Xã hội

Hải Phòng: Đường nghìn tỷ thi công ẩu, tai nạn chực chờ

11/01/2023, 06:30

Dự án cải tạo nâng cấp QL10 đoạn cầu Đá Bạc đến cầu Kiền (Thủy Nguyên, Hải Phòng) chậm tiến độ, thi công ẩu, mất ATGT khiến người dân bức xúc...

Thi công chậm, ẩu

img

Khu vực thi công không đảm bảo vệ sinh môi trường, tiềm ẩn nguy cơ TNGT

Dự án cải tạo, nâng cấp QL10, đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền dài 12,9km với 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,5m có tổng mức đầu tư hơn 1.220 tỷ đồng với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, bề rộng đường 24,5m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Dự án được khởi công từ ngày 8/5/2022 và theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong năm 2022 nhưng đến nay, nhiều đoạn vẫn còn dở dang, gây bức xúc cho người dân.

Những phản ánh của người dân là đúng. Bản thân lãnh đạo huyện cũng nhiều lần bức xúc phản ánh trong các cuộc họp với Ban quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hải Phòng về việc này. Chúng tôi đã đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương khắc phục những bất cập trên tránh gây bức xúc trong nhân dân, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Chủ tịch UBND
huyện Thủy Nguyên


Theo phản ánh của người dân sinh sống dọc tuyến QL10 đoạn qua địa phận xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, dự án thi công đang triển khai rất chậm, nhiều hạng mục đã được triển khai ngay sau khi GPMB xong nhưng đến nay đã vài tháng vẫn chưa được hoàn thiện.

Tại điểm thi công từ thôn Chu Vườn đến khu A2 xã Kênh Giang, nhiều hộ dân đã nhận đền bù và đơn vị thi công đã nhận bàn giao mặt bằng từ đầu năm 2022 nhưng đến nay vẫn còn dở dang.

Anh Hoàng Văn Mạnh, một hộ kinh doanh tại đây bức xúc: “Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Úc chỉ mới thi công cốt đường xong rồi để đó, cuộc sống sinh hoạt của chúng tôi bị đảo lộn.

Khi trời mưa, đường bị lụt lội nên việc đi lại rất khó khăn, trời nắng thì bụi mù mịt”.

Bà Nguyễn Thị Hồng, một hộ kinh doanh khác trên tuyến đường này cũng bức xúc không kém: “Nhà tôi là một trong những hộ bàn giao mặt bằng sớm nhất nhưng hiện tại tuyến đường thi công dở dang, nhếch nhác.

Rãnh thoát nước ngay cạnh nhà tôi, họ thi công dở dang rồi bỏ đó vài tháng nay, giờ cây dại mọc lên cao ngang bụng người lớn mà chưa thấy họ làm tiếp”.

Theo ghi nhận, ngay trước cửa nhà một số hộ dân, đơn vị thi công đào hố múc đất đi nhưng để đó trông rất phản cảm, gây nguy hiểm cho người lớn và trẻ nhỏ sinh sống gần điểm thi công.

Không chỉ phản ánh về việc đơn vị thi công chậm tiến độ mà nhiều hộ dân còn bức xúc về việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Úc thi công ẩu, không đảm bảo chất lượng.

Sáng ngày 31/12/2022, PV có mặt tại điểm thi công tại khu vực Cống Chu, thôn Chu Vườn, xã Kênh Giang và ghi nhận, quá trình đổ đất làm cốt đường và lu, lèn, đơn vị thi công đã không tuân thủ đúng theo quy định, không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.

Rất nhiều viên đá lớn với đường kính lên đến trên 30cm được đổ thẳng xuống lu, lèn cùng đất mà không được loại bỏ.

PV đã liên hệ với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Úc phản ánh tình trạng thi công chậm, ẩu, không đảm bảo ATGT trên tuyến.

Tuy vậy, vị đại diện công ty này cho biết: “Chúng tôi thi công theo thiết kế, có gì các anh cứ làm việc với các cơ quan chức năng”.

Không đảm bảo ATGT

img

Nhiều viên đá kích thước lớn đổ lẫn đất không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật

Theo ông Lê Xuân Nghị, Chủ tịch UBND xã Kênh Giang, phản ánh của người dân là hoàn toàn chính xác: “Chính quyền địa phương đã tích cực vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng, có những đoạn bàn giao từ trước khi triển khai dự án.

Tuy nhiên, đơn vị thi công sau khi nhận mặt bằng, thi công dang dở rồi để đấy khiến cuộc sống người dân ảnh hưởng rất lớn.

Xã đã nhiều lần kiến nghị với cấp trên, đồng thời yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng tới nay những bất cập vẫn không được giải quyết”.

Tuyến QL10 không chỉ thi công chậm tiến độ mà còn nhiều điểm không đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường, gây khó khăn cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Theo phản ánh của người dân, trên tuyến đường đang thi công qua các xã Đông Sơn, Kênh Giang, Lưu Kiếm (huyện Thủy Nguyên), tình trạng bụi bay mù mịt, nhất là khi có ô tô chạy qua khiến người đi xe đạp, xe máy phải loạng choạng tấp vào lề đường.

Anh Nguyễn Văn Bộ, một công nhân làm tại KCN VSIP thường xuyên đi lại qua đoạn đường này cho biết: “Mỗi ngày tôi qua tuyến đường này hai lần nhưng phải đi rất cẩn thận vì mặt đường rất xấu do đang thi công, đất đá rơi vãi lung tung. Nếu đi xe máy phanh gấp hoặc chạy nhanh mà không vững tay lái rất dễ bị ngã xe”.

Dọc hai bên đường, những ngôi nhà của nguời dân luôn phải sống trong cảnh cửa đóng then cài, nhiều nhà phải phủ kín bạt trước cửa để tránh bụi. Gần nhất, tình trạng mất ATGT trên đoạn đường này đã khiến một người tử vong khi tham gia giao thông.

Cụ thể, ngày 22/12/2022 tại Km11, đường QL10 qua địa bàn Chợ Tổng, Lưu Kiếm, ô tô khách 45 chỗ ngồi BKS 29B- 187.86 va chạm với xe máy đi cùng chiều. Hậu quả vụ tai nạn khiến người điều khiển xe máy là ông Nguyễn Đắc Hợp (SN 1962) tử vong tại chỗ.

Theo những người dân sống ở khu vực này, ngoài vụ TNGT nghiêm trọng trên thì những vụ tai nạn nhỏ diễn ra như cơm bữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.