Xã hội

Hải Phòng: Người dân dựng lều chặn xe vào bãi rác Da Lợn

19/08/2017, 19:15
image

Thời gian qua, người dân xã Gia Minh (Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã dựng lều chặn lối vào bãi rác Da Lợn.

IMAG1865

Rác thải khắp các nơi trên địa bàn huyện Thủy Nguyên sau khi người dân chặn đường không cho xe chở rác vào bãi Da Lợn. Ảnh: Vũ Đạt

Bãi rác Da Lợn đi vào hoạt động được 5 năm, nằm trên địa bàn xã Minh Tân, cạnh sông Thải, nhưng đường vào phải đi qua xã Gia Minh. Người dân xã Gia Minh cho biết, họ phải sống chung với ô nhiễm mấy năm nay. Đường làng, đường xã bị phá hỏng, ao đầm nuôi trồng thủy sản mỗi khi lấy nước sông Thải vào xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt.

Ông Vũ Văn Cần (Thôn 1, xã Gia Minh) cho biết: cách đây mấy hôm một số hộ dân lấy nước từ sông Thải vào ao nuôi thủy sản thì phát hiện màu nước đen, vội chặn lại song không kịp. Các loại cá mè, trắm, rô phi sắp đến thời kỳ thu hoạch bị nhiễm nước bẩn lăn ra chết, bốc mùi hôi thối.

Theo ông Cần, nam nữ, thanh niên, ông già, bà già trong thôn chúng tôi phải bỏ nhà ra ăn ngủ trong lều dựng tạm bợ không quản mưa gió, ngày đêm để gác và chặn ở đây cho đến khi mọi việc được các cấp chính quyền và cơ quan chức năng làm sáng tỏ.

IMAG1854

Rác vứt tràn lan mặt đường ảnh hưởng tới an toàn giao thông. Ảnh: Vũ Đạt

Từ đầu tháng 7 người dân xã Gia Minh đã phản đối bãi rác Da Lợn. Nhưng khoảng 10 ngày nay, khi thấy vấn đề không được giải quyết, họ mới dựng lều ngăn cản, quyết liệt không cho xe rác nào được vào bãi đổ.

IMAG1859

Ruộng trồng lúa cũng tràn ngập rác thải. Ảnh: Vũ Đạt

Trước sự việc này, lãnh đạo UBND huyện Thủy Nguyên đã nhiều lần họp với người dân và chính quyền xã Minh Tân, nơi có bãi rác để tìm giải pháp, nhưng chưa đi đến thống  nhất về cuối cùng. 

Phó chủ tịch UBND xã Gia Minh, ông Đỗ Văn Trường cho biết: Cơ quan chức năng của huyện Thủy Nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cảnh sát Môi trường thành phố đã về họp với nhân dân, đồng thời kiểm tra thực tế, lấy mẫu về phân tích tìm nguyên nhân, nhưng chưa có kết quả.

IMAG1882

Người dân xã Gia Minh dựng lều bạt không cho xe chở rác vào bãi. Ảnh: Vũ Đạt

Hiện xã có khoảng 30 hộ nuôi trồng thủy sản gặp tình trạng cá chết, gây thiệt hại về kinh tế. Để giúp người dân khắc phục một phần, xã đã lập danh sách hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại đề nghị huyện miễn các loại tiền thuế, phí.

Hành động chặn không cho xe vào đổ rác của người dân xã Gia Minh khiến rác chất đống khắp huyện Thủy Nguyên, từ đường thôn xóm tới trục giao thông lớn, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

"Hiện tại, việc thu gom và xử lý rác tại các xã đang được tiến hành tạm thời theo hai hướng: xin thành phố cho chở rác sang bãi rác chung của thành phố ở Đình Vũ đổ và vận động nhân dân tự tìm cách tiêu hủy rác tại chỗ. Đến nay, bãi rác Da Lợn cơ bản không còn mùi, do đã được phun thuốc khử trùng và đổ hàng nghìn mét khối đất đá phủ kín", ông Trường thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.