Xã hội

Hải Phòng: Cưỡng chế khu đất "giang hồ" lấn chiếm trong tháng 12

25/11/2020, 18:33

Quận Hải An đang xây dựng phương án tổ chức cưỡng chế tại khu đất 9,2ha nằm trên địa bàn phường Thành Tô, Tràng Cát bị giang hồ lấn chiếm.

img
Nhiều khu nhà trên đất lấn chiếm đã được xây dựng kiên cố

Chiều 25/11, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Công Hân, Chủ tịch UBND quận Hải An (Hải Phòng) cho biết: Đơn vị đang xây dựng kế hoạch tổ chức cưỡng chế đối với các hộ lấn chiếm đất tại khu vực 9,2ha thuộc khu vực Đồng Xá, địa bàn phường Thành Tô vàTràng Cát (quận Hải An, Hải Phòng).

“Hiện nay công an thành phố đang xây dựng phương án bảo vệ an ninh trật tự. Ngày hôm qua (24/11), cơ quan chức năng tổ chức cắt điện, cắt nước. Có một số đối tượng ra ngăn cản tổ công tác, Công an quận Hải An đã tiến hành bắt giữ về hành vi cản trở người thi hành công vụ và sẽ thực hiện cưỡng chế đối với các hộ dân trong tháng 12/2020”, ông Hân nói.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, để thực hiện các giải pháp thu hồi đất tại khu đất 9,2 ha, quận Hải An đã thành lập 2 tổ công tác đến từng hộ dân để vận động, tuyên truyền về tính pháp lý, lịch sử của khu đất trên, đề nghị bà con cung cấp những tài liệu chứng minh đã mua bán để từng bước hỗ trợ.

Đồng thời, khẳng định việc lấn chiếm đất (hoặc giao dịch mua bán) tại đây là trái quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, phần lớn người dân trong khu đất 9,2 ha không cung cấp tài liệu và không hợp tác với quận, tổ chức khiếu nại và thực hiện nhiều biện pháp để ngăn cản các tổ công tác…

Trong chiều 24/11, Điện lực Hải An cơ bản hoàn thành việc tháo dỡ các đường dây trục chính tại khu đất 9,2 ha. Còn các đường dẫn nước do có hàng trăm họng đấu nước, nên quận tiến hành vừa cắt nước vừa ngăn chặn tình trạng đấu nối trở lại.

Trong một diễn biến khác, theo lãnh đạo quận Hải An, qua rà soát của Công an quận, tại khu đất 9,2 ha tại các phường Thành Tô, Tràng Cát bị lấn chiếm và xây dựng trái phép hiện đang xuất hiện một số người đến ở tại những căn nhà trước đây không có người ở với danh nghĩa “trông nhà hộ”.

Đáng chú ý, những người này không phải là những người ở trong khu đất này trước đây. Tuy nhiên, họ chủ yếu ghé qua vào ban ngày và không ở lại lâu vì khu vực này đã bị cắt điện, nước.

Quận Hải An đang giao Công an quận tiếp tục kiểm tra, rà soát những trường hợp ra vào khu đất 9,2 ha để bảo đảm an ninh trật tự, đồng thời vận động người dân cung cấp các loại tài liệu liên quan đến giao dịch, mua bán trước đây.

Lãnh đạo UBND quận Hải An khẳng định, mọi hành vi mua bán, giao dịch nhà đất trong khu đất 9,2 ha đều bất hợp pháp và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Báo Giao thông có loạt bài viết “Giang hồ lộng hành xâu xé đất quốc phòng ở Hải Phòng”. Theo đó, tại diện tích đất 14,2 ha ở khu Đồng Xá, phường Thành Tô, quận Hải An (Hải Phòng) nhiều năm qua do các đơn vị quân đội quản lý.

Tuy vậy, do nhiều sai phạm của một số cá nhân nguyên là lãnh đạo của Sư đoàn phòng không 363 (Bộ tư lệnh Phòng không - không quân) nên khu đất này bị mua bán một cách bất hợp pháp.

Năm 2014, Tổng Công ty 319 tiếp nhận 14,2 ha đất tại khu Đồng Xá, gồm 5 ha đất thuộc Sư đoàn 363 (Quân chủng Phòng không - Không quân) đã bị lấn chiếm từ trước và 9,2 ha đất đầm. Tổng Công ty 319 đã san lấp khu đất 9,2 ha đất đầm dự định triển khai dự án khu đô thị.

Tuy nhiên, sau khi được san lấp, từ năm 2015, khu đất 9,2 ha đã bị những băng nhóm giang hồ ở Hải Phòng kéo tới lấn chiếm, mua đi bán lại cho người dân xây dựng nhà ở.

Trên khu đất 9,2 ha, những nhóm chiếm đất tổ chức làm đường, phân lô, bán nền chẳng khác gì dự án nhà ở. Theo thống kê của UBND quận Hải An, tại khu đất 9,2 ha này đã có hàng trăm công trình nhà ở được xây dựng.

Tới tháng 10/2018, Bộ Quốc phòng đã bàn giao lại toàn bộ khu đất 14,2 ha đất quốc phòng cho UBND TP Hải Phòng. Sau khi tiếp nhận, UBND quận Hải An được giao rà soát các trường hợp xây dựng trái phép, đồng thời thực hiện các biện pháp ngăn chặn, không để tình trạng xây dựng trái phép tiếp diễn.

Tháng 1/2019, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản giao UBND quận Hải An triển khai lập dự án khu tái định cư trên khu đất 9,2 ha này. Theo đó, dự án do UBND quận Hải An làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 140 tỉ đồng, thực hiện từ năm 2019 đến 2021. Dự án có mục tiêu đáp ứng nhu cầu giao đất tái định cư cho các dự án trên địa bàn thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.