Y tế

Hải Phòng: Có phương án ứng phó dịch Corona từ sân bay, nhà ga, bến cảng

28/01/2020, 09:41

UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo các ban ngành chuyên môn chủ động xây dựng kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona.

img
Công tác kiểm soát tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã sẵn sàng

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hải Phòng Nguyễn Văn Thanh, từ khi có thông tin về tình hình dịch bệnh, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ Hàng không quốc tế Cát Bi kịp thời phát hiện, xử lý các ca nghi mắc. Ngoài lĩnh vực hàng không, Trung tâm giám sát chặt chẽ số tàu thuyền ra vào cảng và các thuyền viên người nước ngoài.

Theo đó, hiện mỗi ngày Hải Phòng đón tiếp khoảng 140 đến 200 thuyền viên người nước ngoài, trong đó khoảng 50% là người Trung Quốc. Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế trang bị sẵn sàng phương tiện kiểm dịch hiện đại; nếu phát hiện thuyền viên có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh sẽ phối hợp lực lượng biên phòng yêu cầu dừng hoạt động phương tiện và xin ý kiến chỉ đạo của thành phố. Tuy nhiên, đến thời điểm này, cả đường hàng không và đường hàng hải, chưa phát hiện trường hợp nào khả nghi mắc bệnh.

img
Khu vực cách ly tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

Trung tâm Y tế dự phòng TP Hải Phòng cũng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để điều tra, nắm vững tình hình dịch bệnh, nhất là theo dõi chặt chẽ người từ vùng dịch trở về hoặc từng tiếp xúc với người bệnh và những người từ nước ngoài trở về có triệu trứng ho, sốt...

Bên cạnh đó, trung tâm tổ chức điều tra các ca bệnh có yếu tố nghi ngờ; giám sát phòng, chống dịch tại các cơ sở điều trị. Trong tình hình cảnh báo khẩn cấp, Trung tâm Y tế dự phòng tiến hành giám sát và thực hiện chế độ báo cáo hằng ngày lên Sở Y tế để có chỉ đạo kịp thời. Đối với các cơ sở y tế tư nhân, Trung tâm cũng yêu cầu có quy định về giám sát bệnh truyền nhiễm và thực hiện báo cáo ngày.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về tình hình diễn biến dịch bệnh tại Việt Nam, Trung Quốc, một số quốc gia khác và công điện của Chính phủ, Sở Y tế TP Hải Phòng đã ban hành 3 văn bản chỉ đạo khối Y tế dự phòng; các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến đầu và một số trung tâm y tế quận, huyện sẵn sàng mọi điều kiện cần thiết để phản ứng nhanh, ứng phó với dịch viêm phổi ở cả 3 cấp độ: chưa phát hiện, phát hiện ca đầu tiên và phòng, chống lây lan tại cộng đồng.

Trung tâm cấp cứu 115 đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch. Nếu có ca nghi ngờ mắc bệnh ở Hải Phòng, sẽ huy động xe cấp cứu khẩn cấp đưa bệnh nhân đến các tuyến trên nhanh chóng, kịp thời.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, nhân viên bệnh viện về công tác phòng, chống dịch; khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất để sẵn sàng công tác khám, chữa bệnh. Về sàng lọc, cách ly người bệnh, bệnh viện tiến hành sàng lọc ngay từ khu vực cấp cứu và phòng khám bệnh ban đầu.

Nếu phát hiện người bệnh có dấu hiệu dịch tễ và sốt, cho đeo khẩu trang và vận chuyển về khu vực cách ly tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Hiện, Khoa Bệnh nhiệt đới của bệnh viện có sức chứa khoảng 60 bệnh nhân. Nếu số lượng bệnh nhân đông, bệnh viện sẽ thành lập đơn vị dã chiến, sẵn sàng ứng phó khi phát hiện dịch bệnh và nhanh chóng khoanh vùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.