Xã hội

Hải Phòng: Đấu giá đất kiểu “bán vịt trời”, lừa dân, dối thành phố

01/09/2019, 10:05

Để hợp thức hóa việc đấu giá, quận Dương Kinh (TP.Hải Phòng), đã tổ chức thu hồ sơ, đấu giá 75 lô đất theo kiểu “bán vịt trời”.

img
Khu vực chỉ là ruộng rau muống nhưng UBND quận Dương Kinh báo cáo TP Hải Phòng là có đầy đủ cơ sở hạ tầng để tiến hành đấu giá.

Đấu giá kiểu “bán vịt trời”

Thời gian qua, Báo Giao thông nhận được thông tin phản ánh về việc UBND quận Dương Kinh (Hải Phòng) tổ chức đấu giá quyền sử dụng 75 lô đất tại địa bàn phường Hòa Nghĩa và Hưng Đạo (quận Dương Kinh, TP.Hải Phòng), có nhiều sai phạm. Đặc biệt là khu đất số 01 tại tổ dân phố số 9 phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh thực hiện các quy trình đấu giá quyền sử dụng đất và các bước thông tin, báo cáo đối với UBND TP.Hải Phòng có biểu hiện “dối trên, lừa dưới”. PV đã nhập vai những người tham gia đấu giá đất tại quận Dương Kinh và phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong việc đấu giá quyền sử dụng đất tại quận này.

Trong vai một người dân sinh sống trên địa bàn TP.Hải Phòng có nhu cầu đấu giá đất để làm nhà ở tại quận Dương Kinh, chúng tôi được biết: Căn cứ quyết định số 1707 của UBND TP.Hải Phòng, ngày 25/7/2019, về việc phê duyệt giá đất cụ thể và giao đất cho UBND quận Dương Kinh phục vụ công tác đấu giá quyền sử dụng đất 75 lô đất tại phường Hưng Đạo và phường Hòa Nghĩa (quận Dương Kinh).

UBND quận Dương Kinh đã ban hành quyết định số 908 ngày 29/7/2019 về việc phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng 75 lô đất trên. Cùng ngày, UBND quận tiếp tục ban hành quyết định số 910 phê duyệt giá khởi điểm, bước giá, tiền đặt trước dể đấu giá quyền sử dụng 75 lô đất tại hai phương này.

Tiếp đó, Trung tâm phát triển quỹ đất quận Dương Kinh và Công ty đấu giá hợp danh HP.Auserco đã ký hợp đồng số 19 đấu giá quyền sử dụng những lô đất trên và Công ty đấu giá Hợp danh HP.Auserco đã ban hành quy chế đấu giá quyền sử dụng 75 lô đất vào mục đích làm nhà ở tại quận Dương Kinh.

Theo các văn bản trình UBND TP.Hải Phòng và các cơ quan chức năng TP. Khu đất đấu giá quyền sử dụng đất làm nhà ở tại phường Hưng Đạo và phường Hòa Nghĩa (quận Dương Kinh), có diện tích 6.009,9m2, gồm 75 lô đất, với hiện trạng sử dụng đất đã được UBND quận Dương Kinh thu hồi đất, hoàn thành bồi thường GPMB và có sẵn cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, quận Dương Kinh cho rằng: Đây là khu đất có diện tích nhỏ, dưới 3.000m2, không phải làm dự án, đã được HĐND quận Dương Kinh thông qua các phương án đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên thực tế, khu đất đấu giá 01 tại tổ dân phố số 9, phường Hưng Đạo có diện tích khoảng 8.000m2, vượt xa so với diện tích đấu giá khu đất này là trên 2.500m2, đồng thời khu đất này chưa có bất kỳ cơ sở hạ tầng nào, diện tích đất một phần thuộc đất 5%, phần còn lại là đất 95%, chủ yếu là ao, hồ, đầm, chưa được san lấp, cũng không hề có vỉa hè, đường đi.

Quan sát thực tế của phóng viên, đây vẫn là đầm ao, ruộng trồng rau muống, khoai ngứa và cây cỏ chứ chưa hề có hạ tầng nào. Phần đấu giá các lô đất nằm trên diện tích này được vẽ trên giấy thì rất đẹp, nhưng trên thực tế toàn bộ là cỏ cây, ao nước, không hề có cơ sở hạ tầng như trong quá trình UBND quận Dương Kinh trình TP.Hải Phòng và cơ quan chức năng cho phê duyệt phương thức đấu giá diện tích trên.

Quận Dương Kinh lừa trên, dối dưới

Như vậy, không chỉ UBND TP.Hải Phòng và các ngành chức năng liên quan của TP bị dối lừa, mà sau khi bán hồ sơ đấu giá, nhận đơn đăng ký hồ sơ đấu giá, hơn 500 khách hàng tham gia đấu giá các lô đất tại quận Dương Kinh cũng bị các cơ quan chức năng của quận này lừa một cách ngoạn mục.

Theo ông Lê Lương, Chủ tịch UBND quận Dương Kinh, tổng diện tích các lô đất đấu giá dịp này có gần 7.000m2, trong đó thực tế đấu giá tại 6 khu đất ở phường Hưng Đạo và phường Hòa Nghĩa (quận Dương kinh), đặc biệt là khu đất số 01 tổ dân phố số 9, phường Hưng Đạo, có tới 39 lô với tổng giá trị lên tới trên 5 tỷ đồng, nhưng chưa có phương án làm hạ tầng kỹ thuật, chưa có đường đi, các công trình phụ trợ và đặc biệt không phải là khu đất xen kẹp, không được mang ra đấu giá, đó là sai phạm rất lớn của Trung tâm phát triển quỹ đất quận. Trên cơ sở phóng viên phản ánh, chúng tôi sẽ tạm đình chỉ việc đấu giá quyền sử dụng đất tại địa bàn quận và yêu cầu các đơn vị chức năng báo cáo ngay.

Sau khi nhận thông tin của phóng viên, UBND quận Dương Kinh đã ban hành văn bản số 1818 ngày 20/8/2019 về việc dừng đấu giá tại khu đất số 01, tổ dân phố số 9 phường Hưng Đạo. Trong đó nêu rõ, “Qua kiểm tra rà soát hiện trạng các khu đất khi triển khai đấu giá, UBND quận xác định khu đất số 01, tổ dân phố số 9, phường Hưng Đạo gồm 39 lô, tổng diện tích 2.574.0m2, chưa đủ điều kiện cơ sở hạ tầng có để triển khai đấu giá theo quy định. UBND quận yêu cầu Trung tâm phát triển quỹ đất quận dừng triển khai việc đấu giá các lô đất tại khu đất số 01, tổ dân phố số 9, phường Hưng Đạo cho đến khi có chỉ đạo của UBND quận. Trung tâm phát triển quỹ đất có nhiệm vụ thông báo công khai cho nhân dân, hoàn lại tiền mua cho các tập thể và cá nhân đã mua hồ sơ để đăng ký tham gia đấu giá các lô đất trên.

Chiều ngày 21/8, trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Lương, chủ tịch UBND quận cho biết, vẫn đang yêu cầu các đơn vị chức năng báo cáo để xử lý vấn đề trên. Thế nhưng, cùng ngày 21/8, Trung tâm phát triển quỹ đất quận Dương Kinh vẫn ban hành thông báo số 08 về việc thay đổi thời gian tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất làm nhà ở tại khu đất 01, tổ dân phố số 9 phường Hưng Đạo, rời đấu giá dự kiến ngày 22/8 sang ngày 29/8, bất chấp các sai phạm trong quá trình thực hiện và khu đất 01 không đủ thủ tục có thể đấu giá quyền sử dụng đất.

Thậm chí, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất quận này còn cho biết, dù sai ông cũng không sợ, sẵn sàng đấu giá như bình thường, còn Chủ tịch UBND quận Dương Kinh thì an ủi theo kiểu thương tiếc: “Ông ấy còn mấy tháng nữa về hưu nên làm liều ấy mà”…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.