Xã hội

Hải Phòng: Lạ lùng chính quyền lấy... lòng sông để cấp “sổ đỏ”

11/03/2019, 17:29

Đất nằm trong hành lang sông, nằm trong chỉ giới quy hoạch giao thông thậm chí cả… lòng sông cũng được đem cấp cho người dân.

img
Được UBND huyện Kiến Thụy cấp "sổ đỏ", gia đình ông Đương đang xây dựng công trình dưới lòng sông Đa Độ

Những ngày gần đây, nhà hàng “Chim to dần - Minh Đương” của ông Hoàng Văn Đương ở thôn Đức Phong (xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng), đang gấp rút xây dựng công trình kiên cố trên diện tích đất nằm trong quy hoạch giao thông và dưới lòng sông Đa Độ bất chấp yêu cầu dừng thi công của cơ quan chức năng.

Sông Đa Độ chảy qua 5 quận, huyện: An Lão, Kiến An, Kiến Thụy, Dương Kinh và quận Đồ Sơn thuộc TP. Hải Phòng. Đây là 1 trong 3 hệ thống sông nước ngọt chính cung cấp nước tưới tiêu cho hàng trăm nghìn hecta đất canh tác, và nước thô cho các nhà máy nước phục vụ nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và công nghiệp cho toàn TP. Hải Phòng.

Trước đó, ngày 4 và 5/3/2019, sau khi phát hiện sự việc nhà hàng này tổ chức xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, chỉ giới quy hoạch giao thông và…lòng sông Đa Độ, Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Đa Độ đã phối hợp với UBND xã Đại Đồng và Trạm quản lý sông Đa Độ xuống hiện trường kiểm tra.

Tại đây, cơ quan chức năng lập biên bản yêu cầu gia đình ông Đương dừng ngay việc thi công công trình. Tuy nhiên, gia đình ông Hoàng Văn Đương không chấp hành và cho rằng chỉ làm đúng trên phần đất được nhà nước cấp giấy chứng nhận. Trước những “bằng chứng thuyết phục” là “sổ đỏ” mà UBND huyện Kiến Thụy cấp, Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Đa Độ và các cơ quan chức năng liên quan loay hoay không biết xử lý thế nào.

Cũng theo biên bản mà các cơ quan chức năng lập: Trong tổng diện tích đất gia đình ông Đương được cấp là 500m2 thì có tới 428m2 nằm trong hành lang sông Đa Độ (trong đó có 105m2 diện tích nằm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi nghiêm cấm mọi hoạt động xâm phạm) và 72m2 nằm trong lòng sông Đa Độ. Nghiêm trọng hơn dù biết đó là đất nằm trong chỉ giới quy hoạch giao thông nhưng UBND huyện Kiến Thụy vẫn “nhắm mắt làm liều” cấp phép xây dựng cho gia đình ông Đương.

Cụ thể, theo Giấy phép xây dựng số 08 ngày 26/2/2019, do Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy Phạm Phú Xuất ký, ông Hoàng Văn Đương (thôn Lão Phong, xã Tân Phong, huyện Kiến Thụy), được phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ, tại lô đất số 595.1+594+595.2, tờ bản đồ số 01, thôn Phong Cầu, xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy, với tổng diện tích sàn là 567m2, số tầng 3 tầng, chiều cao 11,75m.

Điều đáng nói, ngay trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã nêu rõ, thửa đất số 595.1 có 57/114m2 thuộc chỉ giới quy hoạch giao thông đường 361; thửa đất 595.2 có 69/136m2 thuộc quy hoạch giao thông đường 361 và thửa đất 594 có 115/250m2 đất thuộc chỉ giới quy hoạch đường giao thông 361. Không rõ UBND huyện Kiến Thụy căn cứ vào quy định nào cấp giấy phép xây dựng cho cá nhân trên cả phần đất nằm trong chỉ giới quy hoạch giao thông.

Ngày 11/3, trao đổi với Báo Giao thông về vụ việc UBND huyện cấp “sổ đỏ” cho ông Hoàng Văn Đương, ông Bùi Đức Thảo - Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy cho biết: “Chiều nay (11/3), UBND huyện sẽ họp với các sở, ngành liên quan để giải quyết vụ việc. Chúng tôi sẽ thông tin tới báo chí sau”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.