Điều tra

Điều tra: Bán giấy khám sức khỏe như bán rau ở Hải Phòng, tiền vào túi ai?

22/05/2020, 06:26

Khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa quận Ngô Quyền (Hải Phòng) tồn tại một “chợ” mua bán giấy khám sức khỏe công khai.

img
Mỗi tờ giấy khám sức khỏe bà Duyên thu từ 180-230 nghìn đồng Ảnh cắt từ clip

Theo phản ánh của người dân, đã từ lâu, khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa quận Ngô Quyền (Hải Phòng) tồn tại một “chợ” mua bán giấy khám sức khỏe công khai. Bất kỳ ai có nhu cầu làm giấy khám sức khỏe để thi GPLX hoặc xin việc đều có thể làm được, giá dao động từ 180-270 nghìn đồng/trường hợp.

Mua loại nào cũng có

Để mục sở thị, ngày 18/5, trong vai người có nhu cầu sử dụng giấy khám sức khỏe để xin việc vào một doanh nghiệp trên địa bàn TP Hải Phòng, nhóm PV Báo Giao thông đã tiếp cận những người chuyên bán giấy khám sức khỏe ở khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa quận Ngô Quyền.

Sau khi quan sát thật kỹ các hoạt động của nhóm đối tượng này, chúng tôi đỗ xe vào ven đường. Ngay trước mặt chúng tôi là một người phụ nữ tuổi ngoài 40 đang ngồi trên chiếc ghế nhựa.

Thấy có khách, người phụ nữ này bắt đầu đứng dậy “hành nghề”, liên tục chào mời mua bán giấy khám sức khỏe. Theo đó, giấy khám sức khỏe làm bằng lái xe có giá 230 nghìn đồng/giấy, lấy ngay; giấy khám sức khỏe xin việc bình thường thì 200 nghìn đồng/giấy.

Khi chúng tôi thắc mắc “giá có vẻ cao hơn trước”, người phụ nữ này giải thích: “Người nào làm quen thì 180 nghìn đồng/giấy, còn người nào không làm quen thì 200 nghìn đồng/giấy”.

Cũng theo người này, ở đây có thể làm tất cả các loại giấy khám sức khỏe sử dụng để xin việc vào các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp và làm bằng lái xe các hạng mà không lo ngại bất kỳ điều gì.

“Nếu làm cơ quan Nhà nước cô sẽ làm cho cháu giấy khám sức khỏe ở Phòng khám Đa khoa Trung tâm y tế ở 23 Lương Khánh Thiện, còn nếu làm doanh nghiệp ngoài thì chỉ cần làm giấy khám sức khỏe ở Phòng khám Đa khoa Trung Hà (xã Trung Hà, huyện Thủy Nguyên - PV) là được”, người phụ nữ khẳng định.

Tỏ vẻ chưa tin tưởng, tôi thắc mắc: “Không có người thì làm sao làm giấy khám sức khoẻ được?”, người này ngay lập tức khẳng định: “Được chứ, cứ đưa cho cô một cái ảnh và thông tin cá nhân là được. Đầu giờ chiều sẽ có giấy khám sức khỏe ngay” và lập tức lấy ra một tập giấy khám sức khỏe để trong túi nilon ngay bên cạnh mình khoe: “Đây, rất nhiều người làm giấy khám ở đây… Cứ ra làm đi, nếu không được ra đây cô trả lại tiền…”.

Sau khi thu 180 nghìn đồng, người này viết 2 mẩu giấy nhỏ, trong đó một mẩu có ghi tên Duyên SK (sức khỏe - PV) và số điện thoại 03465919xx, còn một mẩu điền ngày tháng, tên tuổi, chiều cao, cân nặng của PV và dặn: “Cháu cứ cầm mẩu giấy này ra đưa cho chú Hải, ở 23 Lương Khánh Thiện, chú ấy sẽ làm cho”.

“Râu ông nọ cắm cằm bà kia”… vẫn đủ sức khỏe

img
Tờ giấy khám sức khỏe “râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Ảnh: KĐ-HP

Tại địa chỉ số 23 Lương Khánh Thiện (Ngô Quyền), cũng chính là trụ sở Công ty TNHH MTV Trung tâm y tế Cảng Hải Phòng (tên thường được gọi là Phòng khám Đa khoa Cảng - PV), bảo vệ vừa thấy tôi cầm theo mẩu giấy người phụ nữ đưa đã hướng dẫn luôn: “Đi làm giấy khám sức khỏe hả, để xe vào trong”.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, giấy khám sức khỏe dùng cho người từ 18 tuổi trở lên để xin việc tại các cơ quan, doanh nghiệp hiện được các bệnh viện tuyến quận, huyện thu với giá là 250 nghìn đồng/ giấy, còn đối với giấy khám sức khỏe dùng cho những người đi học GPLX các hạng hiện được thu với giá 338 nghìn đồng/giấy. Mức thu trên có hóa đơn, chứng từ và được công khai tại các bệnh viện.


Tôi vừa dong xe vào trong sân thì một người đàn ông chừng 50 tuổi từ phòng 107 bước ra, trên tay cầm sẵn một tờ giấy khám sức khỏe A3 của Phòng khám Đa khoa Cảng và hỏi tôi luôn: “Đã có ảnh chưa, đưa đây xem nào”.

Sau đó, người đàn ông này lấy một số thông tin cá nhân của tôi ghi trên giấy khám sức khỏe, rồi hỏi tôi “đã nộp tiền chưa”, “giấy chị Duyên đưa đâu”. Tôi đưa hai tờ giấy và hỏi “anh có phải anh Hải không”, thì người này xác nhận là đúng và bắt đầu hướng dẫn tôi đi làm giấy khám sức khỏe.

Tôi lấy đại tên của một người trong nhóm PV cùng tác nghiệp và ảnh của tôi dán vào tờ giấy khám sức khỏe của Phòng khám Đa khoa Cảng. Tôi bắt đầu cầm theo tờ giấy khám sức khỏe “râu ông nọ cắm cằm bà kia” vào phòng 104 làm thủ tục.

Quá bất ngờ, chỉ cần nói “em đi làm giấy khám sức khỏe chỗ chú Hải”, không cần phải có chứng minh nhân dân, không cần giấy tờ tùy thân, một nhân viên nữ trong phòng đã viết ngay vào tờ giấy này mà không cần kiểm tra gì. Sau đó, người này nhắc tôi cầm sang phòng bên cạnh.

Tại phòng 105, tôi đưa giấy cho nhân viên kế toán không mặc áo blouse trắng ngồi trong phòng, chị này nhận giấy, in cho tôi hóa đơn viện phí mà không hề thu bất kỳ khoản tiền nào, sau đó bảo tôi đi khám lần lượt các phòng theo chỉ dẫn và dặn dò: “Anh cứ đi vào đi, các bác sỹ ký cho anh là xong…”.

Việc làm giấy khám sức khỏe ở đây quá dễ dàng, chỉ cần đi đúng các phòng, đưa tờ giấy khám sức khỏe cho các bác sỹ trong những phòng theo chỉ dẫn là được ký luôn. Thậm chí, bác sỹ ở đây còn nhàn rỗi đến nỗi mang điện thoại ra và gác chân lên chơi điện tử như chỉ để chờ những người đến khám sức khỏe ở đây và ký mà thôi (?).

Hoàn tất việc xin chữ ký một cách nhanh chóng, tôi quay trở lại phòng 105 để đóng dấu, thậm chí còn chưa có kết luận của bác sỹ giám đốc bệnh viện. Vậy là tờ giấy khám sức khỏe với kết luận phân loại sức khỏe loại 1 của chúng tôi với ảnh của một người và tên của một người được hoàn tất. “Râu ông nọ cắm cằm bài kia” mà… vẫn đủ sức khỏe!

Không khám… vẫn có giấy!

img
Bà Duyên cho phóng viên xem những người đã mua giấy khám sức khỏe trước đó (Ảnh cắt từ Clip)

Không chỉ “khám lấy lệ”, việc mua bán tại “chợ” giấy khám sức khỏe trước cổng Bệnh viện Đa khoa quận Ngô Quyền còn “dễ hơn mua rau”. Quá trình tác nghiệp, chúng tôi được một người tên Năm làm nghề mua bán giấy sức khỏe chuyên nghiệp tại đây công khai cho biết, chỉ cần có tiền là có giấy khám sức khỏe.

Quả vậy, khi nhóm PV đưa ra đề nghị muốn mua giấy khám sức khỏe để đi học lái xe và đổi bằng lái xe, bà Năm ngay lập tức nhận lời ngay. Theo bà Năm, nếu đến các bệnh viện đa khoa tuyến quận, huyện khám thì giấy khám sức khỏe này sẽ đắt hơn rất nhiều, còn nếu làm ở chỗ bà Năm thì đồng giá chỉ 230 nghìn đồng.

Bà Năm cũng không quên nhấn nhá, giấy khám sức khỏe ở trong các bệnh viện tuyến quận, huyện và giấy khám sức khỏe lấy ở phòng khám đa khoa Trung Hà đều nằm trong danh sách các cơ sở y tế đủ điều kiện khám sức khỏe cho lái xe theo quy định, nên không cần lo lắng.

Theo bà Năm, nếu làm giấy khám sức khỏe lái xe tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Phúc thì sẽ phải có người đi đến để “khám lấy lệ”, còn nếu làm ở Phòng khám Đa khoa Trung Hà (xã Trung Hà, Thủy Nguyên, Hải Phòng), thì chỉ cần đưa ảnh, thông tin cá nhân cho bà, sau 2 tiếng là có thể lấy được ngay, không cần đến tận nơi.

Để tận thấy việc mua bán, nhóm PV đã thực hiện theo đúng những lời bà Năm nói. Quả nhiên, 3 tiếng sau quay lại, chúng tôi nhận được giấy khám sức khỏe của Phòng khám Đa khoa Trung Hà, không có số văn bản, do ông Vũ Đình Vinh, là Giám đốc phòng khám đa khoa ký…

Vi phạm pháp luật, vô trách nhiệm với cộng đồng

Theo bà Bùi Thị An (nguyên ĐBQH khóa XIII, mua bán giấy khám sức khỏe là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng lớn đến chất lượng nguồn lao động và an toàn xã hội. “Việc gian dối trong khám sức khỏe sẽ gây ra hệ lụy rất lớn.

Chẳng hạn, nếu người nào không đủ sức khỏe để lái xe, có tiền sử bệnh tim mạch hay các loại bệnh khác nhưng giấy khám sức khỏe vẫn đủ tiêu chuẩn thì có thể sẽ gây những hậu quả nghiêm trọng… Với các cơ quan khám sức khỏe để xảy ra tắc trách như vậy cần phải xử lý ngay, đó là hành vi vô trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng”, bà An nói.

Tiền vào túi ai?

Theo ghi nhận, tại cổng Bệnh viện Đa khoa quận Ngô Quyền luôn có từ 4-6 người chuyên bán giấy khám sức khỏe. Với số lượng từ 30- 50 tờ/ ngày, như vậy mỗi tháng đã có hàng nghìn tờ giấy khám sức khỏe không đủ điều kiện được lưu hành, vậy số tiền đó vào túi ai?

Theo điều tra của Báo Giao thông, đối với mỗi tờ giấy khám sức khỏe được Trung tâm Y tế Cảng Hải Phòng thực hiện, các cò đầu mối mua bán giấy khám sức khỏe sẽ thu của người đến khám từ 180 - 200 nghìn đồng/giấy.

Thế nhưng thực tế, căn cứ vào hóa đơn thu viện phí được in trực tiếp trong máy của nhân viên kế toán Trung tâm Y tế Cảng Hải Phòng, tổng số tiền chỉ là 150 nghìn đồng. Như vậy, số tiền chênh lệch mà các đối tượng được hưởng là từ 30-50 nghìn đồng/giấy.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, chúng tôi cũng ghi nhận, hóa đơn thu viện phí tại Trung tâm Y tế Cảng Hải Phòng không theo bất kỳ hóa đơn quy chuẩn nào của ngành Y tế.

Người nộp tiền, thu ngân, người lập phiếu cũng không có chữ ký nào… tất cả danh sách người đến làm giấy khám sức khỏe đều được ghi trong những quyển sổ cá nhân… Như vậy, số tiền, số người khám sức khỏe cụ thể bao nhiêu, Nhà nước thu được bao nhiêu tiền từ những người khám sức khỏe thì vẫn là ẩn số.

Tương tự, đối với giấy khám sức khỏe làm GPLX, các đối tượng thu với giá 230 nghìn đồng/giấy. Tuy nhiên, giá quy định tại các bệnh viện là trên 330 nghìn đồng/giấy, như vậy thấp hơn giá tại các bệnh viện rất nhiều. Câu hỏi được dư luận đặt ra, các giấy khám sức khỏe không đủ điều kiện, tiêu chuẩn đó liệu Nhà nước có được thu và tiền đang nằm trong túi ai?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.