Xã hội

Hải Phòng: Lộ nguyên nhân rừng ngập mặn tại Đình Vũ bị chết khô

Khoảng 5,42ha rừng ngập mặn thuộc phường Đông Hải 2 (Hải An, Hải Phòng) đã bị chết và không thể phục hồi.

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Hải Phòng vừa thông tin, Viện Nghiên cứu sinh thái và môi trường rừng (Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam) đã có kết luận về việc rừng ngập mặn ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng bị chết.

img

Khoảng 5,42ha rừng ngập mặn thuộc phường Đông Hải 2 (Hải An, Hải Phòng) đã bị chết khô

Khu vực có cây chết là Lô 7-RTM khoảnh 4, tiểu khu HA với diện tích khoảng 5,42 ha. Đây là rừng ngập mặn chủ yếu gồm 2 loại cây là bần chua và sú, nằm trong quy hoạch bảo vệ phát triển rừng của TP Hải Phòng, hiện đang được UBND phường Đông Hải 2 quản lý.

Để xác định mức độ ô nhiễm môi trường dẫn tới cây rừng bị chết, Viện Nghiên cứu sinh thái và môi trường rừng đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng tiến hành lấy mẫu đất, nước của lô rừng để phân tích trong phòng thí nghiệm.

Kết quả phân tích mẫu đất: Đất có phản ứng kiềm, dạng mặn clo-sunfat, độ mặn trung bình, nghèo dinh dưỡng. Kết quả phân tích mẫu nước: pH trung tính, phù hợp với cây ngập mặn, tuy nhiên độ mặn khá cao (43-44%), ít phù hợp với cây bần chua, khiến cây mất khả năng chống chịu.

Theo dõi mực nước tại lô rừng trong vòng 10 ngày cho thấy, mực nước tại cọc tiêu suốt quá trình theo dõi gần như không thay đổi, nước trong lô rừng không lưu thông, khu rừng luôn duy trì mực nước sâu khoảng 1,5m - 2,3m nên không có thời gian phơi bãi, cây bị ngập nước quá lâu.

img

Việc rừng ngập mặn bị chết hàng loạt ảnh hưởng đến đời sống người dân và đe dọa tới môi trường

Trên cơ sở kết quả khảo sát và phân tích, Viện Nghiên cứu sinh thái và môi trường rừng cho rằng việc san lấp mặt bằng các khu công nghiệp xung quanh lô rừng đã làm dòng chảy thủy triều không lưu thông được.

Đây chính là nguyên nhân gây hiện tượng bao bí khi cây rừng thường xuyên bị ngập triều sâu. Thời gian ngập liên tục làm cho bộ rễ khí sinh của cây bần, cây sú không thể hô hấp được làm cây bị chết.

Sau khi cây rừng chết, gốc và bộ rễ cây bị thối, trong môi trường nước bao bí làm cho quá trình phân hủy chất hữu cơ trong đất nhanh hơn, gây ô nhiễm môi trường đất, nước làm cho cây rừng bị chết hàng loạt.

Hiện tượng bao bí xung quanh vì thế cũng làm độ mặn của nước tăng cao (43-44%) trong khi cây bần chua chỉ sinh trưởng tốt trong điều kiện độ mặn nước từ 5 - 20%.

Với những phân tích trên, Viện Nghiên cứu sinh thái và môi trường rừng khẳng định việc rừng ngập mặn ở khu vực trên có thể hồi phục là rất khó, việc trồng lại rừng cũng rất khó khăn.

Do đó, Viện Nghiên cứu sinh thái và môi trường rừng đề nghị TP Hải Phòng xem xét lại quy hoạch nếu cần thiết phải trồng phục hồi lại khu rừng trên, cần áp dụng các biện pháp kỹ thuật như: khơi thông dòng chảy, cải tạo nền và lựa chọn loại cây phù hợp hơn.

Tuy nhiên, việc trồng lại rừng sẽ có chi phí lớn, do đó cần tính toán hiệu quả kinh tế đầu tư trồng lại rừng so với giá trị phòng hộ, bảo vệ môi trường do khu rừng mang lại.

Trước đó, Báo Giao thông có đăng bài “Cận cảnh rừng ngập mặn chết khô cạnh "núi rác thải" của nhà máy phân bón” phản ánh rừng ngập mặn tại Đình Vũ rộng nhiều ha thuộc phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng bỗng dưng bị chết khô hàng loạt ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống người dân cũng như ảnh hưởng đến cảnh quan, đe dọa tới môi trường, sự cân bằng sinh thái tại khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.