Đường thủy

Hải Phòng giảm 50% phí hạ tầng cảng biển cho hàng hóa đường thủy từ 2023

21/12/2022, 17:51

Hải Phòng sẽ giảm 50% phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện thủy từ năm 2023.

Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN Bùi Thiên Thu cho biết, mới đây HĐND TP Hải Phòng đã có Nghị quyết về việc giảm 50% phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện thủy từ năm 2023.

img

HĐND TP Hải Phòng ra Nghị quyết về việc sẽ giảm 50% phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện thủy từ năm 2023. Ảnh: minh họa

Cụ thể, HĐND TP Hải Phòng khóa XVI, kỳ họp thứ 9 đã có Nghị quyết 21/2022/NQ-HĐND sửa đổi bổ sung khoản 2, Điều 1 Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023.

Theo đó, giảm 50% mức thu phí đối với hàng hóa của đối tượng nộp khi vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy.

Trước đó, tháng 8/2022, HĐND TP.HCM cũng có nghị quyết về phí hạ tầng cửa khẩu cảng biển tại khu vực thành phố, theo đó giảm 50% phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa đến các cảng biển khu vực thành phố và miễn 100% đối với hàng hóa vận tải chuyển khẩu quá cảnh Campuchia - Việt Nam.

Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, các quy định này sẽ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, cho vận tải đường thủy. Vì tổng đầu tư cho đường thủy nội địa chỉ chiếm khoảng 2% tổng đầu tư cho ngành GTVT, nhưng vận tải thủy và luân chuyển hàng hóa của đường thủy chiếm khoảng 20%. Như vậy thực ra vận tải thủy sử dụng lợi thế tự nhiên, không phải nhận được ưu tiên đầu tư.

“Do vậy tháo gỡ, tạo điều kiện cho vận tải thủy chính là tăng liên kết ngành, cho cả đường bộ, cảng biển, giảm ách tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường. Vì khi vận tải thủy thuận lợi hàng hóa sẽ dịch chuyển từ đường bộ sang đường thủy và quan trọng nhất là sẽ thay đổi cơ cấu vận tải nói chung”, ông Thu nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.