Xã hội

Hải Phòng lý giải việc khách đến sân bay Cát Bi phải có xét nghiệm PCR

Lãnh đạo TP Hải Phòng chia sẻ, việc kiểm soát người đến Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi là để đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Ngày 11/10, UBND TP Hải Phòng có văn bản chỉ đạo tiếp nhận hành khách về từ các địa phương trên chuyến bay thương mại nội địa đến cảng hàng không quốc tế Cát Bi khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định mà Bộ Giao thông vận tải đã ban hành.

Theo đó, các hành khách xuống cảng hàng không Quốc tế Cát Bi trên các chuyến bay thương mại nội địa và lưu trú tại Hải Phòng không phải áp dụng cách ly y tế tập trung.

Tuy vậy, Hải Phòng vẫn giữ quy định tiếp nhận hành khách từ các chuyến thương mại nội địa đến cảng hàng không quốc tế Cát Bi nhưng phải đáp ứng các yêu cầu gồm tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương; có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay. img

Sân bay Cát Bi (Hải Phòng)

Những người đến Hải Phòng từ vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng màu đỏ, vùng màu cam, vùng màu vàng) được công bố trên trang thông tin của Bộ Y tế thực hiện cách ly y tế tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RC-PCR ngày thứ 2 và ngày thứ 7.

Với người trở về từ các địa phương nguy cơ hoặc bình thường thì thực hiện tự theo dõi sức khỏe 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RC-PCR vào ngày thứ 7.

Trong khi các địa phương quy định hành khách đi từ vùng xanh chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ, nhằm tạo điều kiện cho người dân trở về các thành phố lớn làm việc, thì việc Hải Phòng yêu cầu kết quả PCR, không chấp nhận kết quả xét nghiệm nhanh không chỉ khó khăn cho hành khách, mà còn khiến các hãng hàng không gặp khó khăn trong việc bán vé cũng như theo dõi thông tin.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về quy định này, lãnh đạo TP Hải Phòng cho biết, việc kiểm soát chặt các trường hợp đi và đến Hải Phòng là để đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho người dân thành phố.

"Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp ở một số địa phương, nguy cơ lây nhiễm bệnh vào thành phố vẫn lớn. Các biện pháp kiểm soát người đi đến cảng hàng không Quốc tế Cát Bi khi mở lại chuyến bay thương mại là cần thiết. Ý thức tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của những người đi và đến Hải Phòng sẽ góp phần giữ bình yên cho nhân dân TP Hải Phòng", vị này nói.

Trước đó, chiều tối 11/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chủ trì họp trực tuyến đánh giá việc thí điểm mở lại đường bay nội địa.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho rằng, phải sớm thống nhất quy định về điều kiện với khách đi máy bay trên toàn quốc. Hiện vẫn còn một số địa phương yêu cầu phải duyệt trước danh sách khách bay là Thừa Thiên Huế và Thanh Hoá; hiện Hải Phòng yêu cầu chỉ công nhận xét nghiệm PCR, không chấp nhận kết quả xét nghiệm nhanh. Quảng Ninh thì không công nhận kết quả trong 72 giờ mà chỉ chấp nhận trong 48 giờ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.