Điều tra

Hải Phòng: Công an xã còng tay nguyên trưởng thôn trái pháp luật

17/12/2017, 20:07

Phản ứng việc xây dựng khi chưa đạt được sự thống nhất, anh C. bị Công an xã còng tay, đưa về trụ sở.

HP17121

Người dân tập trung rất đông tại UBND xã Vĩnh Phong chứng kiến vụ việc

Ngày 17/12, ông Vũ Xuân Quang - Chánh Văn phòng UBND huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng cho biết: Tại xã Vĩnh Phong vừa xảy ra sự việc nguyên trưởng thôn Quán Khái 3 bị Công an xã còng tay, đưa về trụ sở. Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện cùng các ban ngành chức năng trong huyện về phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết.

Khoảng 15h ngày 15/12, tại khu đất giáp ranh giữa gia đình ông Hà Văn Sài (SN 1947, trú tại thôn Quán Khái, xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) và trường tiểu học xã Vĩnh Phong đã xảy ra việc con trai ông Sài là anh Hà Văn C. (SN 1976) bị Công an xã khống chế, còng tay, bắt đưa về trụ sở. Anh C. nguyên là Trưởng thôn Quán Khái 3, xã Vĩnh Phong.

Ông Sài cho biết: Tổng diện tích khu đất nhà ông mua trước đó hơn 1.700m2 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Gần đây, UBND xã Vĩnh Phong đã có đề nghị gia đình ông đổi một phần diện tích đất giáp ranh với trường tiểu học để trường xây dựng công trình. Gia đình ông đồng ý, diện tích đất vừa đổi vừa hiến cho nhà trường là 350m2, phần diện tích nhà ông nhận lại sẽ là hơn 140m2 ở vị trí khác cũng tiếp giáp với đất trường tiểu học.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc cấp quyền sử dụng đất đối với hơn 140m2 vẫn chưa được các bên thống nhất với nhau. Đến chiều 15/12, khi tốp thợ xây của trường tiểu học tiến hành xây dựng trên phần đất đã được đổi thì xảy ra sự việc kể trên.

HP17122

 Anh C. bị còng tay đưa về trụ sở UBND xã Vĩnh Phong

“Khi anh C. đang ở nhà có chứng kiến một tốp thợ xây của trường tiểu học Vĩnh Phong đang xây tường, đổ giằng giáp với khu đất của gia đình ông Sài. Khu đất tốp thợ đang xây dựng trước kia thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Sài. Anh C. chỉ ra đó phản đối, ngăn cản. Nhưng sau đó, một người thuộc đơn vị thi công đã gọi điện cho Công an xã Vĩnh Phong. Lát sau, ông Trưởng Công an xã cùng nhiều công an viên tới. Họ khống chế anh C., bẻ ngoặt 2 tay ra đằng sau rồi còng tay lôi đi, mặc vợ anh khóc lóc van xin”, con gái anh C. cho hay.

Cả buổi tối ngày 15/12 cho đến 19h30 tối ngày 16/12, hàng trăm người dân xã Vĩnh Phong đã tập trung tại trụ sở UBND xã Vĩnh Phong để chứng kiến sự việc.

Người nhà anh C. cho biết: Anh C. vẫn chưa đồng ý cho lực lượng chức năng mở còng tay vì anh bị còng tay lôi đi không có lệnh bắt, không có biên bản. Nếu mở còng thì cơ quan chức năng phải có biên bản, nêu rõ lý do.

Ông Nguyễn Trung Văn – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phong cho rằng, việc gia đình ông Sài đòi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở với diện tích đất được đổi thuộc là không thể. Bởi vì, diện tích đất ông Sài đổi cho trường tiểu học là đất vườn, vì vậy khi cấp quyền sử dụng đất thì sẽ là đất vườn, có thời hạn sử dụng, chứ không thể là đất thổ cư.

Đến khoảng 20h ngày 16/12, sau khi ông Nguyễn Trung Văn đọc biên bản thống nhất với nội dung: Công an xã Vĩnh Phong đã nhận thức được việc còng tay anh C. đưa về trụ sở UBND xã là vượt thẩm quyền. Ban Công an xã xin lỗi anh C. cùng gia đình, anh C. đã đồng ý cho lực lượng chức năng mở còng tay và trở về nhà.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.