Giao thông

Hải Phòng khẳng định thu phí hạ tầng cảng biển đúng luật

24/02/2017, 07:12

TP Hải Phòng chính thức có thông báo khẳng định, chủ trương thu phí hạ tầng cảng biển là đúng luật.

3

Hệ thống cảng biển tại Hải Phòng

TP Hải Phòng chính thức có thông báo khẳng định, chủ trương thu phí hạ tầng cảng biển là đúng luật. Cùng với đó, thành phố cam kết toàn bộ kinh phí thu được từ phí hạ tầng cảng biển sẽ được dùng để tái đầu tư vào hệ thống giao thông kết nối hệ thống cảng biển.

Các Bộ đồng tình khẳng định Hải Phòng thu đúng luật

Từ 1/1/2017, TP Hải Phòng thực hiện thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển. Khi triển khai thực hiện, một số doanh nghiệp (DN), hiệp hội DN có ý kiến, thậm chí gửi kiến nghị tới Chính phủ về tính pháp lý, cũng như mức phí thu, thậm chí không ngần ngại cho rằng, TP Hải Phòng đang tận thu, gây khó cho DN.

Vừa qua, theo ý kiến chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, các Bộ: Tư pháp, GTVT, Công thương, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội... đều đã có văn bản khẳng định, HĐND TP Hải Phòng ban hành Nghị quyết số 148 về thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/1/2017 là đúng thẩm quyền, phù hợp quy định của Luật Phí và lệ phí và Luật Ban hành văn bản QPPL.

Trước ý kiến một số DN, hiệp hội DN cho rằng, TP Hải Phòng triển khai việc thu phí quá nhanh, gấp gáp khiến DN “không kịp trở tay”, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: HĐND thành phố đã cân nhắc kỹ khi bàn bạc và ra nghị quyết về thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng. Trên cơ sở các quy định của pháp luật và chỉ đạo của T.Ư, TP Hải Phòng đã giao Sở Tài chính chủ trì cùng các ngành chức năng liên quan nghiên cứu, xây dựng Đề án thu phí trình HĐND thành phố ban hành nghị quyết theo đúng trình tự ban hành văn bản QPPL. Từ tháng 10/2016, UBND TP Hải Phòng, Sở Tài chính, UBND quận Hải An đã tổ chức 6 cuộc họp với hàng trăm DN hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh cảng biển, xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa, các hãng tàu, đại lý vận tải biển… để xin ý kiến góp ý xây dựng Đề án thu phí và giải đáp các kiến nghị của DN... Giữa tháng 11/2016, HĐND thành phố tổ chức 99 cuộc tiếp xúc cử tri, các đại biểu HĐND thành phố đều báo cáo cụ thể Đề án thu phí tới đông đảo người dân, DN, tiếp thu các ý kiến đóng góp và nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao. 

Mức thu phí của Hải Phòng chỉ bằng 50% của Lào Cai

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng khẳng định: “Hải Phòng là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển. Tuy vậy, việc thu phí tại các địa phương có cửa khẩu biên giới (đất liền) thì đã được triển khai từ lâu. Hải Phòng đã tham khảo mức thu phí tại các địa phương có cửa khẩu đất liền như: Quảng Trị, Tây Ninh, Lào Cai, Quảng Ninh... và căn cứ vào tình hình thực tế của DN hoạt động lĩnh vực này trên địa bàn để xây dựng mức phí. Hiện, Hải Phòng áp dụng mức thu 250 nghìn đồng/container 20 feet, 500 nghìn đồng/container 40 feet. Đây là phương án có mức thu phí thấp hơn nhiều so với tỉnh Lào Cai (địa phương có cửa khẩu biên giới đất liền). Cụ thể, mức thu phí của TP Hải Phòng chỉ bằng 50% đối với container 20 feet và 62,5% đối với container 40 feet nếu so với Lào Cai.

Người đứng đầu TP Hải Phòng cũng khẳng định: “Toàn bộ nguồn kinh phí thu được từ thu phí hạ tầng cảng biển sẽ được đầu tư vào việc duy tu, bảo dưỡng và xây mới các công trình giao thông”. Thực tế, theo ghi nhận của Báo Giao thông thời gian gần đây TP Hải Phòng đã mạnh dạn đầu tư một số công trình phục vụ giao thông sau cảng như nâng cấp đường 356 từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ - tuyến đường huyết mạch thường xuyên xảy ra tắc nghẽn. Cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm - Lê Hồng Phong được hoàn thành dịp trước Tết Nguyên đán 2017 (hoàn thành sau 7 tháng thi công). Cùng với đó là cầu vượt tại ngã ba đường 356 - Nguyễn Bỉnh Khiêm, đường 359 nối từ Khu công nghiệp VSIP (huyện Thủy Nguyên) sang, hệ thống cầu qua sông Cấm và các tuyến đường khác. Tất cả những công trình trên đều nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng của hoạt động vận tải và giao thương hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cảng biển Hải Phòng và các địa phương lân cận.

Tái khẳng định việc thu phí hạ tầng cảng biển là đúng luật, lãnh đạo TP Hải Phòng cho biết, thành phố tiếp tục ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của DN và các cơ quan liên quan về mức thu phí đối với hàng rời và hàng hóa là ô tô (không đóng trong container). “Chúng tôi sẽ chỉ đạo rà soát mức phí, so sánh với các địa phương khác khi tiến hành thu phí tương tự, để xem xét, điều chỉnh cho hợp lý, vừa bảo đảm nguồn thu theo quy định, vừa bảo đảm lợi ích DN”, ông Nguyễn Văn Tùng khẳng định. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.