khi công ty cài mìn và cho nổ thì xuất hiện máy múc công suất lớn, liên tục múc từng tảng đá lớn lên xe ô tải. Thời điểm này, các xe ô tô thay nhau vào "ăn hàng".

Sau đó những chiếc xe tải này chở đá ra một cơ sở nghiền rồi đổ xuống máng xay. Ngoài ra, tại khu vực khai thác, đá từ trên còn rơi thẳng xuống tạo thành những đống đá cao chênh vênh đằng sau quả núi – nơi cây cối, hoa màu của người dân.

img

Xe nghi hết hạn đăng kiểm liên tục vào ăn "ăn hàng" rồi chạy ra tuyến đường bụi mù mịt

"Khoảng 2 năm trở lại đây, người dân sinh sống gần dự án luôn trong cảnh ô nhiễm trầm trọng, bụi từ núi đá bay mù mịt. Ngoài ra, mỗi lần nhìn thấy xe tải lặc lè chở đá ra ngoài là người dân phải dừng lại, nhường cho xe đi trước. Nhìn qua, những xe này có khi không còn hạn sử dụng nữa", ông Đ.V.L., người dân đi qua khu vực cho hay.

Trao đổi với PV, ông Hồ Xuân Đản, Chủ tịch UBND xã Minh Tân xác nhận thực trạng doanh nghiệp chưa bồi thường xong GPMB.

Ông Đản cho biết, tại khu vực dự án có hộ gia đình ông Quân chưa nhận tiền bồi thường do chưa đồng ý với phương án bồi thường.

"Đất sử dụng để trồng cây của gia đình ông Quân là đất khai hoang từ lâu. Xã cũng đã mời các bên lên để hoà giải nhưng không có kết quả. Ngoài ra, huyện cũng nhiều lần mời phía công ty và người dân lên để thoả thuận nhưng không đi đến thống nhất", ông Đản cho hay.

Đối với hộ gia đình ông Cảnh, vị Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho hay: "Trường hợp nhà ông Cảnh nằm trong phạm vi ảnh hưởng khi Công ty Minh Hưng tiến hành khai thác đá".

Khi PV đề cập đến việc dự án chưa GPMB xong mà công ty vẫn tiến hành khai thác thì có vi phạm hay không, ông Đản cho biết: "Việc hoạt động của công ty thì do cơ quan chức năng cấp trên cấp phép".

Liên quan đến vụ việc, đại diện UBND huyện Thuỷ Nguyên cho biết: "Đơn vị đã nắm được thông tin và sẽ cho kiểm tra".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.