Xã hội

Hải Phòng: Hết cảnh ùn tắc giao thông nhờ cách làm sáng tạo

Hải Phòng đã triển khai nhiều cách làm sáng tạo, đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch và lưu thông hàng hóa qua địa bàn.

Ngày 23/7, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia và ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã có cuộc kiểm tra thực tế tại các cảng biển ở Hải Phòng.

img

Đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 và đảm bảo lưu thông hàng hóa tại cảng Tân Vũ (Hải Phòng)

Phương tiện, hàng hóa dễ dàng lưu thông qua cảng

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại cảng Hải Phòng, cảng Hoàng Diệu và Công ty CP Đầu tư Sao Á D.C vào sáng 23/7, các phương tiện, hàng hóa lưu thông bình thường, không còn tình trạng tắc nghẽn xảy ra như những ngày trước đó.

Lái xe Nguyễn Thành Long cho biết, từ khi Hải Phòng triển khai thực hiện dán logo và kiểm soát phương tiện tại các cảng, bến, việc lưu thông của các phương tiện trở nên dễ dàng hơn, thuận lợi hơn, không còn tình trạng tắc nghẽn tại các chốt kiểm dịch của thành phố, cũng như tại khu vực các cảng biển.

Theo ông Trần Vũ Quang, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Sao Á D.C: Việc dán logo kiểm soát phương tiện cùng với bố trí các điểm test nhanh tại khu vực cảng, bến bãi đã giảm thiểu tối đa thời gian, giúp lái xe lưu thông qua các chốt kiểm dịch của thành phố thuận lợi hơn.

Cũng theo ông Quang, mặc dù biết việc bố trí điểm test nhanh của thành phố ở ngay tại Công ty nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh sẽ cao hơn, nhưng doanh nghiệp ý thức được việc chung tay cùng cả nước phòng chống dịch.

"Chúng tôi đã sắp xếp khoảng sân trước cổng Công ty để ngành y tế thực hiện lấy mẫu test nhanh cho các lái xe. Vì vậy, đã giảm tải tối đa cho các chốt cửa ngõ thành phố, giúp các phương tiện lưu thông dễ dàng hơn", ông Quang cho biết.

img

Test nhanh SARS-CoV-2 tại Công ty CP Đầu tư Sao Á D.C

Theo ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng: Trước tình hình dịch bệnh trong nước diễn biến phức tạp, Sở GTVT Hải Phòng đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành văn bản số 4761/UBND-VX về việc thực hiện kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa ra vào thành phố. Trong đó, bắt buộc các phương tiện phải dán logo theo quy định.

Cụ thể, nhóm nguy cơ cao là các phương tiện đi từ tỉnh Nghệ An trở vào các tỉnh phía Nam về thành phố dán logo màu đỏ; nhóm nguy cơ từ tỉnh Thanh Hóa trở ra các tỉnh phía Bắc về thành phố dán logo màu vàng và nhóm nguy cơ thấp là các phương tiện chỉ hoạt động trong địa bàn thành phố dán logo màu xanh.

Bên cạnh đó, Hải Phòng không thực hiện dừng để kiểm tra đối với các phương tiện dán logo màu vàng, đồng ý hỗ trợ 100.000 đồng/1 test nhanh đối với lái xe và phụ xe trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, yêu cầu Cảng vụ Hàng hải, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I chỉ đạo kiểm tra chặt chẽ, không cho các trường hợp chưa làm xét nghiệm PCR, test nhanh và phương tiện không gắn logo vào kho hàng, bến bãi.

Cách làm hiệu quả, không còn ùn tắc giao thông

Kiểm tra thực tế tại cảng Hải Phòng, cảng Hoàng Diệu và Công ty CP Đầu tư Sao Á D.C, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy Ban ATGT Quốc gia đánh giá cao sáng kiến của TP Hải Phòng trong việc tháo gỡ khó khăn trong công tác vận tải hàng hóa.

img

Các chốt kiểm soát dịch Covid-19 cửa ngõ TP Hải Phòng không còn tình trạng ùn tắc giao thông

Theo ông Hùng, chính việc phân luồng các phương tiện vận tải bằng logo xanh, đỏ, vàng và được thực hiện cấp qua mạng internet nên các luồng phương tiện đã được cải thiện thông thoáng. Mô hình này được nhiều tỉnh, thành phố nhân rộng và được Bộ Giao thông vận tải ghi nhận.

"Ngày 22/7/2021, Bộ Y tế ban hành văn bản số 5886/BYT-MT về việc vận chuyển hàng hóa. Trong đó quy định, tại các điểm tập kết trung chuyển hàng hóa (cảng, bến, nhà ga, kho, bãi...) thực hiện kiểm tra giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 và các quy định phòng chống dịch đối với người điều khiển, nhân viên nghiệp vụ... đảm bảo chặt chẽ, khoa học, thuận lợi, không gây ùn tắc giao thông; Không thực hiện kiểm tra phòng chống dịch tại chốt kiểm soát dịch trên tất cả các tuyến giao thông đối với phương tiện vận tải hàng hóa có giấy nhận diện phương tiện theo thời hạn do Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuốc Trung ương cấp.

Chỉ thực hiện kiểm tra đối với các phương tiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật về phòng chống dịch và ATGT; Bố trí nhân lực và test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho các điểm tập kết phương tiện do địa phương tổ chức để lấy mẫu xét nghiệm cho người điều khiển, nhân viên nghiệp vụ đi cùng phương tiện vận tải..."

Nhìn thực tế, các phương tiện vận tải hàng hóa được dán logo không cần kiểm soát khi đi qua các chốt kiểm dịch, nhưng công tác kiểm dịch không vì thế mà buông lỏng.

"Các phương tiện dán logo đỏ, vàng, xanh phải tuân thủ đúng quy định, kiểm tra xét nghiệm, test nhanh và các biện pháp phòng chống dịch khác... ngay đầu vào các cảng, bến, bãi. Do vậy, việc kiểm soát trở nên hiệu quả hơn. Cũng chính vì thế, từ khi thực hiện, TP Hải Phòng không còn ghi nhận tình trạng tắc nghẽn giao thông kéo dài như trước đây, mà công tác phòng chống dịch cũng phát huy tốt hiệu quả", ông Hùng nói.

Cũng theo Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy Ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, các điểm test nhanh Covid-19 được bố trí ngay tại khu vực cảng, bến, bãi giúp cho các lái xe, lao động dễ dàng thực hiện khi có nhu cầu. Các lái xe ngoại tỉnh chỉ mất 230 nghìn đồng/ lần test nhanh; còn lái xe nội thành được hỗ trợ 100 nghìn/lần test nhanh.

Mỗi lần test nhanh thực hiện chỉ mất 15-20 phút. Chính vì vậy không còn cảnh chen chúc đông người, giúp nguy cơ lây nhiễm bệnh được hạn chế tối đa, giao thông trở nên thông thoáng hơn...

Theo ông Hùng, việc thực hiện dán logo nhận diện phương tiện và tổ chức các điểm test nhanh tại các cảng, bến, kho, bãi... là một cách làm hay, sáng tạo mà Sở GTVT Hải Phòng đã tham mưu cho UBND TP Hải Phòng thực hiện rất tốt, hiệu quả cao, đảm bảo an toàn phòng chống dịch và giải quyết tối đa vấn đề ùn tắc giao thông, là tiền đề để Bộ Y tế ban hành văn bản số 5886 về việc vận chuyển hàng hóa, giúp hoạt động vận tải thông suốt giữa các tỉnh, thành trong cả nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.