Vận tải

Hải Phòng: Lạ lùng đoàn xe quá tải ung dung chạy giữa nội đô

19/07/2016, 18:39

Những chiếc xe tải chở hàng lên tới gần 18 tấn ung dung lưu thông giữa nội đô Hải Phòng.

xe quá tải hải phòng

Lái xe bán hàng ngay sau khi ra khỏi cảng Cửa Cấm

Ra khỏi cảng là ăn cắp hàng

Thời gian qua trên địa bàn Hải Phòng xuất hiện tình trạng những xe tải “2 chân”, “3 chân” có biểu hiện cơi nới thành thùng, chở quá tải nườm nượp chạy qua một số tuyến phố. Các xe này lợi dụng việc chạy quãng đường ngắn, luồn lách qua các tuyến phố để chuyển hàng từ cảng tới các kho, bãi tại khu vực Đình Vũ.

Tìm hiểu thực tế, PV phát hiện mỗi ngày có hàng chục lượt xe xuất phát từ cảng Cửa Cấm thuộc Công ty Vận tải thủy Petrolimex (ngõ 103 phố Ngô Quyền, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền) có biểu hiện dung túng cho hành vi chở hàng quá tải.

Ngày 9/7, một sà lan vận chuyển hàng ngô, khô đậu cập cảng Cửa Cấm, có hàng chục xe tải trong đó có nhiều xe “2 chân”, “3 chân” đã chờ sẵn. Những xe này lần lượt theo một quy trình: Vào cân tải trọng xe (cân bì), đánh xe vào bãi, nhập hàng từ sà lan, ra cân tổng tải trọng rồi xuất cảng. Điểm đến của đoàn xe là 2 nhà máy thức ăn chăn nuôi Proconco Đình Vũ và Newhope Đình Vũ.

Tuy nhiên, thay vì từ phố Ngô Quyền đi thẳng ra đường Đình Vũ với hành trình ngắn hơn, các xe này đa phần đi theo một hành trình khá lạ lùng: Từ phố Ngô Quyền vòng về ngõ Chè Hương, ra phố Đà Nẵng, sau đó mới rẽ sang đường Lê Thánh Tông để xuôi về khu vực đường Đình Vũ (tổng quãng đường khoảng 10km).

Sau nhiều ngày theo dõi, PV phát hiện lý do những xe trên đi theo hành trình “lạ” vì tại khu vực cảng Cửa Cấm có rất nhiều điểm “thu mua”. Ví dụ, xe BKS 15C. 07808 đang lưu thông đến khu vực ngõ Chè Hương liền dừng lại, lái xe nhảy xuống đẩy vài bao hàng xuống đất. Ngay phía dưới có người chờ sẵn, cùng lái xe chất những bao tải được đẩy từ xe xuống lên 1 chiếc xe máy.

Sau khi “thanh toán” cho lái xe tải, người đi xe máy nhanh chóng chở “hàng” di chuyển vào ngõ nhỏ, lái xe tải cũng nhanh chóng tiếp tục hành trình. Một người dân sống ở khu vực này tiết lộ: “Dọc khu ngõ Chè Hương và phố Ngô Quyền có hàng chục điểm “thu mua” với hệ thống “lưu kho” đầy đủ. Chỉ cần lái xe gọi điện, hẹn giờ đến, “đại lý” sẽ cử người ra điểm hẹn lấy hàng, đồng thời thanh toán cho lái xe đầy đủ”.

Trong vai một lái xe có nhu cầu bán vài tạ “hàng”, PV liên lạc với một “đại lý”. Đầu dây bên kia, giọng một người đàn ông nhanh nhảu: “Em ở chỗ anh L. “bạc” à? Ok có mấy bao, ở chỗ nào anh cho người ra lấy?”...

Cảng cấp phiếu xuất hàng cho xe quá tải “khủng”

Những chiếc xe tải loại “2 chân”, “3 chân” chỉ được phép chở từ 5 - 8 tấn nhưng qua những ngày theo dõi nhóm PV phát hiện những xe này chở quá tải đến gần 18 tấn.

Mới nhìn qua, nhiều người lầm tưởng rằng, cảng Cửa Cấm thuộc Công ty Vận tải thủy Petrolimex tiến hành công tác kiểm tra tải trọng rất tốt. Ngay tại khu vực cổng cảng đặt một trạm cân 80 tấn, các xe vào, ra khỏi cảng đều được tiến hành cân tải trọng. Trong phiếu cân ghi rõ Trạm cân 80 tấn điện tử cảng Cửa Cấm Hải Phòng đóng dấu đỏ của đơn vị liên kết với cảng tiến hành hoạt động cân là Công ty CP Thương mại Hồng Phát.

Trong vai lái xe, PV có mặt tại khu vực trạm cân của cảng Cửa Cấm theo dõi hoạt động cân tải trọng tại cảng này và phát hiện những con số… giật mình từ những phiếu cân trước khi xuất cảng. Trong phiếu xuất cảng của xe BKS 15C-087.97, khối lượng hàng xuất cảng là 16,150 tấn trong khi xe này chỉ được phép chở 5,5 tấn. Tương tự các xe BKS: 15C 139.89 chở 18,7 tấn hàng (tải trọng cho phép chở 8 tấn); BKS 15C-100.01 chở 17,4 tấn (tải trọng cho phép 7 tấn); BKS 15C-067.27 chở 19,2 tấn (tải trọng cho phép 5,2 tấn)….

Suốt 5 ngày theo dõi hàng chục chuyến xe với hành trình nêu trên, phóng viên tuyệt nhiên không ghi nhận được một hình ảnh nào các xe này bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.