Xã hội

Hải Phòng kiểm soát vận tải thế nào sau khi bị phê bình?

image

Các phương tiện vận tải hàng hóa vào Hải Phòng vẫn được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo các quy định phòng chống dịch.

Thời gian qua, TP Hải Phòng tiến hành kiểm tra giấy xét nghiệm PCR, Test nhanh kháng nguyên và mã QR Code... của lái xe, dẫn tới một số chốt kiểm soát vào Hải Phòng xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt là trên chốt kiểm soát tại QL5 và cuối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Ngày 8/8/2021, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các doanh nhân, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết đã ký văn bản phê bình nghiêm khắc Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng không tham mưu cho lãnh đạo TP Hải Phòng thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về lưu thông hàng hóa.

img

Hải Phòng kiểm soát các phương tiện trên chốt cuối đường Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lái xe dùng đủ thủ đoạn trốn kiểm soát dịch

Chiều 9/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo TP Hải Phòng cho biết, việc kiểm soát các phương tiện vận tải hàng hóa ra vào thành phố là để bảo vệ an toàn cho người dân trước nguy cơ xâm nhập của dịch bệnh Covid-19, đồng thời bảo đảm cho hàng hóa lưu thông thuận lợi, an toàn.

Thu hồi thẻ QR-Code các phương tiện vi phạm phòng dịch

Để đảm bảo hiệu quả trong phòng chống dịch, đồng thời tạo điều kiện phát triển kinh tế, ngày 9/8/2021, UBND TP Hải Phòng đã ban hành văn bản số 5462 về việc kiểm soát dịch Covid-19 đối với các phương tiện vận tải trên địa bàn thành phố, trong đó tiếp tục thực hiện việc kiểm soát và điều tiết hợp lý đối với các phương tiện vận tải hàng hóa, tuyệt đối không để ùn ứ, đảm bảo lưu thông bình thường.Đặc biệt, chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra xác xuất đối với phương tiện vận tải hàng hóa đã được cấp mã nhận diện QR Code. Trường hợp vi phạm trong quá trình sử dụng về phòng chống dịch thì thực hiện thu hồi thẻ nhận diện QR Code và không cấp lại nữa.

Theo vị này, thời gian qua, cơ quan chức năng thành phố đã phát hiện nhiều phương tiện vi phạm các quy định về phòng chống dịch Covid-19 như lái xe không trùng tên với lái xe trong giấy nhận diện QR Code, lái xe sử dụng xét nghiệm SARS-CoV-2 hết thời hạn, phụ xe không xuống khai báo y tế, cho người trốn trên xe vào thành phố...

Đặc biệt, thành phố đã ghi nhận một số ca nhiễm Covid-19 là những lái xe liên tỉnh như nhà xe Trung Đức, bệnh nhân Ng.H.D, sinh năm 1985 và H.Tr.TR, sinh năm 1973, cùng ở Phú Mỹ, Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu, lái xe Container từ Lạng Sơn về Hải Phòng...

Ngoài ra, qua kiểm tra phát hiện nhiều trường hợp xe container chở người không đủ các quy định phòng chống dịch vào thành phố. Điển hình nhất là ngày 31/7, lực lượng chức năng phát hiện lái xe container giấu 5 người ở Nghệ An trên cabin vào TP Hải Phòng mà không khai báo y tế.

Mới nhất ngày 5/8, chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 huyện An Dương phát hiện 1 người đàn ông ẩn trong thùng phuy, do xe tải BKS34C-159.14 chuyên chở.

Do vậy, thành phố đã chỉ đạo cơ quan chức năng tạo mọi điều kiện cho các phương tiện vận tải hàng hóa ra vào thành phố nhưng phải đảm bảo các quy định phòng chống dịch.

img

Điểm xét nghiệm tại khu vực cuối cao tốc Hà Nội - hải Phòng

Phương tiện "luồng xanh" đến từ vùng dịch, tài xế phải có xét nghiệm PCR âm tính

Đối với phương tiện vận tải hàng hóa từ những địa phương thực hiện theo Chỉ thị 16, ngoài mã QR Code thì phải có giấy xét nghiệm PCR trong vòng 72h. Còn đối với các phương tiện từ địa phương không thực hiện theo Chỉ thị 16 thì chỉ cần test nhanh kháng nguyên 72h và mã QR Code.

"Để đảm bảo việc lưu thông hàng hóa thuận lợi, an toàn, không ùn tắc, chúng tôi đã chỉ đạo tăng cường nhân lực, thành lập thêm các chốt, có biện pháp phân luồng giao thông hợp lý. Chính vì thế, những ngày đầu có hiện tượng ùn tắc giao thông kéo dài, nhưng đến nay đã không còn" - vị này nói.

Ngoài ra, UBND TP Hải Phòng cũng chỉ đạo kiện toàn các chốt kiểm soát người, phương tiện tại các bến cảng, bến bãi, hoạt động 24/24h, chia làm 4 ca/ngày.

Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ đối với các thủy thủ, tàu nước ngoài ra vào bến cảng trên địa bàn. Thực hiện lắp dựng nhà khung bạt phục vụ lấy mẫu Test nhanh SARS-CoV-2 đối với các thuyền viên.

Liên quan đến "luồng xanh vận tải", theo lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng, ngay từ khi triển khai việc cấp mã QR Code, Hải Phòng đã nghiêm túc thực hiện và hiện nay hầu hết các phương tiện đang lưu thông theo mã QR Code.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện xuất hiện nhiều nguy cơ xâm nhập dịch bệnh vào thành phố. Những phương tiện vận tải luồng xanh không đi đúng lịch trình khi cấp QR Code; nhiều lái xe lợi dụng luồng xanh vận tải thực hiện không đúng các quy định phòng chống dịch, không về cảng bến, kho bãi mà đến những nơi khác, gây khó khăn cho công tác quản lý vận tải, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Do đó, các chốt kiểm soát đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy định phòng chống dịch của các phương tiện, đảm bảo thuận lợi, an toàn, đúng quy định.

"Chúng tôi tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các lái xe, tuy nhiên các doanh nghiệp, lái xe cũng cần thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch của thành phố và tự ý thức việc bảo vệ mình, bảo vệ người thân, bảo vệ nhân dân, có như vậy mới an toàn, luồng xanh vận tải mới hoạt động hiệu quả" - vị này nói.

Theo ghi nhận của Báo Giao thông tại khu vực chốt kiểm soát dịch cuối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, việc kiểm tra thực hiện các quy định phòng chống dịch vẫn được cơ quan chức năng Hải phòng thực hiện hết sức nghiêm ngặt. Các phương tiện đáp ứng đủ điều kiện như có giấy xét nghiệm PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên; có mã QR Code đúng quy định mới qua chốt. Mỗi phương tiện chỉ mất từ 3-5 giây để kiểm tra, do đó trong chiều ngày 9/8 không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại đây.

Cũng theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại khu vực đầu cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, do lượng người đến làm thủ tục xét nghiệm PCR và Test nhanh kháng nguyên đông, trong khi đó chưa biện pháp giãn cách cự ly giữa người với người ở khu vực này, do đó vẫn xảy ra tình trạng tập trung đông người, lộn xộn, ảnh hưởng công tác phòng chống dịch.

Clip lực lượng chức năng Hải Phòng kiểm soát các phương tiện tại chốt cuối Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chiều 9/8/2021

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.