Hàng hải

Hải Phòng đón tàu lớn kỷ lục, trọng tải tới 145 nghìn DWT

06/11/2022, 13:15

Cảng biển Hải Phòng lần đầu tiên thử nghiệm đón nhận chuyến tàu container có trọng tải gần 145.000 DWT - tàu lớn nhất từ trước tới nay cập cảng.

Tàu Wan Hai A07 của hãng Wan Hai Lines vừa cập Bến cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) thành công.

Đây là tàu container đầu tiên thuộc seri 145.000 DWT có trọng tải khoảng 144.500 DWT và là tàu có trọng tải lớn nhất từ trước đến nay vào khu vực cảng biển Hải Phòng.

img

Tàu Wan Hai 07 lần đầu cập cảng biển Hải Phòng

Trước đó, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá các điều kiện an toàn trước khi tàu vào cảng và tiếp nhận thử nghiệm thành công tàu.

Tàu có chiều dài 335 m, rộng 51 m, sức chở 13.458 Teus, là tàu khai thác của hãng Wanhai Lines kết nối trực tiếp Việt Nam với bờ Tây Hoa Kỳ.

Theo thông tin của Báo Giao thông, để chuẩn bị đón chuyến tàu lớn này, doanh nghiệp cảng đã có thời gian chuẩn bị khá lâu, về các phương án đón tàu an toàn, làm thủ tục xin phép đón tàu thử nghiệm trước cả gần 1 năm.

Tàu được khai thác trên tuyến dịch vụ AA3, với hải trình qua các cảng Hải Phòng - Vũng Tàu - Hong Kong - Shekou - Taipei - Xiamen - Ningbo - Shanghai - Longbeach - Oakland - Shekou - Hải Phòng.

Tuyến dịch vụ này được đánh giá rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển hàng hóa từ Hải Phòng đi bờ Tây Hoa Kỳ so với phương án trung chuyển tại các cảng nước ngoài như trước đây.

Điều này giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu giảm chi phí logistics, chủ động trong công tác vận chuyển giao hàng và không còn rủi ro tại các đầu mối kết nối trung chuyển.

Sau thời gian cập cảng làm hàng, tàu đã rời cảng an toàn.

Theo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, việc tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn nằm trong chủ trương của Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN về việc tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng hiện hữu của hệ thống cảng biển, điều kiện tự nhiên của luồng hàng hải, … nhằm nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển.

Trước đó, ngày 19/8, Bộ GTVT có văn bản về việc thử nghiệm tiếp nhận tàu container trọng tải đến 145.000 DWT giảm tải vào, rời cảng TC-HICT. Ngày 21/10, Cục Hàng hải VN đã phê duyệt Phương án bảo đảm an toàn hàng hải cho tàu container có trọng tải trên 132.900 DWT đến 145.000 DWT giảm tải vào, rời Bến cảng Container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng thuộc khu bến cảng Lạch Huyện, TP Hải Phòng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.