Xã hội

Hải Phòng chuyển "vùng đỏ", người dân về quê ăn Tết như thế nào?

Khi TP Hải Phòng nâng cấp độ dịch "vùng đỏ", hoạt động vận tải liên tỉnh bị tạm dừng, nhiều người dân lo lắng có thể về quê ăn Tết.

Vì sao Hải Phòng nâng cấp độ dịch lên "vùng đỏ"?

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam cho biết lý do thành phố đã nâng cấp độ dịch theo quy mô thành phố ở cấp 4, tương đương cấp độ dịch nguy cơ rất cao.

Theo đó, những ngày qua, thành phố ghi nhận dao động số ca mắc Covid-19 trung bình mỗi ngày từ 500 đến dưới 1.000, trong khi Hải Phòng có hơn 2 triệu dân.

Hiện, tỷ lệ phủ vắc-xin mũi 1 của Hải Phòng đạt hơn 100% (bao gồm người ngoại tỉnh), mũi 2 gần 100%, trẻ em 12-17 cũng đạt tỷ lệ như vậy. Thành phố đang triển khai tiêm mũi 3 cho người dân. img

Bến xe Vĩnh Niệm tạm dừng hoạt động khi Hải Phòng chuyển thành "vùng đỏ"

So với quy chuẩn chung, Hải Phòng chưa đến mức phải áp dụng "vùng đỏ" cho toàn thành phố. Tuy nhiên, do TP Hải Phòng có nhiều nguy cơ khiến dịch bùng phát và lại là địa phương có 5 hệ thống giao thông, dễ bị biến chủng Omicron xâm nhập.

Bên cạnh đó, người tỉnh, thành khác về Hải Phòng lao động cũng rất nhiều. Hơn nữa, từ khi thực hiện Chỉ thị 128, người dân lơ là, chủ quan nên Sở Y tế đã chủ động nâng cao cấp độ để phòng dịch tốt hơn.

Ngay sau khi CDC Hải Phòng công bố thành phố trở thành vùng đỏ, Sở GTVT Hải Phòng có văn bản chỉ đạo tạm dừng nhiều hoạt động vận tải. Trong đó, Hải Phòng tiếp tục tạm dừng hoạt động đối với vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh tại Bến xe khách Thượng Lý và Bến xe khách Bắc Hải Phòng cho đến khi có thông báo mới.

Đồng thời, cũng tạm dừng hoạt động vận tải khách tại Bến xe khách Vĩnh Niệm và Bến xe khách Đồ Sơn. Như vậy, hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh tại những bến xe chính của Hải Phòng đều tạm dừng.

Việc tạm dừng hoạt động vận tải hành khách khiến nhiều người dân đặc biệt là những công nhân, người lao động ngoài tỉnh lo lắng sẽ không có phương tiện về quê ăn Tết.

Lo không có xe về quê ăn Tết

Em Nguyễn Thị Hiền (sinh viên, quê Thanh Hóa) cho biết: "Theo dự định thì qua ngày 20 tháng 12 âm lịch là em về quê ăn Tết. Nhưng vừa có thông báo các bến xe, xe khách dừng hoạt động nên em cũng chưa biết sẽ về quê bằng cách nào. Là con gái nên đi xe máy xa cũng mệt và nguy hiểm".

Anh Nông Văn Nghĩa (công nhân cơ khí, quê Bắc Kạn) chia sẻ: Từ đầu năm 2021 đến nay do dịch bệnh nên tôi cũng chưa về quê thăm gia đình. Tưởng rằng dịp Tết này sẽ xin nghỉ sớm để về Bắc Kạn nhưng vừa rồi thấy TP Hải Phòng nâng cấp độ dịch lên cấp 4 (màu đỏ) và các tuyến xe khách đi các tỉnh, thành khách đều tạm dừng nên tôi cũng thấy hoang mang.

"Không biết có nên ở lại Hải Phòng ăn Tết hay về quê vì nếu gần vài chục km thì tôi đi xe máy ngay nhưng đây lại cách hàng trăm cây số. Mong rằng ít ngày nữa, Hải Phòng sẽ chuyển xuống vùng cam hay vàng, xanh để những công nhân xa nhà như tôi có cơ hội về quê ăn Tết", anh Nghĩa phân vân.

img

Việc các bến xe tạm dừng hoạt động khiến người dân lo lắng về phương tiện về quê ăn Tết

Về việc di chuyển của người dân về Hải Phòng ăn Tết khi thành phố siết chặt hoạt động, ông Nam thừa nhận sẽ ảnh hưởng song thành phố đã có giải pháp như những nơi còn vùng xanh (cấp độ 1) thì vẫn cho các bến xe hoạt động.

Tuy nhiên, điều này sẽ dẫn đến việc người dân di chuyển từ "vùng đỏ" sang "vùng xanh". Theo ông Nam, thực hiện Nghị quyết 128, thành phố không cấm người dân và chỉ tuyên truyền là chính.

"Khi số ca mắc giảm, chuyển biến tích cực, TP Hải Phòng sẽ có những điều chỉnh nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt để người dân đón Tết thuận lợi", ông Nam nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.