Doanh nghiệp

Hải Phòng: Đối thoại với gần 500 DN nợ phí hạ tầng cảng biển

30/09/2017, 06:14

Gần 500 doanh nghiệp nợ trên 36 tỷ tiền phí xây dựng hạ tầng khu vực cảng biển Hải Phòng.

Quang cảnh cuộc họp đối thoại

 Buổi đối thoại giữa UBND TP Hải Phòng với các doanh nghiệp nợ phí hạ tầng cảng biển

Ngày 29/9, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND Tp. Hải Phòng đã chủ trì buổi đối thoại với các doanh nghiệp để bàn hướng giải quyết những vấn đề xung quanh việc nợ đọng phí hạ tầng khu vực cảng biển.

Tại buổi đối thoại, ông Tùng đã chia sẻ những khó khăn hiện hữu của doanh nghiệp, đồng thời khẳng định thành phố luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Việc thực hiện thu phí là quyết định đúng đắn, phù hợp, góp phần bổ sung ngân sách tái đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, duy tu, bảo dưỡng công trình hạ tầng kỹ thuật xã hội, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.

Tuy nhiên, trước thực trạng nhiều doanh nghiệp không nộp phí hạ tầng cảng biển, gây khó khăn và làm thất thu nguồn ngân sách, Chủ tịch UBND Tp. Hải Phòng đã yêu cầu Cục Hải quan, các doanh nghiệp, Cảng Hải Phòng và UBND quận Hải An phối hợp chặt chẽ trong việc rà soát lại biên bản xử phạt hành chính đối với các doanh nghiệp không nộp phí, truy thu, ký kết các biên bản xử phạt hành chính về thu phí; đồng thời, tổng hợp báo cáo UBND thành phố để xem xét xử lý.

Theo báo cáo của ông Phạm Chí Bắc, Chủ tịch UBND quận Hải An (đơn vị được giao thu phí), tính đến ngày 27/9, Hải Phòng đã thu được là 1.063,6 tỷ đồng, đạt 68,6% kế hoạch. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 490 doanh nghiệp chưa nộp phí, với tổng số tiền là 36 tỷ đồng. Hạn đến ngày 20/10, sau thời hạn trên các doanh nghiệp vẫn không nộp mới thực hiện xử phạt hành chính theo quy định.

đại diện doanh nghiệp

Đại diện doanh nghiệp trình bày kiến nghị

Tại cuộc đối thoại, các doanh nghiệp ủng hộ chủ trương thu phí để xây dựng hạ tầng cảng biển của Hải Phòng. Tuy nhiên, doanh nghiệp kinh doanh ngành thép cho rằng mức thu phí như vậy là quá cao, là gánh nặng cho doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn hiện nay nên đề nghị giảm phí.

Về kiến nghị của doanh nghiệp, ông Lê Ngọc Trữ, Giám đốc Sở Tài chính Hải Phòng cho biết, việc thu phí được thực hiện đúng theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại văn bản số 5036/VPVP-KTKT ngày 16/5/2017. Văn bản đã khẳng định: Việc Hải Phòng ra quyết định thu phí cảng biển là đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục cũng đúng quy định. 

Với mức thu phí hiện tại, UBND TP Hải Phòng đã tham khảo mức thu phí tại các địa phương có cửa khẩu như Quảng Ninh, Lào Cai, Tây Ninh…và cho rằng việc thu phí chỉ để xây dựng hạ tầng phục vụ các doanh nghiệp hoạt động được tốt hơn.

Tuy nhiên, trước kiến nghị của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND Tp. Nguyễn Văn Tùng tiếp thu và giao Sở Tài chính chủ trì, xem xét Đề án điều chỉnh mức thu phí gửi Sở Tư pháp thẩm định, báo cáo UBND thành phố để trình bày tại kỳ họp HĐND thành phố sắp tới. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.