Xã hội

Hải Phòng: Ngư dân nghèo bắt hải sản lên bờ bị thu tô 25%

30/03/2020, 07:59

Sau mỗi buổi ra biển đánh bắt con don, con dắt, về tới bờ ngư dân phải nộp lại cho một số đối tượng tới 40% sản lượng thu hoạch.

img
Đặng Văn B. (ở phường Tân Thành, quận Dương Kinh) lên thuyền của ngư dân để “thu tô” (Ảnh cắt từ clip do ngư dân cung cấp)

“Thu tô” nơi vùng cửa biển

Bức xúc vì bị “thu tô” một cách ngang ngược, cuối tháng 3/2020, những ngư dân vùng ven biển thuộc các quận Đồ Sơn, Dương Kinh đã gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng Hải Phòng và phản ánh tới báo chí.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Văn Hân (ở phường Hải Thành, quận Dương Kinh, Hải Phòng) bức xúc: “Chúng tôi là những ngư dân nghèo làm nghề khai thác đánh bắt hải sản ở vùng ven biển Đồ Sơn, Cát Bà đã vài chục năm. Ở vùng biển này có nhiều con don, con dắt (loại nhuyễn thể 2 mảnh, nhỏ bằng đầu đũa) nên chúng tôi thường xuyên đánh bắt. Chỉ những người nghèo khó như chúng tôi mới làm nghề này bởi thu nhập chẳng đáng bao nhiêu, đánh bắt chủ yếu bán cho các chủ đầm làm thức ăn cho tôm, cá. Tuy nhiên, thời gian gần đây chúng tôi bị chèn ép, bắt nộp lại tới 40% giá trị sản lượng thu được”.

Theo đơn tố cáo của các hộ ngư dân, từ khoảng cuối tháng 2/2020, bà con ngư dân với khoảng 15 thuyền ra đánh bắt con don, con dắt ở vùng cửa biển Hải Phòng thuộc tọa độ 43 độ Bắc, 54 độ Đông (thuộc địa giới quận Đồ Sơn). Tới cuối ngày 23/2, sau 1 ngày đánh bắt về tới bến Bà Đoàn, phường Tân Thành, quận Dương Kinh. Như thường lệ, các ngư dân bốc hàng lên bán cho 1 người chuyên thu mua don, dắt là bà Cao Thị K. (ở phường Bàng La, quận Đồ Sơn).

Tuy vậy, tại đây xuất hiện Đặng Văn B. (ở phường Tân Thành, quận Dương Kinh) và Nguyễn Đức H. (ở phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn) cùng một số người đến giám sát ghi chép số lượng đánh bắt của từng tàu. Đến ngày hôm sau, bà K. yêu cầu các chủ tàu phải trích lại phần trăm để nộp lại cho những người trên.

“Ban đầu, họ yêu cầu các chủ tàu phải nộp lại 40%, chúng tôi đã thương lượng thì họ rút xuống 30%, rồi chốt ở 25% trong tổng số sản lượng ngư dân đánh bắt được”, ông Hân thông tin.

Theo phản ánh của các ngư dân, liên tục những ngày sau đó ông B. cùng một số người khác còn đi xuồng ra tận ngư trường đếm số lượng tàu, đe dọa đánh, đốt tàu nếu không “chấp hành”. Do lo sợ nên ngư dân đã nộp cho nhóm người này tổng cộng 67 triệu đồng, gồm 1 lần 20 triệu đồng và 1 lần 47 triệu đồng.

Sẽ xác minh, xử lý

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức H. - là một trong những người bị “tố” tham gia thu tiền của ngư dân xác nhận là mình cùng một số có đứng ra thu lại phần trăm trong tổng số sản phẩm khai thác của ngư dân đánh bắt tại vùng biển cách khu du lịch Đồ Sơn khoảng 4 hải lý. Tuy nhiên theo ông H., việc thu lại phần trăm của ngư dân được thỏa thuận trên cơ sở khu vực này do ông H. đã đầu tư thả giống.

Lý do ông H. đưa ra là ông đã “thả giống don, dắt nơi cửa biển này” và “khu vực cửa biển này là của chúng tôi”. Tuy nhiên, những người dân vùng biển khu vực này đều biết rằng, đây là loài nhuyễn thể tự nhiên, chẳng ai nuôi, thả giống được. Bản thân ông H. cũng không đưa ra được bất cứ căn cứ gì khẳng định vùng ngư trường cửa biển này là của ông hay bà K., ông B.

Còn ông Vũ Văn Hân khẳng định: “Nhóm ông B., bà K., ông H. không có quyền lợi, cũng như không hề có đóng góp công sức, đầu tư tiền bạc gì vào ngư trường này”.

Về nội dung này, đại diện Công an quận Đồ Sơn cho biết: Đơn vị vừa tiếp nhận hồ sơ vụ việc trên từ Đồn Biên phòng Đồ Sơn bàn giao. Theo đó, Công an quận Đồ Sơn sẽ chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tiến hành điều tra, làm rõ có hay không hành vi cưỡng đoạt tài sản như phản ánh của người dân. Nếu có sai phạm, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.