Xã hội

Hải Phòng: Lập 2.500 tổ kiểm dịch “đến từng nhà, rà từng ngõ” ngừa Covid-19

27/03/2020, 14:26

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, TP Hải Phòng đã triển khai nhiều biện pháp theo hướng “đến từng nhà, rà từng ngõ”.

img
Kiểm tra thân nhiệt tất cả hành khách tại cửa ngõ vào TP Hải Phòng

Lập 2.500 tổ kiểm dịch phòng chống Covid-19

Thực hiện theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng, từ ngày 27/3, 2.500 tổ kiểm dịch phòng chống Covid-19 tại mỗi thôn, tổ dân phố bắt đầu hoạt động. Mỗi tổ gồm 10-12 thành viên có nhiệm vụ đo thân nhiệt tất cả người vào địa bàn, kiểm soát biến động nhân khẩu trên địa bàn, nhất là người về từ vùng có dịch...

Theo đó, mỗi tổ chia làm 3 ca, hoạt động 24/24h từ ngày 27/3 đến 7/4. Trước 17h hàng ngày, các địa phương phải báo cáo kết quả kiểm soát của các tổ lên Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố. Trường hợp đột xuất, cần báo cáo ngay.

img
Nghiêm túc thực hiện khai báo y tế

Trước đó, từ sáng 25/3, TP Hải Phòng đã thành lập 6 chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên ngành tại các cửa ngõ ra vào thành phố trên các tuyến đường bộ, gồm: Trạm thu phí QL5 (huyện An Dương) phía sau Trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, nhánh xuống QL10 (huyện An Lão), nhánh xuống đường 353 (quận Dương Kinh), nhánh xuống đường 356 (quận Hải An), chân cầu Nghìn-QL10 (huyện Vĩnh Bảo) và vị trí chân cầu Đá Bạc-QL10 (huyện Thủy Nguyên). Mỗi chốt bố trí 4 ca làm nhiệm vụ 24/24h hằng ngày, thực hiện tất cả các ngày trong tuần.

Các chốt làm nhiệm vụ kiểm soát y tế, đo nhiệt độ, xác định người nghi nhiễm và tổ chức giám định y tế; xác định lịch trình và khai báo y tế đối với người vào thành phố tập trung trên các phương tiện vận tải hành khách. Đồng thời, kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên 100% các phương tiện vận tải công cộng vào thành phố.

Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Phạm Thu Xanh khẳng định, việc thành lập các tổ là quyết sách đúng đắn vì thành phố đang ở giai đoạn rất khó kiểm soát dịch bệnh, người dân di chuyển từ vùng dịch về rất lớn.

img
Cán bộ quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng đến tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 tại quán cà phê trên đường Võ Thị Sáu

Chính quyền quyết liệt, nhân dân đồng thuận vì sức khỏe cộng đồng

Sau hơn 2 tháng triển khai, TP Hải Phòng đã kiểm soát tốt dịch bệnh, kịp thời khoanh vùng, cách ly các trường hợp cần thiết. Tuy nhiên, từ đầu tháng 3 đến nay, dịch bệnh gia tăng với tốc độ rất nhanh. Vì vậy, TP Hải Phòng xác định công tác phòng chống dịch Covid-19 đã bước sang giai đoạn mới, đòi hỏi các biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn để ngăn chặn, cố gắng không để lọt mầm bệnh vào thành phố.

UBND TP Hải Phòng đã có Văn bản số 2124/UBND-VX về việc tăng cường kiểm soát dịch bệnh Covid-19 yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các điểm kinh doanh giải khát, game internet online đều tạm dừng đóng cửa để phục vụ công tác phòng chống dịch.

img
Một nhà hàng trên đường Lạch Tray treo thông báo tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch Covid-19

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, đại bộ phận người dân đều ủng hộ các giải pháp quyết liệt của lãnh đạo TP Hải Phòng. Trên các tuyến đường, người dân hạn chế đi lại, đeo khẩu trang nếu phải di chuyển, khai báo y tế đầy đủ… Đa số các nhà hàng, quán ăn, karaoke đều đóng cửa, treo biển thông báo với khẩu hiệu “Chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19 vì sức khỏe cộng đồng”.

Chị Nguyễn Tú, chủ quán cà phê trên đường Võ Thị Sáu, quận Ngô Quyền cho biết: sẵn sàng chấp hành nghiêm các quy định của thành phố về phòng chống dịch bệnh. Mặc dù việc này ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập và công việc của quán và người lao động tại đây.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, phun dung dịch khử trùng trong và ngoài khu vực hoạt động.

img
TP Hải Phòng lắp đặt buồng khử khuẩn toàn thân tại 4 điểm có đông người đến làm việc, thăm khám bệnh

Ngày 25/3, UBND thành phố Hải Phòng chính thức tiến hành lắp đặt buồng khử khuẩn toàn thân đặt tại 4 điểm: Trung tâm Hội nghị thành phố, UBND thành phố, BV Việt Tiệp, BV Trẻ em. Đây là loại buồng cho khử khuẩn toàn thân tự động phun dịch sát khuẩn bằng hệ thống phun siêu âm 360 không làm ướt mỗi khi có người đi qua.

Hệ thống này giúp khử khuẩn toàn bộ cơ thể chỉ trong 20-30 giây; kết thúc khử khuẩn hiệu quả được phòng thí nghiệm vi sinh đánh giá diệt khuẩn đạt 99%. Giá của buồng khử khuẩn này tầm hơn 100 triệu.

Tại UBND phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, buồng khử khuẩn được đặt tại cổng trụ sở đã chính thức được vận hành để phòng chống dịch Covid-19 cho cán bộ và nhân dân đến làm việc.

Ông Mai Văn Tuyên, Chủ tịch UBND phường Quán Toan cho biết, với công suất mỗi giờ có thể khử khuẩn được cho khoảng hơn 100 người, tất cả cán bộ và nhân dân trong phường đến làm việc sẽ được khử khuẩn, đảm bảo việc phòng ngừa lây lan dịch bệnh. Số tiền đầu tư từ nguồn xã hội hóa do nhân dân đóng góp.

Trước đó, TP Hải Phòng quyết định sẽ sử dụng nguồn xã hội hóa, quỹ dự phòng 1.000 tỷ đồng chống Covid-19 để duy trì hoạt động của các tổ kiểm dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.