Kinh tế

Hải Phòng: Lạ lùng một doanh nghiệp nhà nước có... 2 giám đốc

28/12/2016, 08:56
image

Với một loạt sai phạm, quyền GĐ của một xí nghiệp nhà nước bị điều chuyển công tác, điều động người khác về thay.

nhiều sai phạm của xí nghiệp NTTS kiến thụy trong

Nhiều sai phạm của Xí nghiệp Nuôi trồng thủy sản Kiến Thụy trong việc cho thuê đầm nuôi trồng thủy sản.

Với một loạt sai phạm, quyền giám đốc của một xí nghiệp Nhà nước bị điều chuyển công tác, điều động người khác về thay. Tuy nhiên, người này đã ngang nhiên chiếm giữ con dấu, tiếp tục điều hành.

Từ chuyện ngang nhiên “bán ngư trường”

Từ giữa năm 2015, tại Hải Phòng xảy ra một vụ việc khá nghiêm trọng là tình trạng các đối tượng xã hội đen tổ chức bảo kê, chèn ép, bắt ngư dân phải “nộp tô” cho chúng thì mới được đánh bắt con don, con dắt ở khu vực cửa biển thuộc địa bàn hai quận Dương Kinh và Đồ Sơn. Quá trình điều tra, các cơ quan chức năng phát hiện sai phạm của ông Đồng Văn Doanh, quyền Giám đốc Xí nghiệp Nuôi trồng thủy sản (NTTS) Kiến Thụy (đơn vị trực thuộc Công ty Chế biến thủy sản xuất khẩu - Sở NN&PTNT Hải Phòng) có hành vi “bán ngư trường”. Cụ thể, dù chỉ được giao nhiệm vụ bảo vệ khu vực mặt nước khu vực ven đê Cầm Cập (quận Dương Kinh) nhưng ông Đồng Văn Doanh đã ký hợp đồng trái pháp luật với ông Trần Đức Huynh cho phép khai thác, quản lý mặt nước ngoài đê.

Xem video Hậu trường tập Táo Quân 2017:

Chính từ hợp đồng này, các đối tượng xã hội đen đã cắm cọc, bảo kê cả khu vực mặt nước kéo dài hàng chục km suốt từ cửa biển quận Dương Kinh đến Đồ Sơn gây bức xúc dư luận. Ngày 8/7/2015, lãnh đạo Sở NN-&PTNT Hải Phòng có ý kiến chỉ đạo bằng văn bản yêu cầu hủy bỏ hợp đồng, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra vụ việc. Ngay sau đó Công ty Chế biến thủy sản xuất khẩu Hải Phòng (CT CBTSXK HP) đã tiến hành các bước xử lý sai phạm đối với ông Đồng Văn Doanh trong vụ việc trên.

Sở NN&PTNT Hải Phòng đang chỉ đạo các đơn vị chuyên môn vào cuộc xử lý vụ việc tại Xí nghiệp NTTS Kiến Thụy. Việc ông Đồng Văn Doanh tự ý chiếm giữ con dấu, tiếp tục điều hành xí nghiệp khi đã có quyết định miễn nhiệm khiến Xí nghiệp NTTS Kiến Thụy có 2 giám đốc là không thể chấp nhận được. Chúng tôi cũng đã đề nghị công an vào cuộc cùng xử lý, trước tiên thu hồi con dấu bị chiếm giữ trái phép. Căn cứ trên những tài liệu, chứng cứ chúng tôi sẽ chỉ định đơn vị chuyên môn xử lý”.

Ông Phạm Văn Hà, Giám đốc Sở NN&PTNT Hải Phòng trao đổi với Báo Giao thông

Làm việc với Báo Giao thông, đại diện CT CBTSXK HP gồm các ông: Đào Văn Việt, quyền Tổng giám đốc công ty; ông Phạm Duy Bàng, Bí thư Đảng ủy, Phó tổng giám đốc Công ty; ông Phí Đình Quý, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: CT CBTSXK HP là DN Nhà nước, trong đó Xí nghiệp NTTS Kiến Thụy là đơn vị cấp dưới được giao quản lý diện tích nuôi trồng thủy sản hơn 300 ha trên địa bàn quận Dương Kinh. 

Sau một loạt những sai phạm của ông Đồng Văn Doanh liên quan đến vụ việc ký hợp đồng trái luật, tạo điều kiện cho các đối tượng bảo kê, bắt ngư dân “nộp tô”, thực hiện chỉ đạo của Sở NN&PTNT lãnh đạo CT CBTSXK HP kiểm điểm, nhắc nhở ông Doanh. Đồng thời, giao ông Doanh xử lý các bất cập trong sản xuất kinh doanh tại đơn vị, bảo đảm quy định về quản lý đất đai, tài sản, hợp đồng, tài chính và cổ phần hóa doanh nghiệp.

Cướp con dấu, chiếm quyền lãnh đạo

Hơn 1 năm trôi qua từ khi Sở NN&PTNT Hải Phòng có những chỉ đạo quyết liệt sau vụ DN tiếp tay “bán ngư trường”, những tưởng vụ việc trên đã được xử lý dứt điểm. Tuy vậy, tháng 12/2016 PV Báo Giao thông liên tiếp nhận được đơn thư kiến nghị của người lao động Xí nghiệp NTTS Kiến Thụy về việc lộng hành, không chấp hành lệnh của cấp trên, “chiếm quyền lãnh đạo” của ông Đồng Văn Doanh.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đào Văn Việt, quyền Tổng giám đốc CT CBTSXK HP cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Sở NN&PTNT Hải Phòng, chúng tôi đã yêu cầu ông Đồng Văn Doanh kiểm điểm trách nhiệm, khắc phục những hậu quả, ổn định tình hình đơn vị. Tuy vậy, ông Doanh không những không thực hiện chỉ đạo trên, mà còn phát sinh thêm nhiều sai phạm mới. Trước thực trạng này, ngày 1/8/2016, CT CBTSXK HP ra quyết định miễn nhiệm quyền Giám đốc Xí nghiệp NTTS Kiến Thụy đối với ông Doanh, đồng thời bổ nhiệm ông này làm Phó giám đốc xí nghiệp, sau đó là Phó phòng phụ trách Phòng Kế hoạch đầu tư công ty. Công ty cũng đã ra quyết định điều động ông Trịnh Quốc Toản, Phó tổng giám đốc, CT CBTSXK HP kiêm nhiệm Giám đốc Xí nghiệp NTTS Kiến Thụy”.

Ông Phạm Duy Bàng, Bí thư Đảng ủy, Phó tổng giám đốc Công ty cho biết: “Ông Doanh có những việc làm chống lại các quyết định của cấp trên như: Phá niêm phong, chiếm giữ con dấu chức danh đã bị miễn nhiệm, tiếp tục điều hành xí nghiệp với tư cách quyền giám đốc. Trước thực trạng này, lãnh đạo Xí nghiệp NTTS Kiến Thụy lập biên bản, báo cáo CT CBTSXK HP. Phía công ty sau đó ra thông báo yêu cầu ông Doanh nghiêm túc thực hiện quyết định của cấp trên, nhưng ông Doanh vẫn không thực hiện”.

Chính từ sự chống đối của ông Đồng Văn Doanh mà việc triển khai các quyết định của cấp trên không thực hiện được. Ông Nguyễn Xuân Thạo, Phó giám đốc Xí nghiệp NTTS Kiến Thụy cho biết, ông Doanh đã bổ nhiệm rất nhiều người nhà vào các vị trí chủ chốt của Xí nghiệp NTTS Kiến Thụy. Về chính danh, công ty bổ nhiệm ông Trịnh Quốc Toản về làm Giám đốc xí nghiệp nhưng ông Doanh đã chỉ đạo phá niêm phong, chiếm quyền điều hành nên ông Toản không thể điều hành.Từ khi bị miễn nhiệm, ông Doanh vẫn tiếp tục chiếm giữ con dấu, tiếp tục ký nhiều quyết định, hợp đồng sai trái bằng con dấu không còn hiệu lực.

PV Báo Giao thông đã liên hệ làm việc với Xí nghiệp NTTS Kiến Thụy, tuy nhiên một số người trong xí nghiệp này ra sừng sộ: “Ở đây chỉ có giám đốc là ông Doanh, ông Doanh đi vắng, không có ai khác có thẩm quyền làm việc với các anh”.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.