Xã hội

Hải Phòng: Dân làm nhà hàng trên sông vì được cấp... sổ đỏ

13/03/2019, 08:08

Nhà hàng “Chim to dần - Minh Đương” ở Hải Phòng xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi...

img
Diện tích được cấp cho gia đình ông Đương lấn cả vào lòng sông Đa Độ

Những ngày gần đây, nhà hàng “Chim to dần - Minh Đương” của ông Hoàng Văn Đương ở thôn Đức Phong (xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) đang gấp rút xây dựng, bất chấp yêu cầu dừng thi công của cơ quan chức năng. Điều đáng nói là công trình kiên cố này lại nằm trong quy hoạch giao thông và dưới... lòng sông Đa Độ.

Chính quyền “nhắm mắt làm liều”?

Trước đó, ngày 4 và 5/3, sau khi phát hiện sự việc nhà hàng “Chim to dần - Minh Đương” tổ chức xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, chỉ giới quy hoạch giao thông và lòng sông Đa Độ, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đa Độ đã phối hợp với UBND xã Đại Đồng và Trạm Quản lý đường sông Đa Độ xuống hiện trường kiểm tra.

Tại đây, cơ quan chức năng lập biên bản yêu cầu gia đình ông Đương dừng ngay việc thi công. Tuy nhiên, gia đình ông Đương không chấp hành và cho rằng, chỉ làm đúng trên phần đất được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Trước “bằng chứng thuyết phục” là sổ đỏ cũng như giấy phép xây dựng mà UBND huyện Kiến Thụy cấp, các cơ quan chức năng loay hoay không biết xử lý thế nào.

Theo biên bản các cơ quan chức năng lập, trong tổng diện tích đất gia đình ông Đương được cấp là 500m2, có tới 428m2 nằm trong hành lang sông Đa Độ (trong đó có 105m2 diện tích nằm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi) và 72m2 nằm trong lòng sông Đa Độ. Điều kỳ lạ dù biết đó là đất nằm trong chỉ giới quy hoạch giao thông nhưng UBND huyện Kiến Thụy vẫn “nhắm mắt làm liều” cấp phép xây dựng cho gia đình ông Đương.

Cụ thể, theo Giấy phép xây dựng số 08 ngày 26/2/2019, do Phó chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy Phạm Phú Xuất ký, ông Đương được phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ với tổng diện tích sàn là 567m2, 3 tầng, chiều cao 11,75m. Điều đáng nói, ngay trong sổ đỏ đã nêu rõ, thửa đất thuộc chỉ giới quy hoạch giao thông đường 361.

Không chỉ 1 lần, tính từ năm 2016 - 2018, UBND huyện Kiến Thụy đã 3 lần cấp giấy chứng nhận và quyền sử dụng đất cho ông Đương đối với 3 thửa đất (gồm các thửa 136m2, 114m2 và 250m2, cùng có vị trí tại thôn Đức Phong, xã Đại Đồng). Tất cả những giấy chứng nhận này đều do Phó chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy Phạm Phú Xuất ký. Những mảnh đất này nằm sát nhau, đều là đất nằm trong chỉ giới quy hoạch giao thông, hành lang sông Đa Độ, phạm vi bảo vệ sông Đa Độ và cả lòng sông.

Yêu cầu tạm dừng thi công để kiểm tra toàn diện

Đến ngày 11/3, UBND huyện Kiến Thụy đã tổ chức họp với đại diện các sở, ngành như Sở NN-PTNT, Sở TN&MT Hải Phòng, Chi cục Thủy lợi, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đa Độ… Tại cuộc họp, đại diện UBND huyện Kiến Thụy trình bày việc cấp “sổ đỏ” cho gia đình ông Đương xuất phát từ… quá khứ. Theo đó, từ những năm 80 của thế kỷ trước, huyện đã cấp “sổ đỏ” cho 5 gia đình khác nhau. Tới nay, ông Đương mua lại đất của 5 hộ này, huyện đã làm thủ tục chuyển nhượng, cấp “sổ đỏ” cho gia đình ông Đương. Tuy vậy, UBND huyện Kiến Thụy lại chưa đưa ra được những chứng cứ khẳng định nguồn gốc đất.

Ngày 12/3, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện lãnh đạo UBND TP Hải Phòng cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ PV, thành phố đã chỉ đạo UBND huyện Kiến Thụy có báo cáo giải trình về sự việc. “Sau khi UBND huyện có báo cáo, chúng tôi sẽ xem xét, xử lý vụ việc với tinh thần quyết liệt”, vị này khẳng định.

Đại diện các sở, ngành liên quan cũng đưa ra những chứng cứ pháp lý và cho rằng, dù đất đó cấp từ những năm 80 hay thời điểm hiện tại cũng là sai. Toàn bộ diện tích đó từ lâu nằm trong hành lang bảo vệ sông Đa Độ, chỉ giới quy hoạch đường giao thông. Thậm chí một phần diện tích này còn nằm trong phạm vi bảo vệ sông Đa Độ (nghiêm cấm mọi hoạt động xâm phạm) và cả lòng sông thì không thể có việc cấp “sổ đỏ” cho cá nhân sở hữu. Cuộc họp của UBND huyện và các ngành kết thúc mà không thể đưa ra được hướng xử lý. Các bên thống nhất sẽ báo cáo UBND thành phố xin chủ trương xử lý vụ việc.

Trong khi đó, ông Đỗ Xuân Trịnh, Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy cho biết: “Ngày 12/3, Huyện ủy có văn bản chỉ đạo UBND huyện yêu cầu gia đình ông Hoàng Văn Đương tạm dừng việc thi công công trình, rà soát lại toàn bộ khu vực ven sông Đa Độ và quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp gia đình ông Đương. Tới thời điểm này, chúng tôi đã tiếp nhận thông tin từ Báo Giao thông về vụ việc. Tuy nhiên, kết luận như thế nào phải chờ quá trình kiểm tra, rà soát”.

Liên quan đến việc ông Phạm Phú Xuất, Phó chủ tịch UBND huyện liên tiếp 4 lần ký “sổ đỏ” cho ông Đương sở hữu 500m đất nằm trong chỉ giới hành lang sông Đa Độ, chỉ giới quy hoạch đường giao thông và cả lòng sông, ông Trịnh khẳng định sẽ kiểm tra toàn diện, nếu phát hiện có sai phạm ai sai đến đâu sẽ xử lý đến đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.