Xã hội

Hải Phòng: Dân lập chốt chặn đường không cho xe tải vào phá núi

26/12/2017, 17:00

Hàng chục hộ dân lập chốt, chặn đường xe tải vào núi chở đất, tàn phá đường dân sinh.

Người dân tập trung phản đối

Người dân tập trung phản đối đoàn xe tải vào phá núi Niêm Nội

Ngày 26/12, trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Văn Vi – Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) cho biết: UBND huyện Thủy Nguyên đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động khai thác đất tại núi Niêm Nội  (xã Kỳ Sơn, huyện Thủy Nguyên) của Công ty Cơ khí và xây dựng Thuận Thiên. UBND huyện cũng đã thành lập đoàn công tác tới nắm tình hình tại khu vực trên đồng thời yêu cầu Công ty Cơ khí và xây dựng Thuận Thiên cung cấp các tài liệu liên quan đến hoạt động khai thác đất tại khu vực núi Niêm Nội.

Trước đó, ngày 25/12, hàng chục hộ dân đã tổ chức chặn đường vào núi Niêm Nội khiến hàng chục xe tải cỡ lớn của DN Thuận Thiên “mắc kẹt” trên núi.

Theo phản ánh của người dân thuộc thôn 1,2,3 xã Kỳ Sơn cách đây khoảng 1 tháng, doanh nghiệp Thuận Thiên đưa máy móc, thiết bị vào khai thác đất tại khu vực núi Niêm Nội (người dân gọi là núi Ông Lớn) rầm rập như một đại công trường. Hàng ngày, người dân đếm được có 13 xe tải hiệu Howo chạy liên tục, hết công suất chở đất từ trong khu vực núi này mang ra ngoài.

Người dân phản ánh núi Niêm Nội bị đào khoét bất k

Người dân phản ánh núi Niêm Nội bị đào khoét bất kể ngày đêm.

Xe chở đất của doanh nghiệp chạy suốt ngày đêm khiến bụi bay phủ kín một vùng. Hơn nữa, cung đường chạy của xe tải qua khu dân cư và 3 trường học của xã, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân và việc học tập của hàng nghìn học sinh địa phương.

Nghiêm trọng hơn, doanh nghiệp còn khai thác đất cả vào ban đêm, khiến cả một vùng nông thôn yên tĩnh trước đây bỗng chốc trở nên náo loạn. Đêm nào người dân cũng bị “tra tấn” bởi tiếng máy xúc, tiếng xe tải chạy rầm rầm… khiến người dân không thể nào ngủ được.

Theo các hộ dân, quá bức xúc trước việc doanh nghiệp khai thác núi vào ban đêm, người dân đã trình báo UBND xã Kỳ Sơn nhưng không được giải quyết. Vì vậy, từ tối 21/12/2017, hàng chục hộ dân tập trung dựng lều bạt, dùng đá tảng, gốc cây,… lập chốt chặn xe của doanh nghiệp chở đất ra ngoài.

Đoàn xe tải bị chặn

Đoàn xe tải bị chặn tại núi Niêm Nội

 Theo quan sát của PV, đến ngày 26/12, các hộ dân vẫn tập trung đông tại “chốt chặn”. Một số người dân còn mang cả chăn chiếu, ăn ngủ tại chốt để trực tại khu vực, tránh tình trạng doanh nghiệp tái diễn hoạt động khai thác đất tại núi Niêm Nội.

Ông Đỗ Văn Khoa – Phó chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn cho biết, nhận được phản ánh của người dân, xã đã cử lực lượng xuống hiện trường nắm bắt tình hình. Sau khi người dân lập chốt chặn, xã đã yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng hoạt động cả đêm lẫn ngày, báo cáo cấp trên để tìm biện pháp giải quyết vụ việc.

Trước đó, từ ngày 14/12, xã đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp khai thác tại núi Niêm Nội chỉ hoạt động từ 6h đến 19h hàng ngày, nhưng doanh nghiệp này không thực hiện mà còn ngang nhiên khai thác đến tận đêm muộn nên mới dẫn đến sự việc trên.

Được biết, Công ty Cơ khí và xây dựng Thuận Thiên (trụ sở tại xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) là doanh nghiệp được cấp phép khai thác mỏ tại núi Niêm Nội để lấy nguyên liệu phục vụ nhà máy sản xuất gạch của chính công ty này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.